Kết quả ban đầu Dự án Quản lý PCB tại Việt Nam - thành phần do EVN thực hiện

Dự án quản lý PCB tại Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện. Vừa qua, EVN đã tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả ban đầu của Dự án thành phần.

Hội thảo báo cáo kết quả ban đầu Dự án Quản lý PCB tại Việt Nam- thành phần do EVN thực hiện - Ảnh: P.Trang

Dự án quản lý PCB là một dự án quan trọng thực hiện Công ước Stockholm của Việt Nam theo Quyết định 184/2006/QĐ-TTg ngày 10/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có sự tham gia giữa các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như doanh nghiệp và được thực hiện gần như trên 63 tỉnh và thành phố.

Dự án thành phần do EVN thực hiện chủ yếu nằm trong Gói thầu dịch vụ số 1- CS1 do EVN ký với Công ty tư vấn Witteveen Boss (gọi tắt là Tư vấn) từ tháng 1/2013. Nhiệm vụ chính của Tư vấn bao gồm: Thống kê nồng độ PCB trong các máy biến áp do EVN quản lý; xây dựng kế hoạch quản lý PCB cho một số các đơn vị của EVN; lập cam kết BVMT và đánh giá tác động môi trường cho 4 địa điểm EVN dự kiến xây kho trình diễn về lưu giữ PCB và một số các tư vấn kỹ thuật khác.

Tại hội thảo báo cáo kết quản ban đầu Dự án thành phần do EVN thực hiện, các đại biểu đã nghe những phân tích đánh giá của Tư vấn về quá trình thu gom mẫu, phân tích mẫu, các số liệu phân tích nhanh, bức tranh ban đầu sơ bộ về các thiết bị có khả năng có chứa PCB.

Tư vấn cũng trình bày với các đại biểu về dự thảo Kế hoạch quản lý PCB được xây dựng thí điểm cho một số đơn vị trong ngành. Các kế hoạch quản lý này dựa trên kinh nghiệm quốc tế được đề xuất sau khi Tư vấn đi khảo sát tình hình thực tế tại đơn vị.

Các đại biểu đã giành nhiều thời gian để trao đổi về việc thu, lấy mẫu, điền phiếu thông tin lấy mẫu để đảm bảo đủ số liệu phục vụ cho quá trình phân tích, thống kê; ngưỡng phát hiện nồng độ PCB của phương pháp phân tích; sự khác biệt và mỗi liên kế giữ kết quả phân tích bằng phương pháp phân tích nhanh và phân tích sắc ký khí; ngưỡng phân định dầu là dầu có chứa PCB cần xử lý theo quy chuẩn Việt Nam…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu ra những ý kiến nhận xét về những vấn đề còn chưa khả thi, chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam trong các khuyến nghị thực hiện quản lý PCB của Tư vấn.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của các đại biểu. Ông Đặng Hoàng An – Phó tổng giám đốc EVN đã tham dự Hội thảo và có phần chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến cùng với các đại biểu của EVN, Tư vấn, các đại biểu đến từ Tổng Cục môi trường.

Ông Đặng Hoàng An cho biết: ”Các đơn vị của EVN đã và đang rất nỗ lực thực hiện Dự án. Dự án đã thu được những kết quả ban đầu hữu ích. Công tác quản lý chất thải nguy hại nói chung và chất thải nguy hại có chứa PCB nói riêng đã được thực hiện tương đối tốt trong EVN. Hiện nay, EVN cũng đang gặp một số các khó khăn trong quá trình thực hiện lựa chọn địa điểm xây kho trình diễn (một dạng như kho mẫu) để lưu giữ PCB. Ngưỡng phân định chất thải có chứa PCB của Việt Nam “khắt khe” hơn các tiêu chuẩn quốc tế cũng là những “thách thức” đối với EVN. Tuy vậy, EVN đang có rất nhiều các nỗ lực để thực hiện dự án “Quản lý PCB tại Việt Nam” cùng với Bộ TN&MT và Bộ Công Thương.


  • 01/09/2014 05:00
  • Lê Thị Ngọc Quỳnh
  • 3298


Gửi nhận xét