Lợi ích kép khi đẩy mạnh chương trình điều chỉnh phụ tải điện

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp đã nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện.

Điều chỉnh phụ tải điện là chương trình được xây dựng, thiết kế và triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, nội dung của Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018. Chương trình điều chỉnh phụ tải điện được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

Nêu rõ ý nghĩa của việc các doanh nghiệp phải điều chỉnh phụ tải điện, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm cho biết: "Vào những giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nếu không thực hiện điều chỉnh phụ tải điện, hệ thống điện có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, không thể cung cấp điện tới một bộ phận lớn khách hàng. Nếu không thực hiện điều chỉnh phụ tải, ngành Điện sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của hệ thống điện. Mức công suất tăng cao như vậy có thể chỉ kéo dài 10-15 phút, nhưng vốn cần đầu tư lại quá lớn, khiến cho giá thành sản xuất điện tăng cao, tạo áp lực lên giá bán điện, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng điện".

Theo EVNNPC, những khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải là những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần. Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của ngành Điện. Doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm, tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.

Công ty TNHH MTV Thiết bị gia dụng Sơn Hà Bắc Ninh tích cực tham gia các chương trình tiết kiệm điện (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Đánh giá về hiệu quả của việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái cho biết, ngoài việc chung tay cùng ngành Điện bảo đảm vận hành ổn định hệ thống, khách hàng còn được hưởng nhiều lợi ích như giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài ra, EVNNPC cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng...

Giải pháp kiểm soát nhu cầu phụ tải sẽ giúp ngành điện giảm chi phí đầu tư nguồn lưới, giảm được chi phí mua điện từ thị trường điện và vận hành tối ưu hệ thống điện. Chính vì vậy, hiện EVNNPC yêu cầu các công ty điện lực tiếp tục làm việc với khách hàng lớn sử dụng điện để thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, bảo đảm nguyên tắc luân phiên, minh bạch và công bằng với các khách hàng. Đặc biệt, để các doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, EVNNPC yêu cầu các công ty điện lực trực thuộc phải thống nhất nội dung, hình thức thông báo và gửi khách hàng trước khi thực hiện điều chỉnh phụ tải...

EVNNPC hiện có hơn 10,7 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng sử dụng điện có sản lượng điện từ 1 triệu kWh của EVNNPC là 3.254 khách hàng, chiếm khoảng 66,8% sản lượng điện thương phẩm toàn tổng công ty. Hiện có 3.161 khách hàng ký thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải điện, chiếm tỷ lệ 97% số lượng khách hàng có sản lượng điện trên 1 triệu kWh.

Link gốc


  • 10/09/2021 02:09
  • Nguồn: qdnd.vn
  • 10172