Ka Sin Chải tưng bừng ánh điện

Với sự nỗ lực của Công ty Điện lực Lai Châu, bản Ka Sin Chải (xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ) được đóng điện theo đúng dự kiến. Núi cao bừng sáng niềm vui mới, dân bản tưng bừng trong ánh sáng của Đảng. Điện lưới quốc gia không chỉ giúp đổi thay diện mạo của bản vùng sâu, vùng xa Ka Sin Chải, mà còn mở ra một cuộc sống mới với đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

Bản Ka Sin Chải có 70 hộ dân tộc Mông nằm hút sâu cuối những cánh rừng. Đường vào bản phải vượt qua những vách đá chênh vênh. Nỗ lực vượt khó, cuộc sống của người Mông nơi đây ngày càng no ấm hơn; kinh tế gia đình phát triển. Nhưng sự lạc hậu từng bao trùm nơi đây, ngày trước cả bản không có một chiếc tivi hay các đồ gia dụng chạy bằng điện. Tất cả đều do nguyên nhân bản chưa có điện.

Qua trò chuyện với cụ bà Sùng Thị Dua, 75 tuổi, một trong những người cao niên ở Ka Sin Chải, chúng tôi được biết, bao đời nay, dân bản mong ước có điện, vì chưa có điện nên cứ chập tối là cả bản như bị bao phủ bởi bóng đêm. Mọi sinh hoạt đều diễn ra dưới ánh đèn dầu leo lét, đám trẻ trong bản cũng vin cớ học bằng đèn dầu tối, khó đọc cái chữ mà chểnh mảng việc học hành. Mỗi lần ra trung tâm xã, ra thị trấn hay xuống tỉnh, nhìn mọi nhà sáng trưng ánh điện, đường đi lối lại cũng được đèn điện chiếu sáng, dân bản Ka Sin Chải không khỏi chạnh lòng.

Thấu hiểu nỗi niềm của bà con, trong các cuộc họp và những buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, Chủ tịch UBND xã Tả Ngảo - Sùng A Binh nêu lên tâm tư, nguyện vọng và mong ước được cấp điện của Ka Sin Chải. Nguyện vọng chính đáng được các cấp, các ngành ghi nhận, tiếp thu, xem xét rồi trình lên các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền giải quyết. Nhưng sau mỗi lần nêu ý kiến lại là những chuỗi ngày đằng đằng dân bản mong đợi có điện bởi để kéo điện về bản cần có nguồn kinh phí rất lớn.

Cán bộ Công ty Điện lực Lai Châu hướng dẫn người dân bản Ka Sin Chải sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Trăn trở với nguyện vọng chính đáng của bà con, Công ty Điện lực Lai Châu đã chủ động tìm nguồn đầu tư, bố trí nguồn vốn phù hợp. Nhưng đường dây kéo qua nhiều địa hình phức tạp, đòi hỏi chi phí đầu tư sẽ vượt trội so với các suất đầu tư tại các địa phương khác, là người quản lý kinh tế, chắc sẽ không tránh khỏi những băn khoăn. Nhưng được sử dụng điện lưới quốc gia, sẽ đánh thức Ka Sin Chải, mở ra cơ hội phát triển với người dân nơi đây. Bao năm lăn lộn với những tuyến đường dây, đưa điện tới bản xa, ông Trần Kim Long – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu thấu hiểu nỗi niềm của bà con nơi đây, nhưng vẫn cần chờ nguồn vốn đầu tư hợp lý.

Khi tỉnh được thụ hưởng dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện, Ka Sin Chải được đưa vào dự án cấp điện trong gói thầu LC – XL 09 do Công ty Điện lực Lai Châu làm chủ đầu tư, mở ra cơ hội cấp điện cho Ka Sin Chải. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng. Không chỉ riêng Ka Sin Chải, mà một số bản: Nậm Khăn, Háng Lìa, Dền Thàng, Lao Lử Đề, Sáng Tùng cũng được cấp điện theo đúng tiến độ. Quá trình thi công đường dây đã ghi dấu sự nỗ lực của ngành Điện Lai Châu, bởi, công trình nằm xa khu trung tâm, các hộ sử dụng điện nằm rải rác. Giao thông cách trở khiến cho việc vận chuyển vật liệu, trang thiết bị xây lắp đường dây gặp rất nhiều khó khăn. Kéo dây qua những cánh rừng già, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện không để ảnh hưởng tới những cánh rừng cổ thụ cũng trở thành thách thức, trở ngại lớn trong quá trình thi công.

Những khó khăn đó không làm sờn lòng, giảm quyết tâm của Điện lực Lai Châu trong hành trình đưa ánh sáng của Đảng, Chính phủ tới Ka Sin Chải. Đặc biệt, sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan hữu quan trong giải quyết, xử lý những vướng mắc trong quá trình thi công và sự đồng thuận của bà con đã tạo thêm động lực vượt khó cho ngành Điện. Với nhiều nỗ lực, sau 18 tháng khẩn trương thi công, dự án cấp điện cho Ka Sin Chải đã hoàn tất.

Ông Lý A Chính – Bí thư Chi bộ Ka Sin Chải phẩn khởi nói: Được cấp điện, cuộc sống của người dân nơi đây đã sang trang mới, dưới ánh sáng của Đảng, dân bản thêm vững bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn hóa.

Link gốc


  • 07/07/2021 03:00
  • Nguồn: baolaichau.vn
  • 4071