Israel: Nắng nóng kỷ lục, tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục từng được ghi nhận

Nhiệt độ khắc nghiệt được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một binh sĩ trong một cuộc tập trận, khiến một số chuyến bay tại Sân bay Ben-Gurion bị đình chỉ, gây thiệt hại đáng kể về nông nghiệp và đã khiến công suất tiêu thụ điện tăng lên mức kỷ lục mới 15.690 megawatt (MW).

Nông dân loại bỏ những con gà chết trong đợt nắng nóng tại một trang trại ở Moshav Margaliot, miền bắc Israel, ngày 14 tháng 8 năm 2023. Ảnh của Ayal Margolin/Flash90.

Nhiệt độ tại các khu vực Thung lũng Jordan và Hạ Galilee của Israel đã tăng cao tới 41°C (105,8°F).

Noga, một công ty nhà nước dẫn đầu việc phát triển, vận hành và quản lý hệ thống điện của Israel, cho biết công suất tiêu thụ điện đã tăng lên mức kỷ lục mới 15.690MW vào lúc 2:53 chiều Chủ nhật (13/8), cao hơn 300MW so với kỷ lục được thiết lập vào ngày 25 tháng 7. Điều đáng lưu ý là ở cả hai thời điểm phá kỷ lục này, khoảng một nửa lượng điện tiêu thụ đều là do việc sử dụng điều hòa không khí

Cũng trong đợt nắng nóng này, một người lính đã bị chết trong buổi huấn luyện vào sáng thứ Hai, với nguyên nhân được chẩn đoán là kiệt sức vì nóng. Các nhân viên y tế đã cố gắng cấp cứu nhưng vẫn không thể hồi sức được cho anh. Và tất cả các cuộc tập trận hiện đã bị tạm dừng cho đến thứ Tư.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Sân bay Israel hôm thứ Hai thông báo rằng một số chuyến bay hạ cánh tại Sân bay Ben-Gurion sẽ tạm thời bị đình chỉ “do nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng tới các hệ thống kỹ thuật trong bộ phận điều khiển và để duy trì an toàn chuyến bay.” 

Nắng nóng cũng gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp. Theo ước tính của Quỹ Bảo hiểm Thiệt hại Tự nhiên (KNT), nông dân sẽ phải chịu thiệt hại 20 triệu shekel (5,34 triệu USD). KNT cho biết họ đã nhận được thông báo về cái chết của hàng chục nghìn con gà mái và mùa màng cũng bị thiệt hại nặng do nắng nóng. 

Tiến sĩ Jalal Ashkar, giám đốc Khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Hillel Yaffe ở Hadera, cho biết: “Việc tiếp xúc với nhiệt độ cực cao có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe, đôi khi dẫn đến tàn tật và tử vong sớm, chẳng hạn như bệnh hô hấp”. Ông khuyên mọi người tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, ở trong nhà hoặc ít nhất là ở những nơi có bóng râm và uống đủ nước để tránh mất nước.


  • 15/08/2023 11:17
  • Mạnh Tiến (Lược dịch theo jns.org)
  • 3614