Hơn 48 giờ chạy đua trước bão số 4 ở Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

Đó là hơn 48 giờ làm việc liên tục với cường độ cao, với "đêm trắng" đúng nghĩa của nhóm kỹ sư Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) để thực hiện nhiệm vụ nâng cấp và chia sẻ thành công dữ liệu của Hệ thống Giám sát dữ liệu khí tượng phục vụ công tác vận hành các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT), giúp các đơn vị ngành Điện trong khu vực miền Trung theo dõi và ứng phó hiệu quả với cơn bão số 4.

Hơn 48h không ngủ

Giải pháp “Hệ thống Giám sát dữ liệu khí tượng phục vụ công tác vận hành các nguồn NLTT” là sáng kiến của nhóm kỹ sư EVNNLDC, được đưa vào thử nghiệm từ năm 2021 và EVN công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào tháng 2/2022.

Sáng 25/9/2022, lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia giao nhiệm vụ cho nhóm tác giả, phải nâng cấp, tích hợp thêm dữ liệu dự báo; đồng thời có phương án chia sẻ dữ liệu và công cụ này cho các đơn vị của EVN tại khu vực miền Trung khai thác, phục vụ công tác ứng phó với bão Noru đang hướng vào miền Trung với cường độ rất mạnh. 

Ông Nguyễn Quốc Trung – Phó Giám đốc EVNNLDC cho hay, vào thời điểm được công nhận sáng kiến cấp EVN đến trước ngày 25/9/2022, hệ thống được sử dụng nội bộ trong trung tâm, nhằm thu thập các dữ liệu, phân tích và cảnh báo phục vụ công tác vận hành, điều độ năng lượng tái tạo. Chính vì vậy, khi nhận được yêu cầu, trong một thời gian rất ngắn vừa phải nâng cấp công cụ để có thể tích hợp thêm các dữ liệu dự báo, vừa thử nghiệm hiệu chỉnh hoàn thiện, vừa nghiên cứu phương án chia sẻ lượng dữ liệu rất lớn và cập nhật liên tục, đó là một áp lực không nhỏ đối với nhóm tác giả. Dù vậy, với tính cấp bách của nhiệm vụ, cả đội tập trung toàn lực vào công việc.

Ảnh chụp màn hình "Hệ thống Giám sát khí tượng phục vụ công tác vận hành các nguồn năng lượng tái tạo" tại thời điểm 6h30 ngày 28/9/2022 - khi cơn bão số 4 đổ bộ - cho thấy dữ liệu về tốc độ gió ở từng khu vực cụ thể 

Với phiên bản nâng cấp mới này, hệ thống có khả năng cung cấp thông tin giám sát thời gian thực tốc độ gió trên các khu vực dựa trên số liệu thu thập từ tất cả nhà máy năng lượng tái tạo trên cả nước (bao gồm cả nhà máy điện gió và điện mặt trời); dữ liệu dự báo tốc độ gió được cập nhật liên tục tại các khu vực. Dữ liệu được hiển thị dạng biểu đồ số liệu, bản đồ địa hình, bảng dữ liệu trực quan giúp người sử dụng thuận tiện khai thác. Ngoài ra, hệ thống cũng đưa ra các cảnh báo trực quan cho người vận hành về cấp gió dựa trên tốc độ gió, ngưỡng ngừng tuabin khi các điều kiện gió vượt giá trị cho phép vận hành…

Hơn 48 giờ làm việc liên tục, “cắm chốt” tại cơ quan, với những “đêm trắng” đúng nghĩa khi các thành viên trong nhóm chỉ thay nhau chợp mắt trong vài tiếng đồng hồ rồi lại “chiến đấu”, đến trưa 27/9 thì nhiệm vụ hoàn thành. Chiều 27/9, nhóm tiếp tục họp online với các trung tâm Điều độ hệ thống điện miền (A1, A2, A3) và các đơn vị nằm trong vùng ảnh hưởng của bão như Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), Tổng công ty Điện lực miền Trung và các công ty Điện lực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa để hướng dẫn cài đặt và sử dụng.

Trong suốt quá trình khai thác hệ thống này khi cơn bão đổ bộ, các kỹ sư của EVNNLDC luôn túc trực để cập nhật và xử lý những vấn đề nảy sinh, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục và tin cậy cho các đơn vị ứng phó với thiên tai.

Phát huy hiệu quả trong ứng phó thiên tai

Đến nay, khi cơn bão đi qua, hệ thống này đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc giúp các đơn vị đưa ra quyết định vận hành, cũng như điều động nguồn lực ứng trực tại các vị trí có nguy cơ cao.

Là người trực tiếp trực ban bão số 4, Điều độ viên Châu Minh Thắng - Phòng Điều độ, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung (A3) cho biết, hệ thống đã hỗ trợ đắc lực cho điều độ viên A3 đưa ra những quyết định kịp thời và chính xác. Khi nắm được thông tin về tốc độ gió theo từng khu vực, A3 phối hợp cùng các đơn vị quản lý vận hành nhanh chóng khôi phục những đường dây huyết mạch, để đảm bảo trạng thái vận hành an toàn, liên tục của hệ thống điện miền Trung.

Hệ thống "Giám sát khí tượng phục vụ công tác vận hành các nguồn năng lượng tái tạo" hỗ trợ đắc lực cho điều độ viên A3 để đưa quyết định kịp thời và chính xác trong ứng phó với bão số 4 - Ảnh: Xuân Tiến

Còn ông Thái Duy Nam - Phó phòng Điều độ, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) chia sẻ, hệ thống này giúp đội ngũ trực ban truyền tải nắm rõ được thông số gió tại các khu vực mà công ty quản lý, để phối hợp với các cấp điều độ trong công tác khắc phục sự cố do bão gây ra; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo PTC2 để tập trung nhân lực cho những khu vực được dự báo cấp độ gió mạnh hơn. “Tôi mong rằng, EVNNLDC tiếp tục phát triển hệ thống và chia sẻ đến PTC2 nói riêng cũng như các đơn vị truyền tải nói chung, để giúp nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai”, ông Thái Duy Nam chia sẻ.

Vừa qua, khi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại Đà Nẵng, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cũng đã đánh giá cao ứng dụng này trong việc giám sát và theo dõi các cấp độ gió ở từng khu vực, hỗ trợ trong công tác phòng chống thiên tai.

EVNNLDC cũng cho biết, sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với các đơn vị có nhu cầu. Giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả không chỉ trong công tác vận hành năng lượng tái tạo, mà còn cả trong công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt, đây là sáng kiến phù hợp với xu hướng chuyển đổi số của EVN, do chính những kỹ sư của EVNNLDC tự nghiên cứu, thực hiện.