Khách hàng hài lòng khi kiểm soát được lượng điện tiêu thụ từng ngày

Nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng, thích thú khi có thể chủ động theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng trên thiết bị di động thông minh. Mọi hoạt động liên quan đến sử dụng điện đều được phản ánh chính xác để khách hàng có biện pháp tiết kiệm điện từng ngày, từng giờ…

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, nhiều đơn vị trong ngành Điện đã triển khai các phần mềm, ứng dụng để giúp khách hàng theo dõi lượng điện tiêu thụ từng ngày để có các biện pháp kiểm soát phù hợp.

Đơn cử, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã phát triển ứng dụng EVNHANOI CSKH giúp khách hàng có thể theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng và so sánh với cùng kỳ trước đó đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Đặc biệt, ở tính năng “Điện năng tiêu thụ”, khách hàng còn có thể đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện. Chỉ cần chọn “Ngưỡng sản lượng cảnh báo (kWh)” hoặc “Tỷ lệ sản lượng điện tăng so với tháng trước” là khách hàng có thể đặt số (kWh) hoặc tỷ lệ (%) mong muốn được cảnh báo.

Có thể coi đây chính là một trong những tính năng mang tính “cách mạng” khi người dùng điện có thể biết chính xác mỗi ngày gia đình mình đã dùng bao nhiêu số điện, từ đó sẽ lên kế hoạch sử dụng điện tối ưu và tiết kiệm hơn.

Kể từ khi bố mẹ cài đặt ứng dụng này trên điện thoại để theo dõi sản lượng điện của gia đình, em Nguyễn Minh Giang (14 tuổi trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) ngày nào cũng vào xem, đưa ra phân tích và cảnh báo cho các thành viên: “Hôm kia, trời mát nhà mình không bật điều hòa chỉ dùng hết 11kWh, nhưng hôm qua nhà mình bật cả hai điều hòa vào buổi trưa và cả tối nên số điện tiêu thụ tăng vọt lên 32kWh”.

Khi nhận thấy sản lượng điện tiêu thụ tăng, cả nhà đã cũng nhau phân tích và đưa ra giải pháp tức thời để tiết kiệm điện phù hợp. Cụ thể, vào những ngày thời tiết nắng nóng, oi bức, buổi trưa gia đình em Giang chỉ bật 01 điều hòa, cả nhà dùng chung. Buổi tối, khi đi ngủ bật 2 điều hòa nhưng luôn để 27 độ C trở lên. Kết quả, sản lượng điện tiêu thụ đã giảm rõ rệt, từ 32kWh còn 21kWh.

Là chủ xưởng cơ khí, ông Đỗ Văn Phúc –xã Ngọc Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, trước đây để biết được mức tiêu thụ điện năng thì phải chờ đến cuối tháng, khi nhận hóa đơn tiền điện, còn bây giờ chỉ với chiếc điện thoại thông minh và cài đặt ứng dụng của EVNHANOI là có thể kiểm tra tình hình sử dụng điện hằng ngày: 

“Phần chi phí tiền điện rất quan trọng đối với một xưởng cơ khí sử dụng nhiều thiết bị như máy hàn, máy cắt, máy mài, hệ thống quạt... Khi áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện, chúng tôi khó thấy rõ kết quả như thế nào, nhưng nay với App EVNHANOI tôi biết được ngày hôm đó giảm tải được bao nhiêu điện năng, tôi thấy ứng dụng này rất hữu hiệu cho các đơn vị sản xuất như chúng tôi để tính toán, cân đối chi phí”- ông Phúc cho biết.

Không chỉ ở Hà Nội, nhiều khách hàng ở các đô thị như TP.HCM, Đà Nẵng…đều đã có thể tra cứu điện năng hàng ngày một cách dễ dàng qua máy tính hoặc thiết bị di động. Với những khách hàng sinh sống tại TP Đà Nẵng, chỉ với một cú click chuột vào địa chỉ: https://pcdn.cpc.vn/tracuu đã có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày và tạm tính tiền điện tại thời điểm tra cứu. Đặc biệt, chương trình còn có chức năng tự động gửi cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ vượt quá ngưỡng thiết lập (thiết lập theo chỉ số điện hoặc theo % sản lượng điện) sẽ tự động gửi email đến khách hàng.

Website của EVNHCMC cũng có những chức năng để khách hàng tra cứu thông tin dễ dàng - Ảnh ĐT

Ông Trần Tuấn (52 tuổi, trú tại Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình trả khoảng 3 triệu tiền điện vì nhà rộng, nhiều người nên sử dụng khá nhiều thiết bị điện. 

“Trước đợt nắng nóng, chúng tôi đã được công nhân ngành Điện tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn gia đình tôi sử dụng điện an toàn, truy cập vào trang web của điện lực để kiểm soát sản lượng điện hàng ngày. Tôi thấy những thông tin đó khá hữu ích, chúng tôi làm theo hướng dẫn thì thấy tiền điện có giảm so với trước đây”- ông Tuấn cho biết.

Có thể thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Điện đã sớm bắt nhịp, ứng dụng để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nhiều ứng dụng thực hiện đã mang lại tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện đúng phương châm của ngành Điện đó là công khai, minh bạch để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát” mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, hướng tới dịch vụ hoàn hảo.


  • 14/07/2021 04:12
  • Đinh Thắng
  • 6746