Khẩn trương chuẩn bị ứng phó áp thấp mạnh lên thành bão

Ngày 1/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về việc khẩn trương chuẩn bị ứng phó với áp thấp trên biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão.

Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các địa phương ven biển tham dự theo hình thức trực tuyến.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn (EVN) tham dự cuộc họp.

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông ngày hôm nay có thể mạnh lên thành bão (đây là cơn bão thứ 2 trong năm nay). Trưa, chiều ngày mai, bão có thể đổ bộ trực tiếp vào nam Đồng bằng Bắc Bộ (Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định) và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ (từ Quảng Trị trở ra).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp

Bão được dự báo có cấp độ không lớn nhưng có thể gây mưa rất lớn tại các tỉnh từ Quảng Trị trở ra, nhất là tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, nam Đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La). Từ đó, có thể gây ngập úng, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, mức nước các hồ thủy điện lớn ở Bắc Bộ như: Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đang thấp hơn mực nước cho phép từ 0,8m – 18,07m (trong đó hồ Sơn La: 18,07m, Hòa Bình: 0,81m, Tuyên Quang: 8,14m, Thác Bà; 7,09m). Tổng dung tích còn lại đến mực nước đón lũ theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa là 4,1 tỷ m3, tổng dung tích phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là 12,55 tỷ m3. Riêng các hồ thủy điện khu vực miền Trung, mực nước còn thấp.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trong đó cần lưu ý công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại một số địa phương.

“Trước hết, phải khẩn trương triển khai phương án sẵn sàng sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, các địa phương phải rà soát phương án sơ tán dân cư đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm trên biển để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; theo dõi, chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa lớn trên hệ thống sông Hồng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an rà soát phương án, chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bão đổ bộ và an toàn giao thông.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, gia cố và triển khai các biện pháp bảo vệ, giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, thủy sản; bảo vệ hồ đập thuỷ lợi, đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển xung yếu.

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo an toàn đối với vận hành các hồ đập thuỷ điện, hệ thống điện; bảo đảm nguồn lương thực, hàng hóa thiết yếu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.


  • 01/08/2020 02:00
  • Đinh Liên
  • 3869