Món quà trao đi, tình người ở lại

Có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vào những ngày cuối năm 2016, chứng kiến Lễ trao quà của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho 50 bệnh nhân mắc bệnh máu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều người không cầm được nước mắt.

Anh Đức là một trong những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Gia đình chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau, nhưng mẹ anh bị tâm thần, anh là lao động chính trong nhà. Tốt nghiệp lớp 12, không có điều kiện học lên đại học, Đức theo học nghề và hiện là kỹ thuật viên máy tính. Những năm qua, anh luôn nỗ lực làm việc, chắt chiu từng đồng lương chăm lo cho mẹ. Giờ đây, phải “chiến đấu” với căn bệnh ung thư quái ác, Đức không chỉ dùng hết số tiền tiết kiệm được mà còn phải vay bạn bè, họ hàng…

“Nhiều lúc cảm thấy bế tắc, nhưng được sự quan tâm, động viên của các bác sỹ, y tá Bệnh viện; sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng xã hội, tôi lại có thêm niềm tin yêu cuộc sống” - anh Đức chia sẻ.

Tuần lễ hồng EVN lần thứ 2 đóng góp cho Ngân hàng máu hơn 8.200 đơn vị máu

Thay chồng lên nhận món quà từ EVN, câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hường - huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Chồng mắc chứng bệnh Hemophilia (bệnh máu khó đông) từ nhỏ, nên bệnh viện là điểm đến quen thuộc của chị từ ngày lấy anh. Dù có bảo hiểm y tế, nhưng chi phí đi lại, ăn ở mỗi lần anh phát bệnh cũng khiến hoàn cảnh gia đình của chị đã nghèo lại càng nghèo thêm. 

Mới đây, chồng chị bị xuất huyết não, phải nhập viện cấp cứu. Chị dự định bán con bò - tài sản duy nhất của gia đình, để lấy tiền chạy chữa cho anh, nhưng chồng không đồng ý. Qua cơn nguy kịch, anh đòi xuất viện, dù chị khóc hết nước mắt. “Chồng em bảo, nếu anh sống thì em cứ khổ mãi, để anh chết đi cho em đỡ gánh nặng”, chị Hường nghẹn ngào. 

Vừa chăm chồng, vừa làm ruộng, vừa phải lo cho hai con nhỏ - một cháu 7 tuổi, một cháu 4 tuổi - mọi gánh nặng đều đặt lên đôi vay gầy của chị.

Đại diện EVN trao quà cho bệnh nhân tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Chị Hường và anh Đức chỉ là hai trong 50 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương được EVN tặng quà trong chương trình Tuần lễ hồng lần thứ II. “Với mỗi suất quà 3 triệu đồng, hỗ trợ ăn Tết cho các bệnh nhân và bệnh nhi có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, EVN mong muốn các gia đình có thêm động lực, niềm tin chiến thắng bệnh tật”, ông Đỗ Đức Hùng - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ.  

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Những người mắc bệnh về máu thường phải truyền máu và sử dụng những loại thuốc rất đắt tiền, có người phải điều trị cả đời. Do đó, dù có bảo hiểm thanh toán nhưng chi phí đi lại, ăn ở cũng rất tốn kém. Việc EVN tổ chức Tuần lễ hồng lần II với 8.266 đơn vị máu được hiến tặng, cùng những phần quà dành cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thực sự là “liều thuốc” vô giá đối với các bệnh nhân của Viện. Thay mặt Viện và bệnh nhân trên cả nước, tôi trân trọng cảm ơn sự đồng hành, sẻ chia của EVN và mong rằng CBCNV Tập đoàn tiếp tục tham gia các phong trào hiến máu nhân đạo trong tương lai”. 

Tuần lễ hồng EVN lần thứ 2: 

- Thời gian: từ 12-17/12/2016;
- Thông điệp: Món quà ý nghĩa cho cộng đồng;
- Thu hút hơn 9.000 CBCNV của EVN cùng người thân tham gia hiến máu nhân đạo;
- Đóng góp cho “Ngân hàng máu” trên toàn quốc: 8.266 đơn vị máu. 


  • 10/02/2017 04:06
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 9042