Kiểm tra an toàn hồ, đập ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tại công điện (số 22/CĐ-TW) gửi các bộ, ngành, địa phương về việc chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 08 giờ ngày 12/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam-Phú Yên khoảng 300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 8-9. 

Dự kiến hướng đi của áp thấp nhiệt đới

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Nam-Bình Định. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 9-10. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro: cấp 3.

Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là các vùng sâu, xa để chủ động các biện pháp phòng tránh. Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Chỉ đạo kiểm tra an toàn đập, hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ đề phòng xảy ra mưa lớn cục bộ. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác dự báo, cảnh báo áp thấp nhiệt đới, mưa lũ; triển khai các biện pháp ứng phó.

Các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo.