"Huấn luyện an toàn lao động phải sát thực, dễ hiểu, dễ nhớ"

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó tổng giám đốc EVN - Đặng Hoàng An tại Hội nghị Tổng kết của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2013 và phát động hưởng ứng tuần lễ quốc gia lần thứ 16 năm 2014 về công tác này.

EVN HANOI sẽ tập trung cải tạo lưới điện để giảm thiểu các rủi ro cho người lao động do trèo cao - Nguồn ảnh: EVN HANOI

Hội nghị diễn ra sáng nay (18/3). Theo đó, Tuần lễ quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã được triển khai sớm từ tháng 2/2014 thông qua các hành động cụ thể như: Thành lập Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014, 100% đơn vị trực thuộc thành lập hội đồng bảo hộ lao động, tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu về công tác an toàn, trồng được gần 200 cây xanh các loại để cải thiện cảnh quan môi trường trong các đơn vị.

Đầu tháng 3/2014, Tổng công ty đã phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc, các trạm biến áp 110 kV, đường dây thiết bị lưới điện đồng thời đôn đốc, nhắc nhở rút kinh nghiệm những khiếm khuyết còn tồn tại. Bên cạnh đó là các hoạt động treo khẩu hiệu biểu ngữ, tổ chức tổng vệ sinh, huấn luyện chữa cháy,…

Năm nay, công tác an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ của EVN HANOI được xác định sẽ tập trung nhiều hơn cho việc cải tạo lưới điện, giảm thiểu những vị trí có tính chất nguy hiểm cao, cải thiện điều kiện môi trường làm việc để giảm thiểu thấp nhất rủi ro có thể xảy ra cho người lao động trong khi làm việc ngoài trời, tăng cường kiểm tra, tập huấn, tiếp tục triển khai các cuộc vận động "Nói không với mất an toàn", "Ngày/tuần/tháng không có tai nạn lao động",...

Năm 2013, EVN HANOI đã chi hơn 15 tỷ đồng để trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang phục làm việc và đầu tư bổ sung thiết bị phòng cháy chữa cháy tại các đơn vị, ký Quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội, tổ chức 30 lớp bồi huấn về an toàn điện, các quy trình, quy phạm, kiểm tra gần 100 điểm công tác cao hạ thế, phối hợp với Công đoàn Tổng công ty tổ chức kiểm tra 40 lượt tại các ca trực; các đơn vị tự tổ chức kiểm tra gần 2.900 lượt...

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó tổng giám đốc EVN - Đặng Hoàng An nhắc nhở các cấp quản lý, lãnh đạo và cán bộ công nhân viên EVN HANOI phải luôn luôn ghi nhớ sản xuất kinh doanh điện là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn nhất về tai nạn lao động. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong toàn Tập đoàn năm 2013 được Phó tổng giám đốc đánh giá là "chưa thành công" do sự gia tăng cả về số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn so với năm 2012. Trong đó, EVN HANOI cũng xảy ra 1 vụ tai nạn lao động chết người và xảy ra cháy nổ trong trạm biến áp.

Một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó tổng giám đốc EVN đối với EVN HANOI là cần "cải tiến dứt khoát" trong công tác huấn luyện an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, trong đó tài liệu và kiến thức phải được biên soạn, truyền đạt sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thực sự đi vào thực chất, phục vụ công việc của người lao động, đặc biệt là người làm trực tiếp ngoài hiện trường.

Bên cạnh đó, Phó tổng giám đốc EVN yêu cầu các cấp quản lý của EVN HANOI phải thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, chỉnh đốn ý thức kỷ luật của mỗi người lao động, chấm dứt các hành vi vi phạm như đội mũ bảo hộ không cài quai, hút thuốc lá khi làm việc trên cao,... và nghiêm cấm người quản lý giao việc mà không đảm bảo các yếu tố an toàn cho người lao động.


  • 18/03/2014 12:26
  • Hoàng Tuyết
  • 2913


Gửi nhận xét