Lắp đặt công tơ điện thông minh ở Ấn Độ và những rào cản

Công tơ điện thông minh với nhiều tính năng ưu việt đang là sự lựa chọn của nhiều nước trên thế giới như Ý, Thụy Điển, Úc, Canada và Anh. Ấn Độ đã công bố sẽ triển khai một số dự án thí điểm ứng dụng công nghệ tiên tiến này, tuy nhiên những rào cản nước này gặp phải cũng không hề nhỏ.

Ảnh minh họa

130 triệu công tơ điện thông minh

Ước tính đến năm 2030, các quốc gia trên thế giới sẽ đầu tư khoảng 378 tỷ USD vào hệ thống lưới điện thông minh. Năm 2013, Bộ Năng lượng Ấn Độ công bố phát triển một số dự án thí điểm lưới điện thông minh, trị giá 500 crores (tương đương 9,69 triệu USD). Những dự án này của Ấn Độ sẽ tập trung giải quyết 3 vấn đề chính: Giảm tổn thất kỹ thuật và thương mại; quản lý tải cao điểm; và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời vào lưới điện.

Các dự án thí điểm này kết hợp thiết bị đo lường thông minh cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác để tăng tính hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống điện. Theo đó, Ấn Độ dự tính sẽ lắp đặt 130 triệu công tơ điện thông minh trước năm 2021.

Áp dụng công nghệ thông minh vào quá trình đo lường điện năng được đánh giá là một bước đi phù hợp nhằm giúp Ấn Độ giảm thâm hụt chi phí cho ngành điện. Hiện nay, tại các thành phố lớn ở Ấn Độ, tỷ lệ tổn thất điện năng lên tới 12– 15%. Việc lắp đặt công tơ thông minh được kỳ vọng sẽ giúp đo đếm chính xác lượng điện năng tiêu thụ, phát hiện những bất thường trong nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, giúp ngăn chặn nạn ăn cắp điện - nguyên nhân chính gây thất thoát điện tại Ấn Độ.

Những rào cản

Song song cùng quyết định phát triển các dự án thí điểm lưới điện thông minh, Bộ Năng lượng Ấn Độ đã lập một Ban chuyên trách có chức năng giải quyết những vấn đề trọng điểm liên quan đến dự án, bao gồm cả việc phát triển công tơ điện thông minh trên diện rộng. Tuy nhiên, ngoài động thái đó, những quy định pháp lý và chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc lắp đặt thiết bị đo điện thông minh này vẫn đang bị bỏ trống.

Xem xét việc triển khai công tơ điện thông minh, Công ty Kiểm toán toàn cầu PwC (Ấn Độ) đã đưa ra những cảnh báo đáng chú ý: Mặc dù Ấn Độ đã có một số cải tiến trong hệ thống phân phối điện đô thị, nhưng việc phát huy lợi ích từ các công nghệ hiện đại vẫn chưa được thực hiện. Trước khi dự án lắp đặt công tơ thông minh được triển khai, Ấn Độ đã sử dụng công tơ đọc tự động. Tuy vậy, theo PwC: "Các nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng, mặc dù hơn 50% khách hàng đang sở hữu công nghệ tiên tiến như công tơ điện đọc tự động thì hầu hết các công ty Điện lực vẫn đang phải đọc số điện một cách thủ công!”

Thực tế này cho thấy, năng lực vận hành và sự thiếu đồng bộ về công nghệ trong hệ thống điện Ấn Độ đã làm giảm công năng của các thiết bị đo hiện đại. Nếu những tồn tại trên không được giải quyết, thì việc đầu tư quy mô lớn vào công tơ thông minh sẽ chỉ gây thêm gánh nặng thêm cho nền kinh tế Ấn Độ.

Bên cạnh đó, nhận thức của người tiêu dùng điện còn hạn chế cũng là một trong những rào cản khi triển khai lắp đặt thiết bị thông minh.

 

Công tơ thông minh

Công tơ điện tử

Cả hai loại công tơ này đều có độ chính xác cao trong đo đếm điện năng tiêu thụ (ngay cả với các thiết bị đang chạy ở chế độ chờ..), giúp khách hàng dễ kiểm soát điện năng tiêu thụ và thực hiện tốt việc tiết kiệm điện.

- Là loại công tơ đồng bộ với lưới điện thông minh. Sử dụng thiết bị tin học.

- Có thể vẽ biểu đồ phụ tải trong ngày. Đo đếm lượng điện tiêu thụ và tính giá điện theo khung giờ (giờ cao điểm, giờ thấp điểm..). Màn hình hiển thị ở công tơ sẽ cho khách hàng biết số điện năng đã tiêu thụ và số tiền phải trả.

- Kết nối trực tiếp thông tin hai chiều giữa đầu công tơ và trung tâm quản lý, tự động chuyển số liệu và tính toán, xuất hóa đơn.

- Có thể hỗ trợ việc thanh toán trước tiền điện. Giúp người tiêu dùng quản lý lượng điện năng tiêu thụ theo tổng mức tiền đã trả trước.

- Giúp các công ty điện lực quản lý chặt chẽ lượng điện năng bán ra, kiểm soát tình trạng trộm cắp điện.

- Sử dụng thiết bị điện tử.

- Có thể đo và tính tiền điện theo bậc thang giá khác nhau.

- Có thể thực hiện việc đọc số điện năng tiêu thụ từ xa (khi có thiết bị hoặc hệ thống hỗ trợ tính năng này).

- Chưa có tính năng hiển thị lập tức số tiền tương ứng với lượng điện đã tiêu thụ theo từng khung giờ trong ngày.

- Chưa cung cấp dịch vụ thanh toán trước cho khách hàng.

 

 


  • 11/11/2014 03:31
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3380


Gửi nhận xét