Hơn 8.000 hộ dân tỉnh Sơn La: Lần đầu tiên đón Tết có điện

Sau bao năm sống với ngọn đèn dầu leo lét, đến cuối tháng 12/2016, hơn 8.000 hộ dân ở các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã tỉnh Sơn La đã được hưởng ánh sáng điện lưới quốc gia.

Có điện, vui hơn Tết 

Sáng ngày 17/12/2016, cái lạnh cắt da, cắt thịt nơi núi rừng Tây Bắc không cản được bước chân của bà con các dân tộc xã Chiềng Bôm huyện Thuận Châu đến tham dự Lễ Khánh thành Dự án Cung cấp điện cho các xã chưa có điện tỉnh Sơn La. 

Xúng xính trong bộ quần áo dân tộc vốn chỉ dành cho những dịp lễ tết, ông Lò Văn Ân 83 tuổi, ở bản Líu, xúc động rơm rớm nước mắt chia sẻ: “Mừng lắm, vui cái bụng lắm! Hôm nay là ngày hội lớn của bà con xã Chiềng Bôm, bởi điện lưới quốc gia đã thắp sáng cả bản làng. Cứ tưởng cuộc đời mình chỉ gắn với ngọn đèn dầu, vậy mà ở cái tuổi gần đất, xa trời này, nhờ có Đảng, Chính phủ và Bác Hồ; nhờ có ngành Điện, tôi được sống trong ánh sáng điện”.

Cũng theo ông Ân, trước đây, không có điện, đời sống bà con ở các bản của xã Chiềng Bôm cùng cực khổ sở. Đa số các gia đình phải sử dụng đèn dầu, đèn pin. Một số gia đình khấm khá hơn, có máy phát điện loại nhỏ, nhưng do giá dầu đắt, nên cũng chỉ sử dụng ngày vài tiếng vào buổi tối. “Nhưng nay đã khác, điện về, buổi tối bóng đèn compact bừng sáng. Cả gia đình quây quần bên tivi mới, được nghe chủ trương của Đảng, Nhà nước; xem các mô hình nông nghiệp để học hỏi, phát triển kinh tế gia đình…”, ông Ân chia sẻ. 

Có điện, bà con nhân dân xã Chiềng Bôm mua máy thái chuối bằng điện ứng dụng vào hoạt động chăn nuôi

Cũng hòa trong dòng người đi dự Lễ khánh thành, em Lò Văn Nhớ, học sinh lớp 7D, Trường THCS Chiềng Bôm vui như đi trẩy hội, nhảy chân sáo: “Từ hôm nay, con không còn phải học bài với chiếc đèn pin nữa. Ở trường học, còn có cả máy vi tính. Có điện, vui hơn Tết”. 

Ông Bạc Cầm Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết, Chiềng Bôm là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 65%. Trước đây, không có điện, bà con hầu như không tiếp cận được với thông tin bên ngoài, cuộc sống phần lớn là tự cung, tự cấp. “Nay điện lưới đã về với các bản, không chỉ góp phần thắp sáng thôn bản mà còn mang theo ánh sáng văn hóa, ánh sáng tri thức đến với đồng bào các dân tộc. Bà con sẽ được tiếp cận với tivi, đài phát thanh, từ đó học hỏi được những mô hình, kinh nghiệm hay trong sản xuất; biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, từng bước đẩy lùi các phong tục, tập quán lạc hậu. Có điện, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân cũng thuận lợi hơn”, ông Khuyên chia sẻ. 

Vừa vận hành máy thái chuối chạy điện, anh Lò Văn Inh, bản Hỏm A, xã Chiềng Bôm vừa khoe, khi cột điện được kéo về làng, chúng tôi mới thực sự tin rằng, ước mơ có điện không còn xa nữa. Vì vậy, tôi đã đi mua ngay cái máy thái chuối này, “đón điện”, phục vụ chăn nuôi. Trước đây, phải thái bằng tay, vất vả lắm. Nay cắm điện vào là máy chạy, rất nhanh. 

 “Có điện, cuộc sống của bà con nhân dân từng bước được cải thiện. Người dân bản sẽ được “sáng” cái đầu, no cái bụng, điện cho trẻ nhỏ học hành, người lớn nghe đài, xem ti vi cập nhật thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước, tự làm ăn, thoát nghèo”, anh Inh cho biết. 

