Không có chuyện Thủy điện Đại Ninh xả lũ ngập đầu dân

"Nếu có xả lũ trong trường hợp hồ chứa quá nhiều nước thì sẽ xả qua bên Lâm Đồng và không ảnh hưởng gì đến Bình Thuận"

Trận lũ lớn lịch sử tràn về hai xã Phan Hòa và Phan Rí Thành (H. Bắc Bình, Bình Thuận) trong hai ngày 7 và 8/10, kết hợp với triều cường trên nhánh sông Đồng (Phan Rí Cửa) đã khiến nhiều khu vực thuộc địa bàn hai xã bị ngập nặng.

Nước lũ dâng cao gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của gười dân. Ngoài ra, trận lụt cũng  làm tê liệt nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch.

Theo thống kê sơ bộ, xã Phan Rí Thành có khoảng 500 ha đất sản xuất bị ngập nặng. Trong đó có 400 ha lúa, 50 ha thanh long, 20 ha sen lấy hạt và khoảng 30 ha hoa màu khác. Xã Phan Hòa có 350 ha lúa mới gieo từ 3-5 ngày bị ngập, 150 ha lúa chín sắp thu hoạch cũng bị ngập úng coi như mất trắng, uớc tính thiệt hại ban đầu lên đến 18 tỷ đồng.

Nhiều người dân của hai xã Phan Hòa và Phan Rí Thành bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn lũ vừa qua cho rằng, việc ngập lụt một phần là do nhà máy thủy điện Đại Ninh xả lũ, kết hợp với mưa lớn và triều cường làm cho thiệt hại càng nghiêm trọng.

Ngập lụt trên diện rộng tại hai xã Phan Hòa và Phan Rí Thành (Bắc Bình, Bình Thuận)

Lụt do tự nhiên

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Đỗ Minh Kính - Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, qua tìm hiểu Thủy điện Đại Ninh gần đây vẫn hoạt động bình thường và chạy theo công suất để phát điện với lưu lượng 12m3/s, không có hiện tượng xả lũ.

"Đối với Nhà máy Thủy điện Đại Ninh có hồ chứa nằm trên đất của tỉnh Lâm Đồng, không phải nằm trên đất Bình Thuận, ở Bình Thuận chỉ có nhà máy phát điện. Khi hồ thủy điện này xả nước thì sẽ chảy theo đường ống, đường ống dẫn xuống nhà máy ở tại Đại Ninh trên đất Bình Thuận.

Do đó, khi Nhà máy Thủy điện Đại Ninh phát điện, lượng nước chảy ra đó sẽ được Bình Thuận tận dụng nước để tưới tiêu, dẫn về các kênh phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu có xả lũ trong trường hợp hồ chứa quá nhiều nước thì sẽ xả qua bên Lâm Đồng và không ảnh hưởng gì đến Bình Thuận. Chính vì vậy Sở Công Thương xin nêu rõ để bà con hiểu rằng, không có việc Nhà máy Thủy điện Đại Ninh xả lũ gây ngập lụt ở hai xã Phan Hòa và Phan Rí Thành." ông Kính nhấn mạnh.

Theo ông Kính, việc hai xã của huyện Bắc Bình ngập lụt là do mưa lớn kết hợp với triều cường khiến mực nước dâng cao gây nhiều thiệt hại cho bà con. Sau trận mưa vừa qua thì mực nước tại hai xã Phan Hòa và Phan Rí Thành đã giảm dần, không có vấn đề gì đáng ngại.

Hiện tại chính quyền địa phương hai xã đang tích cực triển khai các biện pháp giúp dân khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.


  • 13/10/2016 08:58
  • Theo baodatviet.vn
  • 9157