Hưng Yên: Gần 10 tỉ đồng hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo năm 2012

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định số 2036/QĐ-UBND về việc bổ sung kinh phí cho các huyện, thành phố hỗ trợ chi trả tiền điện cho hộ nghèo quý IV năm 2012, với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Năm 2012, Hưng Yên đã phân bổ kinh phí gần 10 tỉ đồng cho các địa phương thực hiện chính sách chi hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, góp phần giảm bớt phần nào khó khăn trong chi phí sinh hoạt hằng ngày của người dân nghèo.

Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 26.755 hộ nghèo. Sau gần 2 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giá bán lẻ điện và hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm việc chi hỗ trợ đúng và không được bỏ sót đối tượng.

Mức hỗ trợ tiền điện đối với mỗi hộ nghèo là 30 nghìn đồng/hộ/tháng. Việc hỗ trợ được thực hiện bằng tiền mặt, chi trực tiếp cho hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ hàng quý (30.000 đồng/hộ/tháng x 3 tháng = 90.000 đồng).

Những hộ nghèo trên cả nước đều nhận được sự hỗ trợ tiền điện từ Chính phủ

Chính sách hỗ trợ này là sự động viên ý nghĩa đối với người nghèo. Ông Nguyễn Văn Mạnh, hộ nghèo thị trấn Khoái Châu vui vẻ kể: Gia đình tôi vừa nhận được tiền hỗ trợ, mỗi tháng 30 nghìn đồng, 3 tháng là 90 nghìn đồng. Với nhà nghèo, số tiền này giúp gia đình đỡ được một khoản lo, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày... Chị Nguyễn Thị Liệu ở thôn Lộng Thượng, xã Đại Đồng (huyện Văn Lâm) tâm sự: Một mình chị nuôi 2 con nhỏ, lại đau ốm luôn. Con lớn của chị đã phải nghỉ học đi làm phụ giúp mẹ nuôi em ăn học. Nhà chị chỉ dùng quạt mát mùa hè, điện thắp sáng phục vụ việc học của con là chính chứ cũng không có tivi xem. Đun nấu bằng  rơm rạ. Vì vậy,số tiền điện được hỗ trợ mỗi tháng cũng đủ trả tiền điện, không phải lo thêm…

Năm 2012, Ân Thi là địa phương có số hộ nghèo cao trong tỉnh, với hơn 4.300 hộ. Là huyện thuần nông nên tỷ lệ hộ nghèo của Ân Thi cao hơn so với một số huyện, thành phố trong Tỉnh. Ngay sau khi có sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện đã nhanh chóng triển khai các thủ tục và chuyển tiền về các xã để cấp phát tiền cho các hộ trong diện được thụ hưởng đúng thời gian quy định. 100% số hộ nghèo trong Huyện đã được nhận tiền hỗ trợ đến hết quý IV với mức 30 nghìn đồng/tháng. Bác Nguyễn Văn Phú, trưởng thôn Mão Cầu, xã Hồ Tùng Mậu (Ân Thi) cho biết: Người nghèo được hỗ trợ tiền điện không chỉ giúp họ có thêm một khoản trang trải trong sinh hoạt hàng ngày mà nó còn có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn. Hơn nữa, việc áp dụng giá điện ưu tiên cho những hộ gia đình dùng dưới 50 kWh/giờ cũng khuyến khích các hộ gia đình tiết kiệm điện, như thế sẽ vừa giảm thiểu chi phí sinh hoạt của gia đình và cũng là thể hiện tốt chủ trương chung của Nhà nước…

Bên cạnh đó, để giúp những hộ nghèo và hộ có thu nhập thấp giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt, 2 năm qua, tỉnh Hưng Yên đã triển khai hỗ trợ giá điện sinh hoạt cho các hộ gia đình nghèo và hộ có thu nhập thấp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với giá bậc thang đầu tiên trong biểu giá sinh hoạt dành cho những hộ có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng.

Sau gần 2 năm thực hiện, toàn tỉnh có trên 70 nghìn hộ nghèo và hộ có thu nhập thấp đăng ký sử dụng điện dưới 50 kWh/tháng để được hưởng chế độ mua điện với giá ưu đãi. Chính sách này đã thể hiện được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo, giúp người nghèo vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. Mỗi hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, với mức tiêu thụ điện dưới 50 kWh/tháng, sau khi trừ mức hỗ trợ tiền điện với mức 30 nghìn đồng/tháng và áp dụng tính giá điện ưu đãi thì số tiền thực tế phải trả chỉ là 19.600 đồng.

Với hơn 70 nghìn hộ đã đăng ký và được áp dụng giá bán điện là 993 đồng/kWh, trung bình mỗi tháng Công ty Điện lực Hưng Yên đã hỗ trợ cho người nghèo và người có thu nhập thấp ở tỉnh khoảng 550 triệu đồng. Từ ngày 22/12/2012, với mức tăng bình quân 5%, giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang có mức tăng từ 66-115 đồng mỗi kWh tùy mỗi bậc. Riêng mức giá bán điện sinh hoạt bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp không điều chỉnh, giữ nguyên ở mức 993 đồng/kWh. Do vậy, về cơ bản, các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp sử dụng điện sinh hoạt đến 50 kWh/tháng không bị ảnh hưởng.

Về vấn đề hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, ông Vũ Ngọc Vinh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo là chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho đối tượng này. Cùng với việc hỗ trợ tiền điện hàng tháng, nhiều hộ nghèo của xã đã được tiếp cận với các hỗ trợ từ chương trình mục tiêu giảm nghèo, từng bước khắc phục khó khăn, cố gắng vươn có cuộc sống ổn định, thoát nghèo. 

Cùng với nhiều chính sách ưu đãi dành cho người nghèo, chính sách hỗ trợ tiền điện và giá điện ưu đãi cho các hộ gia đình nghèo đã thể hiện quyết tâm của các cấp chính quyền đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững, động viên, quan tâm cả về vật chất và tinh thần đối với người nghèo, tạo động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo.

 


  • 29/01/2013 10:49
  • Theo Báo điện tử Hưng Yên
  • 3572


Gửi nhận xét