Lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Ngày 22/5, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) Hồ Sỹ Hùng cùng đoàn công tác đã kiểm tra Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu. Đây là một trong 4 dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Cùng tham gia đoàn công tác có Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú.

Kiểm tra thực tế thi công tại các vị trí và nghe báo cáo tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của EVN, EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Trung và các nhà thầu đã thực hiện nghiêm túc và rất trách nhiệm trong công tác triển khai thi công, phấn đấu đưa Dự án đạt tiến độ và chất lượng.

Đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ thi công ngăn lộ mở rộng tại sân phân phối 500kV Quảng Trạch

Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng cũng nhấn mạnh, Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu nói riêng và Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án năng lượng trọng điểm quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và thường xuyên có các chỉ đạo sát sao.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban, do những khó khăn về địa hình, thời tiết nên hiện nay, vẫn còn một số vị trí móng của Dự án chưa hoàn thành, chậm tiến độ so với yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự kiến công tác thi công móng sẽ hoàn thành trong tuần này. Với tiến độ hiện nay, công tác dựng cột, kéo dây là đường găng quan trọng, với tiến độ triển khai rất cấp bách. Do đó, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ, động viên của các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan.

Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng (áo trắng) cùng đoàn công tác kiểm tra thi công kéo dây khoảng néo 279-281

Lãnh đạo Ủy ban cũng đề nghị EVN, EVNNPT tiếp tục điều hành tiến độ cung cấp cột thép, thiết bị, phụ kiện đến công trường một cách kịp thời, hợp lý để các nhà thầu thi công dựng cột, kéo dây. Các nhà thầu thi công cần tính toán các phương án thi công hợp lý, tiếp tục nỗ lực, cố gắng để vượt qua các khó khăn, thách thức về địa hình, đảm bảo tiến độ theo điều hành của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, do Dự án có nhiều vị trí nằm trên vùng núi cao, điều kiện thi công khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro do mưa lũ, thiên tai bất chợt, vì vậy lãnh đạo Ủy ban yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu cần đặc biệt quan tâm, có biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công; đồng thời chỉ đạo lực lượng tham gia dự án nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn lao động, để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị.

Tại các điểm kiểm tra, lãnh đạo Ủy ban đã tặng quà cho đơn vị thi công, tư vấn giám sát tham gia Dự án. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng tặng quà cho đơn vị thi công và tư vấn giám sát ở vị trí 175

Theo ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung, Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu có nhiều vị trí nằm ở địa hình hiểm trở, phức tạp, điều kiện thời tiết không thuận lợi. Thời gian qua, EVN, EVNNPT và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đã luôn đồng hành cùng nhà thầu, tìm mọi cách, phương án để khắc phục các khó khăn. Đặc biệt, chỉ đạo, động viên nhà thầu tăng cường tối đa trang thiết bị, máy móc; điều động thêm quân số, tăng ca làm đêm để sớm hoàn thành các vị trí móng còn lại, để tiến hành dựng cột, kéo dây. Song song đó, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cũng khảo sát các vị trí có nguy cơ sạt lở, từ đó quán triệt các nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công; chỉ đạo lực lượng thi công trên công trường thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn.

Chia sẻ về những khó khăn trong thi công, ông Hà Văn Sơn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp điện 4 cho biết, trong các vị trí mà Công ty đảm nhận thi công, có nhiều vị trí nằm trên dãy Hoành Sơn với độ cao so với mực nước biển từ 400- 600m, độ dốc lớn nên công tác thi công và vật chuyển vật tư, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Có vị trí, phải san gạt tới 76.000m3 đất đá; có những thời điểm nhà thầu thi công đã huy động đến 7 máy đào, máy đục đá cho một vị trí và thường xuyên tăng ca, tăng kíp.

Sắp tới, việc vận chuyển cột lên các vị trí trên đỉnh Hoành Sơn cũng là một thách thức lớn khi đường lên vị trí nhiều dốc với các khúc cua tay áo, do đó Công ty cũng đã và đang xem xét các phương án vận chuyển cũng như huy động các thiết bị máy móc dựng cột phù hợp, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu:

- Dài 226km đi qua 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, với  463 vị trí móng cột.

- Tiến độ thi công tính đến ngày 22/5:

Đã hoàn thành 455/463 vị trí móng; đang đang đúc móng 08 vị trí; hoàn thành 116 vị trí cột, đang dựng 71 vị trí cột; đã kéo dây, đóng điện 06/197 khoảng néo; đang kéo dây 2 khoảng néo.

Xem các thông tin về Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây


  • 22/05/2024 07:28
  • Nghi Viên
  • 3372