Lãnh đạo EVN làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về đường dây 500kV đấu nối Nhiệt điện Nghi Sơn 2

Chiều 3/12, tại tỉnh Nghệ An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – ông Phạm Hồng Phương làm việc với UBND tỉnh về công tác BT-GPMB dự án đường dây 500kV đấu nối Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia, đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Đoàn công tác của EVN làm việc với UBND tỉnh Nghệ An chiều ngày 3/12

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Nghệ An.

Về phía EVN còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn: Ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia , ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Theo báo cáo về các vướng mắc trong bồi thường GPMB của Ban QLDA các công trình điện miền Trung, tại thị xã Hoàng Mai, còn một số hộ dân có trại tạm phục vụ sản xuất nông nghiệp xây dựng trước năm 2004, không đồng ý nhận tiền theo quyết định phê duyệt và không tháo dỡ nhà trong hành lang tuyến.

Tại huyện Quỳnh Lưu, kết quả họp công khai phương án bồi thường (PABT) cho 36 hộ dân vào chiều ngày 02/12/2020, có 18 hộ dân đồng thuận; 11 hộ dân có đất lâu năm không đồng thuận PABT, với lý do đơn giá bồi thường cây trồng thấp; 7 hộ dân có đất nông nghiệp (BHK) đề nghị được bồi thường theo đất trồng cây lâu năm.

Tại huyện Nghĩa Đàn, còn 8 hộ dân có đất rừng sản xuất không ký PABT, lý do đơn giá thấp và đề nghị được bồi thường đất cây lâu năm; 19 hộ dân chưa phê duyệt PABT; 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Về công tác tái định cư, có 8/15 hộ dân phải bố trí tái định cư. UBND huyện Nghĩa Đàn đã lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết, đo đạc giải thửa và đã kiểm đếm đất, cây trồng trên đất nhưng chưa phê duyệt PABT tại mặt bằng xây dựng tái định cư và chưa triển khai xây dựng hạ tầng để giao đất cho các hộ dân.

Tại thị xã Thái Hòa, còn 9 hộ dân chưa phê duyệt PABT, trong đó 4 hộ có đất ở, nhà và công trình bị ảnh hưởng.

Phó Tổng giám đốc EVN – ông Phạm Hồng Phương kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có ý kiến chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách quy định nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định phê duyệt, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp sau khi giải quyết đầy đủ các chính sách quy định và đã tuyên truyền, vận động nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận, đề nghị xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các huyện phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết trong tháng 12/2020. Đối với thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hòa, huyện Quỳnh Lưu, ngoài tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận từ người dân, cần tính đến phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các hộ không bàn giao mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đồng ý áp dụng hỗ trợ khác đối với các hộ dân ở huyện Nghĩa Đàn, yêu cầu địa phương triển khai với mục tiêu hoàn thành mặt bằng cho dự án trong tháng 12/2020.


  • 03/12/2020 11:50
  • Ngân Hà
  • 1652