Làm gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực?

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” năm 2018, các đơn vị ngành Điện sẽ triển khai các giải pháp gì để xây dựng đội ngũ quản lý, chuyên gia và lao động chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của EVN?

Ông Nguyễn Khắc Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1): 

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngay từ tháng 1/2018, EVNGENCO 1 đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể về: Sắp xếp, bố trí lại lao động; tập trung xây dựng mô hình tổ chức lao động khoa học; có cơ chế khuyến khích lương hợp lý, tạo động lực, thúc đẩy người lao động sáng tạo, tái tạo sức lao động, thu hút và giữ được người tài, nhân lực chất lượng cao… Trong đó, Tổng công ty sẽ xây dựng cơ chế đánh giá kết quả công việc minh bạch và thực hiện trả lương theo hiệu quả, năng suất và chất lượng lao động trên cơ sở áp dụng hệ thống BSC & KPI.

Đặc biệt, EVNGENCO 1 sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo người lao động sát với nhu cầu thực tế. Tổng công ty cũng sẽ rà soát, đánh giá trình độ năng lực của lực lượng lao động, từ đó xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, nâng cao năng lực xử lý các tình huống trong sản xuất, làm chủ hệ thống điện; giám sát chặt chẽ quá trình đào tạo chuyên gia, xây dựng cơ chế khuyến khích chuyên gia phát huy được vai trò của mình trong thực tiễn sản xuất - kinh doanh…

Ông Dương Thanh Tuyên - Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang: 

Nâng cao tay nghề cho lực lượng sửa chữa, bảo dưỡng

Công ty Thủy điện Tuyên Quang xác định, đây là chủ đề không chỉ thực hiện trong một năm, mà là cả quá trình với mục tiêu tổ chức, sắp xếp tái cơ cấu tổ chức sản xuất của đơn vị. Năm 2018, Công ty sẽ tập trung vào các ngành nghề chính là sản xuất điện và sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất. Trong những năm qua, 2 lĩnh vực này được Công ty tích cực áp dụng thành tựu KHCN tiên tiến trên thế giới, trong đó sản xuất điện gần như tự động hóa hoàn toàn với công nghệ hiện đại.

Trong sửa chữa bảo dưỡng, Công ty cũng đưa ra kế hoạch nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân, đáp ứng mục tiêu sửa chữa thiết bị hiệu quả nhất. Ngoài ra, Công ty sẽ từng bước thuê ngoài những phần việc không thuộc sở trường của mình, Công ty tập trung mọi nguồn lực vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh chính sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Với công suất đặt của NMTĐ Tuyên Quang là 342 MW, số CBCNV là 130 người, bình quân 0,3 người/MW, đây là định mức hợp lý, tới hạn, không thể giảm tiếp về số lượng. Để nâng cao năng suất lao động, Công ty sẽ rà soát, sắp xếp lại nhân lực hợp lý hơn, đồng thời xây dựng văn hóa chuẩn mực, nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCNV làm việc với phân công, định mức khoa học, hợp lý. 

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC): 

Xây dựng lực lượng chuyên gia đầu ngành

Với EVNHCMC, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những điều kiện tiên quyết, đáp ứng yêu cầu vận hành, phát triển lưới điện thông minh - một trong những yếu tố cấu thành đô thị thông minh mà TP.HCM đang thực hiện.

EVNHCMC đã ban hành Chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020, với nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ. Riêng năm 2018, Tổng công ty sẽ chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tập trung xây dựng và đào tạo lực lượng chuyên gia đầu ngành trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là về quản trị doanh nghiệp, vận hành lưới điện thông minh như điều khiển xa, đo xa, hotline…

Đặc biệt, việc tiếp cận các công nghệ mới đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao phải có trình độ ngoại ngữ. Do vậy, EVNHCMC đã và đang phối hợp với các chuyên gia, các trường đại học hàng đầu tổ chức các khóa đào tạo trong và ngoài nước, nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động; từng bước hình thành lực lượng kĩ sư đáp ứng tiêu chuẩn kỹ sư ASEAN. 


  • 17/03/2018 03:08
  • Theo TCDL chuyên đề Thế giới điện
  • 10537