Không để thiếu điện

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hiện tượng El Ni-nô sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nước ta, khả năng đạt mức kỷ lục như giai đoạn 1997-1998 và kéo dài đến hết dịp Đông Xuân 2015-2016, nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những El Ni-nô kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua.

Dự báo từ nay đến tháng 4-2016, lượng mưa trung bình so với cùng kỳ nhiều năm ở khu vực Trung Bộ khả năng thấp hơn 30-50%, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và Bình Thuận ở mức thấp hơn 20-40%, mùa mưa ở các khu vực này khả năng sẽ kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Điều này sẽ ảnh hưởng bất lợi tới khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện (NMTĐ). 

Thời gian qua, nguồn nước về các HTĐ thấp làm giảm khả năng phát điện của các NMTĐ cả về công suất lẫn sản lượng. Dự kiến tổng sản lượng thủy điện năm nay chỉ khai thác được khoảng 55,3 tỷ kWh, thấp hơn 4,5 tỷ kWh so năm 2014. Một số HTĐ ở khu vực miền trung, Tây Nguyên và miền Nam do lưu lượng nước về trong các tháng cuối năm 2015 thấp, nên mặc dù đã rất nỗ lực nhưng có thể sẽ không tích được lên mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Lượng nước về các hồ chứa thấp, các NMTĐ sẽ khó đáp ứng công suất và điện năng cho hệ thống điện trong cả mùa khô, đồng thời còn gặp khó khăn do phải phân bổ lượng nước có trong hồ để cung cấp nước cho hạ du trong một giai đoạn dài từ vụ đông xuân đến hết vụ hè thu.

Để phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đối phó ảnh hưởng của hiện tượng El Ni-nô, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang chỉ đạo các đơn vị: Theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn, dòng chảy về các HTĐ để tích nước cao nhất có thể, phục vụ nhu cầu nước hạ du và phát điện cho các tháng mùa khô năm 2016 dự báo là rất khó khăn. Chủ động đề xuất Bộ Công thương thực hiện điều hành tập trung từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia các NMTĐ có lưu lượng nước về hồ thấp và mực nước thấp để điều tiết phục vụ tích nước các HTĐ đến mực nước cao nhất có thể...

Ngành Điện cũng đang chủ động huy động tối đa các nguồn nhiệt điện ngay từ cuối năm 2015; củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, nhất là ở miền Nam; bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy năm 2016. Đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm lưới điện truyền tải vào vận hành nhằm tăng cường khả năng truyền tải giữa các miền.

Về phía ngành nông nghiệp, cần cân đối tổng thể nguồn nước có trong các HTĐ, thủy lợi, tình hình khô hạn để chỉ đạo các địa phương lập phương án ứng phó khẩn cấp với tình hình hạn hán, bảo đảm sản xuất vụ đông xuân và hè thu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các HTĐ. Các địa phương cân đối nhu cầu sử dụng nước, hạn chế yêu cầu nước trong giai đoạn hiện nay để dành tích nước cho kỳ cao điểm mùa khô 2016; lập phương án khẩn cấp ứng phó với tình hình hạn hán gây thiếu hụt nghiêm trọng lượng nước về các HTĐ, thủy lợi; chỉ đạo tổ chức lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân tập trung thành từng đợt, tránh kéo dài để đạt hiệu quả cao nhất...


  • 15/12/2015 08:57
  • Theo nhandan.org.vn
  • 4277


Gửi nhận xét