Kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai

Là nội dung tại Quyết định 460/QĐ-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Việc kiện toàn để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ điều phối liên ngành giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức, chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên phạm vi cả nước.

Theo Quyết định, Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng Chính phủ được phân công phụ trách lĩnh vực theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 3 Phó Trưởng Ban gồm: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (Phó Trưởng Ban thường trực); đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng; Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai. Các ủy viên là đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và các bộ, ngành, cơ quan liên quan. 

Bộ NN&PTNT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương, có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban Chỉ đạo; sử dụng các cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc Bộ để thực hiện các nhiệm vụ của thường trực Ban Chỉ đạo. Trưởng ban Chỉ đạo có nhiệm vụ điều hành chung hoạt động của Ban Chỉ đạo; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ hoạt động của Ban Chỉ đạo trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Kinh phí hoạt động hàng năm của Ban Chỉ đạo do Ngân sách nhà nước bảo đảm, được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ NN&PTNT.

Ngành Điện luôn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai. Giá trị thiệt hại tính riêng ngành Điện lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Mặc dù đã có sự chỉ đạo điều hành, cũng như chuẩn bị kỹ càng các phương án ứng phó, khắc phục nhưng do lưới điện trải dài khắp cả nước, các nhà máy điện ở gần vùng biển hoặc vùng sâu xa dễ bị ảnh hưởng khi có thiên tai tác động đến.

Chi tiết Quyết định có file đính kèm.

Quyetdinh460TTCP2019.pdf