Lễ mừng phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Tổng công ty Phát điện 3 và Công ty Nhiệt điện Mông Dương phải vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Mông Dương 1 an toàn, hiệu quả, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Lễ Mừng phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1.

Buổi lễ được tổ chức tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vào sáng 16/1.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; ông Park Sang-Silk, Công sứ Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An, đại diện chính quyền địa phương; các nhà thầu… 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu nhấn nút phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương1

 

Chủ tịch HĐTV EVN – Dương Quang Thành:

"Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể vào nâng tổng công suất của hệ thống điện, góp phần tăng độ an toàn và ổn định cho hệ thống, đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Đông - Bắc Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

 Đặc biệt, dự án đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm nhiệt điện, phát điện lớn nhất của cả nước với tổng công suất chiếm 18% tổng công suất phát điện của cả nước".

Chủ tịch EVNGENCO3 - ông Nguyễn Văn Lê cho biết, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn có công suất lớn nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại (1080 MW).

Qua 4 năm xây dựng, hơn 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân và các chuyên gia đã hoàn thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 - một trong những công trình điện cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII) theo Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011.

Theo đó, Tổ máy 1 chính thức hòa điện vào lưới quốc gia lần đầu vào ngày 6/1/2015, vận hành thương mại từ 10/10/2015. Tổ máy 2 được hòa lưới điện quốc gia lần đầu vào ngày 22/5/2015, vận hành thương mại từ 3/12/2015.

Công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đưa vào phát điện thương mại đúng vào dịp chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là thành quả lớn lao của tập thể những người lao động trên công trường đã nỗ lực hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, thực hiện nhiệm vụ phát triển điện luôn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Điện nước ta hiện nay đã có những bước phát triển vượt bậc, đã đảm bảo cung cấp điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII) đã đặt ra cho ngành Điện những nhiệm vụ cụ thể và rất nặng nề trong những năm tới, trong đó phát triển nguồn điện đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ trọng tâm với mức bổ sung công suất nguồn điện mới hàng năm có thể lên đến 5.000-7.000 MW.

Việc đưa 2 tổ máy của công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 vào hoạt động không chỉ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống đặc biệt với tình hình thủy văn các hồ thủy điện khu vực miền trung Tây Nguyên không thuận lợi mà với công nghệ CFB đã góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí NOx gây hiệu ứng nhà kính và tận dụng các loại than Antraxit có chất lượng thấp ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương và khen ngợi chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh, các Bộ, ngành; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 3, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 1 và các nhà thầu, Tư vấn của Dự án đã nỗ lực triển khai công tác xây dựng, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu thiết bị an toàn đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án không xảy tai nạn lao động. Công trình NMNĐ Mông Dương 1 là điển hình về hợp tác hiệu quả giữa các Bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, tư vấn, ngân hàng...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể

Phó Thủ tướng chỉ đạo, việc hoàn thành dự án mới chỉ là bước đầu tiên. Tiếp theo, EVNGENCO 3, Công ty Nhiệt điện Mông Dương phải thực hiện tốt công tác vận hành, khai thác nhà máy an toàn, hiệu quả, đảm bảo hoàn vốn đầu tư, đặc biệt là đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Tại buổi lễ, 2 tập thể, cá nhân đã được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 13 tập thể, cá nhân được trao tặng bằng khen của Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1:

Chủ đầu tư: EVNGENCO3

Đại diện Chủ đầu tư: Ban QLDA Nhiệt điện 1

Tổng mức đầu tư: 37,4 nghìn tỷ đồng ( tương đương 1,769 tỷ USD)

Gồm 2 tổ máy, tổng công suất 2x540 MW.

Là nhà máy đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB).

Sản lượng điện: khoảng 6,5 tỷ kWh/năm.

 


  • 16/01/2016 11:34
  • Minh Hạnh - Ngọc Tuấn
  • 4992


Gửi nhận xét