Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 251/TB-VPCP (ngày 24/7/2020) thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 1/7/2020.

Theo đó, để đạt mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu công tác điều hành giá phải kết hợp đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các biện pháp vĩ mô, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để điều hành giá các mặt hàng, dịch vụ quan trọng thiết yếu như xăng dầu, y tế, giáo dục, lương thực, thực phẩm...

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, cập nhật các kịch bản điều hành giá phù hợp với mục tiêu đề ra. Trong điều kiện thực sự cần thiết, có thể điều hành ở mức tiệm cận nhưng không được cao hơn 4% để góp phần thúc đẩy tăng trưởng, sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả thị trường quốc tế và trong nước để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp theo thẩm quyền, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu trong thời gian trong và sau dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đồng hành, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp lớn, các hiệp hội ngành hàng có những chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành quản lý ngành hàng, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương căn cứ quy định pháp luật hiện hành và diễn biến cụ thể giá cả, thị trường để có biện pháp quyết liệt, kịp thời trong chỉ đạo điều hành. Cụ thể đối với điện, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo EVN không thực hiện điều chỉnh giá điện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu Bộ Công Thương, EVN, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương kiểm tra, xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; đồng thời tổ chức thực hiện, cung ứng đầy đủ, kịp thời điện cho sản xuất và đời sống, đảm bảo chất lượng điện trong mùa hè; công khai, minh bạch về giá cả và nghiên cứu điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt cho phù hợp.

Chi tiết văn bản có file đính kèm.

Vanban251VPCP2020.pdf