Lãnh đạo Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành các hồ thủy điện tại Quảng Nam

Ngày 22/10, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm trưởng đoàn đã đến làm việc, kiểm tra tình hình vận hành và quản lý an toàn hồ, đập tại một số thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó có Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Bung 4. 

Do ảnh hưởng của bão số 6 và bão số 7, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có mưa to đến mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 150 - 350mm. Lượng mưa trên lưu vực các hồ chứa thủy điện dao động trong khoảng 250 - 550mm. Xuất hiện một số đỉnh lũ trên 1.000m3/s.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng (áo khoác đen) nghe lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện A Vương báo cáo công tác vận hành hồ chứa

Trong các cơn bão này, hai thủy điện đã tổ chức vận hành theo đúng quy trình, quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương, duy trì an toàn công trình hồ chứa và an toàn hạ du. Lực lượng cán bộ công nhân viên triển khai trực ban 24/24 theo phương châm bốn tại chỗ.

Các đơn vị quản lý thủy điện cũng thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn, bản tin dự báo, các thông số quan trắc của hồ, hạ du và tính toán lập kịch bản vận hành hồ, trên cơ sở đó báo cáo đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để phối hợp thực hiện lệnh vận hành hồ theo đúng quy định, bao gồm công tác điều tiết mực nước, cắt giảm lũ cho hạ du.

Đại diện Sở Công Thương Quảng Nam cho biết, công tác phòng chống thiên tai, phối hợp thông tin, vận hành liên hồ chứa giữa Sở và các nhà máy thuỷ điện lớn trên địa bàn, đặc biệt là A Vương, Sông Bung 4, đã được triển khai tốt. Nhờ vậy, thời gian qua, Quảng Nam đã linh hoạt điều hành quy trình vận hành liên hồ chứa, mang lại hiệu quả cao, cắt giảm lũ đáng kể cho vùng hạ du, kể cả vùng rốn lũ Đại Lộc.

Cụ thể, riêng Thủy điện A Vương đã tiến hành 3 đợt cắt, giảm lũ cho hạ du. Tổng lượng nước về hồ chứa trong đợt mưa lũ từ ngày 6 - 20/10 là 556 triệu m3, tổng lượng nước mà A Vương xả tràn là 256 triệu m3, tương đương vận hành cắt giảm lũ 300 triệu m3, giữ lại 54% lượng nước. Tổng lượng nước về hồ chứa của Sông Bung 4 là 544 triệu m3, tổng lượng nước chạy máy và xả tràn đạt gần 280 triệu m3, tương đương vận hành cắt giảm lũ 264 triệu m3, giữ lại 49% lượng nước.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng với địa phương trong triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai của hai nhà máy thuỷ điện, không chỉ giúp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị mà còn góp phần cắt giảm 50% lũ trong những đợt mưa bão từ đầu năm, hạn chế thiệt hại cho hạ du.

Tuy nhiên, với dự báo về cơn bão số 8 sắp tới và áp thấp nhiệt đới theo sau, tình hình mưa bão còn có khả năng diễn biến phức tạp, đặc biệt địa hình Quảng Nam có vùng đồi núi chiếm 72% diện tích tự nhiên, tiềm ẩn nguy cơ lũ lớn, sạt lở. Thứ trưởng cho rằng đây là thời điểm phải nâng cao cảnh giác hơn bao giờ hết. 

“Phải nâng mức chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó thiên tai cho các thủy điện lên gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí cao hơn nữa, bao gồm cả các thủy điện lớn và nhỏ”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh. “Trong mọi trường hợp, phải đảm bảo an toàn cho người dân tại hạ du cũng như an toàn của công trình”.

Về phía Sở Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, không chỉ với Thủy điện A Vương và Sông Bung 4, mà cần quán triệt tinh thần sẵn sàng ứng phó với toàn bộ các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và theo dõi sát sao hoạt động của từng nhà máy. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, đặc biệt lương thực thực phẩm, cho người dân nói chung, trong đó có cả cán bộ công nhân viên tại các thủy điện. Có thể xây dựng thêm các điểm dự trữ nhu yếu phẩm, đa dạng hóa mặt hàng phục vụ tình huống khẩn cấp.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát tình hình, tăng cường chỉ đạo quản lý để đảm bảo an toàn trong vận hành các nhà máy thủy điện, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai.