Máy kéo chạy bằng nhiên liệu phân bò đầu tiên trên thế giới

Theo trang tin công nghệ trực tuyến Mỹ (IEC) số ra đầu năm 2023, hãng máy kéo Cornish Bennamann (CB) có trụ sở tại thị trấn Newquay, Anh, vừa trình làng mẫu máy kéo thân thiện với môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu. Máy có tên New Holland T7 Methane Power LNG Tractor (gọi ngắn là T7).

Máy kéo dùng nhiên liệu phân bò đầu tiên trên thế giới do CB chế tạo. Nguồn ảnh: Thenewsmarket

T7 chạy bằng nhiên liệu khí methane sinh học lỏng, thu được từ quá trình xử lý phân bò. Trong thời gian chạy thử dài một năm, T7 đã giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của một trang trại từ 2.500 tấn xuống còn 500 tấn.

Theo truyền thông Anh đưa tin, máy kéo T7 có công suất 270 mã lực chạy bằng phân bò có hiệu suất tương đương với máy chạy bằng động cơ diesel thông thường.

“T7 chạy bằng nhiên liệu khí methane thực sự và là một bước tiến mới hướng tới khử cacbon cho ngành nông nghiệp toàn cầu và hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Lượng khí thải carbon của một trang trại là một yếu tố quan trọng quyết định tính bền vững của chính doanh nghiệp”, Chris Mann, đồng sáng lập của CB cho hay.

Máy kéo T7 có khả năng chứa nhiên liệu lớn hơn bốn lần so với thế hệ T6 Methane Power CNG, mẫu máy kéo trước đây của công ty. Hệ thống nhiên liệu được kiểm soát nhiệt độ chủ động của nguyên mẫu đầu bao gồm một thùng đông lạnh bằng thép không gỉ được chế tạo cẩn thận để giống với các loại chạy động cơ diesel, tận dụng tối đa không gian có sẵn và lưu trữ LNG hiệu quả bên trong một máy kéo đang hoạt động.

Cụ thể, máy kéo T7 có các bể chứa đông lạnh kín cải tiến của Bennamann duy trì khí methane ở dạng lỏng -162°C, tạo ra một nguồn năng lượng sạch mới. Ngoài ra, do khả năng vận chuyển LNG của công nghệ, tương tự như cách vận chuyển dầu diesel, các trang trại không có khả năng tạo ra LNG tại chỗ vẫn có thể tận dụng lợi ích của nó. Ngoài ra, nó cũng cho phép tiếp nhiên liệu tại hiện trường linh hoạt trong thời gian bận rộn. Cả bình nhiên liệu không có lỗ thông hơi của máy kéo và hệ thống sản xuất và lưu trữ khí methane lỏng có thể sử dụng trong các trang trại đều được chế tạo bằng công nghệ và chuyên môn đột phá của Bennamann.

Nông dân có thể dễ dàng kiểm soát các chương trình hướng dẫn tiên tiến, phân tích tất cả dữ liệu hiện trường và duy trì kết nối không dây với cả cánh đồng và các vị trí quan trọng trên khắp trang trại nhờ công nghệ PLM được trang bị đầy đủ các thiết bị đo lường nên rất an toàn khi vận hành. Nông dân toàn quyền kiểm soát hoạt động và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, những yếu tố quan trọng này giúp tăng năng suất và tính bền vững của quá trình sản xuất chung của trang trại.