Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: 'Hạnh phúc là buổi sáng muốn đến nơi làm việc và buổi chiều muốn trở về nhà...'

Trong 12 năm qua, chị Lương Lan Dung – Trưởng ban Quan hệ Quốc tế, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã thu xếp vốn song phương và đa phương lên đến 2,6 tỷ USD vốn ODA, chiếm trên 50% tổng số vốn đầu tư của EVNNPT. Được đánh giá là người rất đam mê công việc nhưng chị Dung vẫn luôn cố gắng làm tốt vai trò người phụ nữ của gia đình.

Chị Lương Lan Dung

Tận tụy và đam mê công việc

Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, thu xếp vốn ODA rất phức tạp, việc phê duyệt đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan. Với phẩm chất cương nghị nhưng tinh tế, trách nhiệm nhưng mềm mỏng, thông tuệ nhưng hết sức hòa đồng, chị Dung đã hóa giải bài toán thu xếp vốn cho EVNNPT.

Chia sẻ về “thủa ban đầu” đến với công việc, chị Dung cho biết: “Tôi thật khiêm tốn với vốn kiến thức tiếp thu từ giảng đường đại học với một chút hiểu biết về ngành Điện. Thời gian đầu, do kinh nghiệm chưa có trong khi công việc lại đòi hỏi sự am hiểu về nhiều mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, thói quen lẫn sự linh hoạt, tinh tế trong cách ứng xử với từng đối tác cụ thể nên có lúc tôi buồn nản, thất vọng”.  

Nhưng với sự động viên của gia đình, hỗ trợ của đồng nghiệp và sự quyết tâm của cá nhân nên chị đã dần quen với công việc, từng bước trải nghiệm, thâm nhập thực tế và rút kinh nghiệm. Chị đã không ngừng nỗ lực học hỏi các kiến thức từ thế hệ đàn anh, các đồng nghiệp, bạn bè quốc tế. Từ đó có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đối tác khác nhau, cập nhật nhiều kiến thức trong lĩnh vực điện năng, hiểu biết sâu rộng hơn về văn hóa, đặc trưng riêng của từng nước. 

Một trong những chức năng của Ban Quan hệ Quốc tế là thu xếp vốn và quản lý các dự án vay vốn ODA nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư rất lớn hàng năm của EVNNPT. Vốn vay các tổ chức tài chính đa phương như WB, ADB là một trong những nguồn ODA quan trọng để thực hiện các dự án mở rộng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu dùng điện của nền kinh tế.

Hơn 30 năm công tác với những vai trò và trọng trách ngày càng cao (từ một chuyên viên, lên Phó trưởng ban, rồi Trưởng ban) đã để lại trong chị nhiều dấu ấn cùng những vui buồn nghề nghiệp nhưng trên hết tất cả vẫn là niềm đam mê, khao khát mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các công ty nước ngoài trên tất cả các lĩnh vực có thể của ngành Điện, góp phần vào sự lớn mạnh của ngành và đất nước.

Chia sẻ những khó khăn trong nghề, chị Dung cho biết: Để có được nguồn vốn vay này, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với rất nhiều Bộ, ngành, cũng như các nhà tài trợ. Về phía Chính phủ, các khoản vay sẽ là nợ quốc gia nên các quy trình, thủ tục cần phải tuân theo các qui định chặt chẽ và được xem xét kỹ lưỡng thông qua sự kiểm soát của nhiều Bộ ngành với nhiều loại hồ sơ, qua nhiều bước nên thời gian xem xét kéo dài.

Với nhà tài trợ, do đây là các khoản vay ưu đãi về mặt lãi suất, thời gian vay, thời gian ân hạn nhằm hỗ trợ phát triển nên các yêu cầu về đảm bảo yếu tố môi trường, xã hội rất được chú trọng và yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt. Tất cả các hồ sơ, thủ tục này Ban Quan hệ Quốc tế đều thu thập hoặc đứng ra làm đầu mối thu thập, cung cấp, bổ sung, hiệu chỉnh theo yêu cầu. Sự am hiểu về luật pháp, các qui chế, qui định, kiến thức xã hội là không đủ mà cần có sự linh hoạt trong xử lý, áp dụng các biện pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc trong từng giai đoạn, trường hợp cụ thể. 

Đánh giá về chị Dung, bà Sarah Kemp – Tham tán Thương mại (Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) cho biết: Chị ấy làm việc bất kể là thời gian nào, dù là sáng sớm hay đêm muộn, ngày làm việc hay cả ngày cuối tuần. Chúng tôi thậm chí có thể liên lạc với chị ấy 24/24h. Tôi đánh giá chị ấy là người tận tụy và đam mê công việc của mình một cách khó tin. Chị ấy cực kỳ am hiểu về thị trường, về ngành năng lượng của Việt Nam.

Vì mục tiêu EVNNPT vươn tầm quốc tế

Chị Dung chia sẻ: “Từ niềm đam mê của mình, tôi đã truyền cảm hứng, sự say mê cho các cán bộ trong Ban. Mọi người cùng tích cực làm việc, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đồng thời tương trợ, giúp đỡ nhau nhằm xây dựng một môi trường làm việc hăng say, thân thiện để mang lại hiệu quả cao nhất.”

Chị Dung luôn kỳ vọng đội ngũ hợp tác quốc tế trong EVNNPT ngày càng được nâng cao về năng lực, tận tâm với nghề, chuyên nghiệp trong công việc, thành thạo các quy trình, thủ tục, linh hoạt trong xử lý tình huống, chủ động trong giao dịch, nhịp nhàng trong phối hợp công tác với các bên liên quan để đảm bảo thu xếp vốn cho các dự án có tính khả thi về tài chính, kỹ thuật, an toàn về môi trường và xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững.