Đặc biệt, điện lưới quốc gia được kéo về bản trước thềm xuân Đinh Dậu, làm cho không khí đón Tết của bà con trong bản lại càng nhộn nhịp hơn. Trong mục sắm Tết của mọi nhà, ngoài thịt, cá, dưa, hành,... còn có thêm tivi, nồi cơm điện, bóng đèn nháy… “Mọi năm chưa có điện, nhà cửa thế nào cũng được. Nhưng năm nay thì khác, điện đã sáng trong mọi nhà, Tết phải “xôm”, rộn ràng hơn”, ông Ân chia sẻ.

Công nhân Điện lực Thuận Châu hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Vượt khó, đưa điện về bản 

Chiềng Bôm chỉ là một trong 9 xã của 3 huyện Sông Mã, Thuận Châu, Mai Sơn được sử dụng điện lưới quốc gia trong năm 2016. 

Ông Cầm Văn Giáo - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) cho biết, với tổng vốn đầu tư 221 tỷ đồng, Dự án đã góp phần nâng số hộ có điện toàn tỉnh Sơn La năm 2016 lên 89,7%. Mặc dù được triển khai tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, địa hình hiểm trở, song với sự chủ động, tập trung mọi nguồn lực, vượt mọi khó khăn, gian khổ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, làm 3 ca liên tục, Dự án đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Anh Nguyễn Tất Thắng - Công nhân Đội sản xuất số 1, Điện lực Thuận Châu, PC Sơn La chia sẻ, do địa hình núi cao, giao thông đi lại khó khăn, mùa mưa, thường xuyên xảy ra sạt lở, việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Có những khu vực như bản Là Tắm, bản Hít Cang, đơn vị thi công phải dùng ngựa chuyển vật liệu lên núi. 

Bên cạnh đó, Dự án được triển khai tại những vùng khó khăn, dân trí chưa cao, việc giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, cùng sự sâu sát của cán bộ ngành Điện biết tiếng địa phương và am hiểu phong tục, tập quán đến từng gia đình vận động, tuyên truyền, bà con đã tình nguyện hiến đất. Thậm chí, nhiều gia đình đã hiến đất thổ cư và đất sản xuất để làm điểm đặt cột điện. 

Không chỉ có vậy, bà con xã Chiềng Bôm còn tình nguyện tham gia hơn 1.000 ngày công vận chuyển cột điện lên đồi, núi, đến những vị trí hiểm trở khó khăn, cùng góp công sức đưa điện lưới về bản…

Điện lưới quốc gia bừng sáng ngay trước thềm Tết Đinh Dậu 2017, mở ra một tương lai mới với niềm tin và hi vọng mới. 

Ông Cầm Ngọc Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La: Hơn 8000 hộ dân có điện, thực sự là một niềm vui mừng, phấn khởi đối với đồng bào các dân tộc trước dịp Tết Đinh Dậu 2017. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, tôi trân trọng cảm ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nỗ lực rất lớn, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, thực hiện hiệu quả các chương trình đưa điện lưới quốc gia về các bản vùng sâu, vùng xa tỉnh Sơn La...
1. Dự án Cung cấp điện lưới Quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015.
- Tổng mức đầu tư: 152 tỷ đồng.
- Quy mô xây dựng:
+ 54,35 km đường dây 35 kV; 
+161,12 km đường dây 0,4 kV; 
+19 Trạm biến áp 35/0,4 kV;
- Cấp điện cho 5.345 hộ dân ở 71 bản, 05 xã thuộc 02 huyện Mai Sơn và Sông Mã.
- Khởi công: Quý 3/2015.
- Hoàn thành: 30/6/2016.
2. Dự án Cung cấp điện lưới Quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2016.
- Tổng mức đầu tư: 69 tỷ đồng.
- Quy mô xây dựng: 
+ 32,54 km đường dây 35 kV; 
+ 84,03 km đường dây 0,4 kV;
+ 16 trạm TBA 35/0,4 kV;
- Cấp điện cho 2.799 hộ dân ở 49 bản, 04 xã thuộc 03 huyện Mai Sơn, Thuận Châu và huyện Sông Mã.
- Khởi công: Quý 1/2016.
- Hoàn thành: 15/12/2016.
 

 


  • 03/01/2017 03:49
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9077