Kết thúc đợt 1 cấp nước đổ ải: Không để phát sinh thêm nước từ hồ chứa thủy điện

Đến hết thời gian lấy nước đợt 1, các hồ thủy điện đã xả 1,18 tỷ m3 nước cho hạ du. Trên 300 nghìn ha tương ứng gần 55% tổng diện tích đất gieo cấy đã có nước đổ ải.

Mực nước sông Hồng được duy trì tốt

Đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2018-2019, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ diễn ra từ 0h ngày 21/01/2019 đến 24h ngày 24/01/2019 (tổng cộng 4 ngày). Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện điều tiết nước các hồ chứa thủy điện để phục vụ công tác lấy nước ở hạ du đúng kế hoạch,

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã tăng cường phát điện từ ngày 18/1/2019, trước thời gian lấy nước chính thức 03 ngày. Mực nước trong thời gian này được duy trì ở mức tốt, trong đó mực nước sông Hồng tại Hà Nội cao nhất đạt 2,34 mét (ngày 20/1), cao hơn 0,14 mét so với quy định.

Nguồn nước dồi dào đã tạo điều kiện cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ lấy nước đổ ải

Thực tế dòng chảy đã tạo thuận lợi cho các địa phương vùng ảnh hưởng triều cường lấy nước do được duy trì dài ngày và dòng chảy đủ đẩy mặn hiệu quả (để đẩy mặn hiệu quả mực nước ở Hà Nội chỉ yêu cầu ở mức từ 1,6-1,8 m). 

Ông Vũ Việt Đông - Trạm trưởng trạm bơm Hữu Bị - Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà (xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), cho biết: Năm nay, lượng nước về trạm bơm khá dồi dào, nên đơn vị đã bơm nước rất thuận lợi. Đến ngày 23/1, Trạm đã đảm bảo 100% diện tích ruộng của người dân có nước. 

Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi, kết thúc đợt 1 đã có 301.100 ha, đạt 54,48% diện tích gieo cấy có nước. Trong đó một số địa phương có diện tích lấy nước rất cao gồm: Nam Định 86,3%; Ninh Bình 81,14%;  Phú Thọ 74,27%; Hà Nam 72,01%; Thái Bình 60,57%, Hải Dương 43,13%.

Đánh giá chung công tác lấy nước đợt 1, ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, các địa phương đã tổ chức lấy nước sớm và tăng cường phương tiện, nên diện tích lấy nước hiện ở mức cao hơn từ 20-30% so với các năm trước.

Cần nhanh và triệt để hơn

Sau đợt 1 lấy nước, các địa phương sẽ tiếp tục đưa nước lên ruộng từ nguồn nước đã tích trữ trong ao, hồ, vùng trũng, hệ thống kênh mương.

Đợt 2 lấy nước sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch (từ ngày 31/01-03/02/2019, 4 ngày). Dự kiến, kết thúc đợt 2, một số địa phương sẽ cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước (Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam). Đối với một số địa phương khác, đợt 2 sẽ bắt đầu thời gian lấy nước chính (Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng).   

Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi  và EVN kiểm tra công tác lấy nước đổ ải tại Nam Định ngày 22/1/2019

Mặc dù, nguồn nước cấp cho đồng ruộng tương đối tốt, tuy nhiên, ông Vũ Việt Đông - Trạm trưởng trạm bơm Hữu Bị cũng cho rằng, đến nay, tiến độ làm đất của bà con vẫn còn chậm. Do vậy, người dân cần quan tâm đồng ruộng hơn, chăm lo cho lấy nước phục vụ gieo cấy, lấy nhanh và triệt để hơn để tiết kiệm nguồn nước.

Đối với Phòng nông nghiệp huyện, ông Đông cho rằng, cần có sự chỉ đạo, khuyến cáo người dân gieo cấy đúng thời vụ, lịch gieo cấy; tránh việc các công ty thủy lợi tưới xong mà chưa gieo cấy thì phải tưới lại, tưới bổ sung, gây lãng phí rất lớn về nguồn nước, nhân lực và nguồn điện. 

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh/thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ tiếp tục tổ chức huy động mọi phương tiện lấy nước để tiếp tục tận dụng nguồn nước từ các hồ chứa nước thủy điện; tiếp tục vận hành phương tiện để tăng cường lấy nước trong thời gian trước đợt 2 khi điều kiện nguồn nước cho phép.

Tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc bừa vỡ mặt ruộng để tăng độ keo đất, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước, nhất là các diện tích được gieo cấy sau Tết Nguyên đán.

Các địa phương đang có diện tích đủ nước thấp và nhiều diện tích khó cấp nước (Hà Nội, Bắc Ninh) cần rà soát các diện tích gieo cấy khả năng bị thiếu nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến và thực hiện các giải pháp bổ sung nguồn nước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm dâng mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên +2,2m theo đúng kế hoạch trong đợt 2 và đợt 3, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi.


  • 25/01/2019 07:27
  • Bài, ảnh: Ngân Hà
  • 19290