Chị Lương Lan Dung (đầu tiên bên trái) chụp ảnh cùng lãnh đạo EVNNPT, các đối tác nước ngoài nhân kỷ niệm 10 năm thành lập EVNNPT. Ảnh nhân vật cung cấp

Có thể khẳng định, công tác hợp tác quốc tế trong đó việc thu xếp vốn đã góp phần quan trọng xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia có quy mô phát triển nhanh và ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo dựng một thương hiệu mang tầm quốc gia, có uy tín trong khu vực và trên trường quốc tế. Quy mô hệ thống truyền tải điện tăng gấp 3 lần so với lúc thành lập, là hệ thống truyền tải điện có quy mô lớn trong khu vực (xếp thứ 3 ASEAN và thứ 8 châu Á về qui mô đường dây và xếp thứ 4 ASEAN và thứ 11 châu Á về quy mô trạm biến áp); năng suất lao động cao gấp hơn 2 lần bình quân chung của EVN và cao gấp hơn 20 lần bình quân chung của cả nước.

Hệ thống truyền tải điện quốc gia đã đáp ứng yêu cầu đấu nối, giải tỏa công suất các dự án nguồn điện và đảm bảo cấp điện theo nhu cầu của các khu vực và phụ tải trên cả nước. EVNNPT đã có đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chị Dung chia sẻ: “Không chỉ EVNNPT ngang tầm khu vực mà vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế là nguồn động lực, là cái đích để tất cả chúng tôi hướng đến. Nếu có sự lựa chọn lại, tôi vẫn lựa chọn nghề hợp tác quốc tế, bởi tôi luôn đam mê và được sống với nó”.

Giữ lửa cho tổ ấm 

Được biết đến là một người phụ nữ thành công trong EVN nhưng chị Dung tự nhận mình là người phụ nữ của gia đình. Với chị hạnh phúc mỗi ngày là được chăm sóc gia đình, chồng con, vun vén cho tổ ấm. “Công việc là đam mê của tôi nhưng tôi là người phụ nữ của gia đình. Nấu ăn, dạy dỗ con cái và nhìn thấy các con khôn lớn trưởng thành… là điều là tôi vui sướng, yêu thích nhất”, chị chia sẻ.

Hàng ngày, nếu không phải đi công tác, cứ 5h30 sáng chị dậy đi thể dục nhằm giữ sự dẻo dai, bền bỉ giúp tái sản xuất sức lao động. Sau đó chị đi chợ để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình như bao người phụ nữ khác. Chị mong mỗi buổi chiều về có thể làm tròn vai người giữ lửa, được vào bếp nấu cơm và sum vầy cùng các thành viên trong gia đình…

Chị Dung chia sẻ: "Để có được thành công trong công việc, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ chồng cũng là một cán bộ quản lý cấp Ban của Tập đoàn. Anh luôn động viên, chia sẻ, trao đổi công việc cùng tôi để tôi tìm ra phương án tối ưu nhất trong công việc. Anh không bao giờ thắc mắc trước những chuyến công tác xa dài ngày của tôi, hoặc những tối tôi vắng nhà liên tục khi có các sự kiện của các đối tác. Anh luôn là người đưa đón các con khi các con tôi còn nhỏ. Đó là điểm tựa tinh thần lớn nhất đối với tôi."

Và giờ đây, chị Dung vui nhất là được cùng chồng trở về nhà sau một ngày làm việc, cùng ăn bữa cơm ấm cúng với các thành viên trong gia đình. Với chị, gia đình là nơi quan trọng nhất, là tổ ấm để mình đi về mỗi ngày. Và đối với chị, câu nói mà chị thấy đúng và yêu thích đó là “Hạnh phúc là buổi sáng muốn đến nơi làm việc và buổi chiều muốn trở về nhà”.

Một số thông tin về chị Lương Lan Dung:

  • Năm sinh: 1966
  • Quê quán: Quế Sơn - Quảng Nam
  • Làm trong ngành Điện: 1989
  • Làm Trưởng ban Quan hệ Quốc tế (EVNNPT) từ năm 2008
  •  Chức vụ chuyên môn và đoàn thể đã làm: Ủy viên BCH Đảng bộ EVNNPT (2 khóa), Ủy viên BCH Công đoàn EVNNPT (2 khóa ), Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVNNPT, Bí thư Chi bộ Ban Quan hệ quốc tế, Trưởng ban nữ công EVNNPT
  • Thành tích tiêu biểu đã đạt được: Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2014)

Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT: 

Trong những năm qua, EVNNPT đã thu xếp nguồn vốn vay nước ngoài lớn để phục vụ đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện, trong đó có nguồn vốn ODA rất lớn. Thành công đó của EVNNPT chính là sự đóng góp rất lớn của Ban Quan hệ Quốc tế, đặc biệt là chị Lương Lan Dung – với vai trò Trưởng ban. Chị là mẫu phụ nữ năng động sáng tạo, trách nhiệm với công việc, gần gũi với mọi người, luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp quý mến.

Bà Daniela Schmidt – Chuyên gia Năng lượng (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB):

Chị Dung là một người rất có năng lực và hiểu rất rõ lĩnh vực của mình. Chị ấy có những kỹ năng nổi trội đặc biệt như khả năng tương tác, khả năng giao tiếp và là người luôn hướng đến các giải pháp tối ưu. Làm việc với chị ấy thật là thú vị bởi chị ấy không những đặc biệt chuyên nghiệp mà còn luôn gần gũi với nụ cười thường trực trên môi.


  • 06/03/2021 05:06
  • Nguồn: Chuyên mục Văn hoá EVN
  • 4514