Một máy biến áp Trạm 500 kV Nho Quan lần đầu tách lưới hoàn toàn trong 20 ngày

Đây là thời gian tách lưới để đại tu toàn bộ máy biến áp AT1 500 kV - 450 MW của Trạm, sau 15 năm đưa vào vận hành tại điểm nút đặc biệt quan trọng này.

Máy biến áp AT1 do hãng ALSTOM của Pháp sản xuất, là 1 trong 3 MBA chính tại TBA 500 kV Nho Quan. Máy có công suất lớn, lại nằm ở vị trí điểm nút rất quan trọng, do đó việc tách lưới để đại tu dài ngày là rất khó khăn. Đây là lần đầu tiên máy AT1 được cắt điện để đại tu toàn bộ, sau nhiều đợt thí nghiệm định kỳ theo quy trình trong suốt 15 năm vận hành. 

Công ty Truyền tải điện 1 đã tổ chức đại tu đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị. Máy AT1 được tháo sứ xuyên, thay gioăng, mở cửa thăm trực tiếp vào bên trong buồng dầu chính kiểm tra kỹ lưỡng nhằm phát hiện các điểm phóng điện, điểm có cách điện lão hóa, sấy máy bằng dầu tuần hoàn kết hợp lọc, hút chân không để tách nước và tạp chất,... 

Máy MBA AT1 sau đại tu sẽ góp phần đảm bảo độ tin cậy trong khâu truyền tải của lưới điện 500 kV Bắc - Nam, nhất là vào dịp cuối năm có nhiều sự kiện chính trị, kinh tế và các lễ hội lớn.

 


  • 11/12/2018 05:22
  • Xuân Tiến
  • 20793