MC Phan Anh: Kể cả hô hào cũng là tích cực

Nhận lời làm Đại sứ chương trình Tắt đèn, bật ý tưởng 2017 - một chương trình kêu gọi tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, MC Phan Anh đã có cuộc trao đổi ngắn về hai hoạt động mà anh rất tâm huyết trong thời gian qua: Thiện nguyện và tiết kiệm điện.

MC Phan Anh kêu gọi cộng đồng chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tại Lễ phát động Giờ trái đất 2017

PV: Năm 2016 Phan Anh đã bỏ ra nhiều công sức tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhận được ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. Nhưng cũng vẫn có những ý kiến phản đối, nghi ngờ, anh cảm thấy như nào?

MC Phan Anh: Hối hận thì không, nhưng buồn và nản thì cũng có chút xíu (cười). Song vượt lên tất cả, cái mà tôi hướng đến là kết quả, là mục đích cuối cùng của mình khi bắt tay vào thực hiện các hoạt động thiện nguyện, nhất là kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung, vì vậy cũng ít quan tâm đến những lời thị phi. 

Ví dụ, điều tôi muốn là hỗ trợ khẩn cấp cho bà con trên diện rộng, rồi tiếp tục lại hỗ trợ chuyên sâu, cho cái cần câu... chẳng hạn. Thấy được đồng tiền mà mọi người ủng hộ được trao trực tiếp cho đúng đối tượng, đó là điều tôi vui nhất. 

Thị phi thì cứ Makênô (Mặc kệ nó) thôi, vì tôi không lấy tiêu chí làm vừa lòng tất cả mọi người, hay phải trở thành hình tượng này hình tượng kia làm mục đích cuộc sống.

PV: Sau tất cả, anh thấy mình được gì, mất gì?

MC Phan Anh: Tôi thấy mình được quá nhiều để không cần phải nhắc về những mất mát. Cái được lớn nhất là tôi thấy mình trưởng thành, hiểu được mình, tìm được tính thiện trong lối sống và cách hành xử. Điều này trong một chừng mực nào đó đang thay đổi hoàn toàn con người tôi. Tôi thấy mình sống cởi mở hơn, bao dung hơn, mỉm cười nhiều hơn và thấy tâm an lành nhiều hơn.

PV: Tạm gác lại công việc MC để tập trung cho hoạt động thiện nguyện ở miền Trung với lịch làm việc dày dặc và vô cùng bận rộn. Vì sao anh lại nhận lời làm Đại sứ chương trình "Tắt đèn - Bật ý tưởng" - một chương trình kêu gọi tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường?

MC Phan Anh: Tôi đã có dịp tham gia Chương trình này từ những ngày đầu tiên nên hiểu ý tưởng và thông điệp của Chương trình khá rõ. Với tôi, đây là một sự kiện cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất - một vấn đề rất nổi cộm hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. 

Hơn nữa, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất chính là bảo vệ tương lai của chính con, cháu của mình, nên được đóng góp cho sự kiện này, tôi rất vinh dự. 

PV: Theo anh, phải làm gì để lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả thông điệp của Chương trình với cộng đồng, bởi rất nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn các chương trình kêu gọi bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng chỉ mang tính hình thức, hô hào?

MC Phan Anh: Kể cả chỉ là hô hào nó cũng có tác dụng tích cực, vì lời nói ảnh hưởng đến ý thức, ý thức ảnh hưởng đến hành động, hành động sẽ tạo thói quen và dần dần có thể làm thay đổi cả bản tính... 

Riêng tôi, với vai trò Đại sứ, tôi sẽ cố gắng tham gia tất cả các hoạt động của Chương trình, truyền tải thông điệp đến với cộng đồng. Ngoài ra, tôi cũng đề xuất các ý tưởng đóng góp với Ban Tổ chức, sao cho những hoạt động và thông điệp của chương trình có thể lan truyền sâu rộng trong cộng đồng. 

Tôi làm việc với các bạn trẻ và tôi tin tưởng vào nhiệt huyết của họ sẽ mang đến thành công. 

PV: Trong cuộc sống thường ngày, anh có phải là một người tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường?

MC Phan Anh: Tôi luôn đề cao ý thức tiết kiệm. Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, đồ ăn, thức uống… đều là cách chúng ta bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tôi tự hào khi thấy mình có thể làm điều đó một cách nghiêm túc ngay cả khi không có ai giám sát, hay theo dõi. Cái hay nhất luôn là cái mình có thể nghiêm túc với chính bản thân mình. 

PV: Còn việc giáo dục con cái về vấn đề này thì sao?

MC Phan Anh: Dạy con là điều đương nhiên và tôi chọn phương pháp tự mình làm gương chứ không phải giáo điều thông qua những bài học như kiểu lên lớp. 

Bên cạnh đó là những câu chuyện nhỏ. Ví dụ như con tắt vòi nước khi đánh răng là có thêm một cốc nước cho khóm cây nhà mình uống; hay hôm nay con xem phim mà tắt bớt đèn thì các bạn ở quê có thêm ánh sáng để học... Tất nhiên là các con luôn hỏi tại sao lại thế, tại sao lại thế... Qua những câu chuyện đó, tôi nghĩ, các con sẽ hiểu ra, chứ không phải là những mệnh lệnh, không được cái này, không được cái kia. 

PV: Cảm ơn anh! 

Chương trình “Tắt đèn - Bật ý tưởng”

- Đơn vị tổ chức: Công ty TNHH TM BOO
- Được thực hiện từ năm 2010, gồm chuỗi nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất
- Năm 2017, Chương trình sẽ tìm kiếm những ứng viên có khả năng sáng tạo ý tưởng thiết thực nhất và trực tiếp đưa những sáng kiến đó vào việc cải thiện môi trường sống
- Thông điệp của năm 2017: “Quyết sạch cho Hà Nội quyết xanh”


  • 07/03/2017 09:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 10053