Lai Châu: Chương trình 30a do EVN hỗ trợ mang lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống người dân

Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo trên cả nước, giai đoạn 2009 - 2015, EVN đã đầu tư 575 tỷ đồng hỗ trợ 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ (Lai Châu) xây dựng mạng lưới điện cho các xã, thôn, bản và hộ dân chưa có điện; xóa nhà tạm; xây dựng “Nhà bán trú dân nuôi”; xây dựng trường học; đào tạo và bố trí việc làm; đào tạo khuyến nông khuyến lâm, hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp…Sau hơn 6 năm thực hiện, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống người dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Sau đây là ý kiến đánh giá của lãnh đạo Chính Phủ, UBDN tỉnh và người dân về những đóng góp của EVN cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa  tỉnh Lai Châu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm điểm trường do EVN hỗ trợ đầu tư xây dựng tại Than Uyên - Lai Châu

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Đảng, Nhà nước đánh giá cao nỗ lực EVN trong việc thực hiện công tác an sinh, xã hội

Đến nay, EVN đã đưa điện lưới quốc gia đến 100% số xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đây là một việc làm rất ý nghĩa, có hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển, kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và tấm lòng của hơn 10,6 vạn CBCNV ngành Điện trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Đặc biệt là sự đóng góp của lãnh đạo EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện Lực Lai Châu trong việc giành nguồn lực cần thiết hỗ trợ cho 3 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên và Phong Thổ trong Chương trình 30a. Sự hỗ trợ này đã mang lại những thành quả to lớn và toàn diện, góp phần giúp các địa phương xóa đói giảm nghèo. EVN đã thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, với vùng khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Thời gian tới, EVN cần tiếp tục hỗ trợ tích cực, nhiều mặt hơn nữa cho tỉnh Lai Châu, xem đây là một quyết tâm chính trị của Tập đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm…

Ông Đỗ Ngọc An - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: Chương trình hỗ trợ của EVN là nguồn lực quý báu giúp các địa phương giảm nghèo bền vững

Sau 12 năm chia tách, thành lập tỉnh, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành và EVN, kinh tế - xã hội của Lai Châu đã có bước phát triển khá: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,9%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 18,1 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 4-5%/năm; văn hóa xã hội có bước phát triển khá...

Đặc biệt, giai đoạn 2009 - 2015, với tấm lòng và trách nhiệm của mình, EVN đã nhận đỡ đầu cho 3/6 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu. Với tổng kinh phí 575 tỷ đồng, EVN đã đầu tư vào các lĩnh vực: Xây dựng, mở rộng hạ tầng lưới điện nông thôn; xây dựng trường học, nhà bán trú dân nuôi cho học sinh; đào tạo nghề; hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo; khám chữa bệnh cho người nghèo… Đây là nguồn lực quý báu giúp 3 huyện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trong giai đoạn 2009 - 2014, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trung bình hàng năm 5,84%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo tại 3 huyện do EVN hỗ trợ giảm 6,76%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 30a đề ra (bình quân giảm 5%/năm).

Ông Nguyễn Huy Kinh – Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên: Bộ mặt kinh tế - xã hội của xã thay đổi từng ngày 

Mường Khoa là xã có 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước kia, đời sống của đồng bào vô cùng khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, từ khi có chương trình 30a, đặc biệt là sự hỗ trợ của EVN trong việc đưa điện lưới về bản, xây dựng nhà bán trú dân nuôi…, đời sống người dân xã Mường Khoa đã có bước khởi sắc.

Có điện, đời sống văn hóa, tinh thần được nâng cao rõ rệt. Bà con đã biết áp dụng khoa học kĩ thuật, ứng dụng các mô hình hay vào sản xuất để nâng cao năng suất. Bộ mặt kinh tế - xã hội của xã thay đổi từng ngày.

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của EVN trong việc xây nhà bán trú dân nuôi, con em đồng bào các dân tộc đã được học và sinh hoạt trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, đảm bảo điều kiện học tập. Các cháu học sinh không còn phải học trong ngôi trường được xây dựng tạm bợ, không phải đi lại hàng chục cây số trong mùa mưa lũ…

Bà Lò Thị Tỵ xã Mường So, huyện Phong Thổ: Cảm ơn cán bộ ngành Điện đã giúp chúng tôi có nhà ở kiên cố, khang trang

Trước đây, gia đình chúng tôi luôn phải sống trong lo lắng, vì sinh sống trong căn nhà tạm: Mưa thì dột, ướt; mùa đông thì gió rét; một cơn bão nhẹ cũng đổ sụp, phải dựng lại... Năm 2009, được EVN hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình tôi đã xây dựng được một ngôi nhà kiên cố, sạch đẹp để yên tâm sinh sống và lao động.

Cảm ơn cán bộ điện lực đã giúp chúng tôi có nhà ở. Gia đình tôi hạnh phúc lắm. Từ khi có nhà mới, cuộc sống của gia đình tôi cũng đã có nhiều thay đổi, kinh tế gia đình ngày một khấm khá. Hiện nay, gia đình của chúng tôi đã không còn thuộc diện hộ nghèo của xã.


  • 17/09/2015 06:44
  • Bài, ảnh: Minh Tâm - H.Hiếu
  • 3952


Gửi nhận xét