Hội thảo về quản lý bồi lắng hồ thủy điện

Ngày 7/3/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo Đào tạo về quản lý bồi lắng hồ thủy điện.

Tham dự Hội thảo, về phía EVN có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc, đại diện các Ban chuyên môn của EVN, các công ty tư vấn xây dựng điện, các nhà máy thủy điện.

Các chuyên gia của WB trình bày các báo cáo về bồi lắng hồ thủy điện

Về phía WB có ông Franz Gerner - Điều phối viên lĩnh vực năng lượng của WB tại Việt Nam và nhiều chuyên gia về thủy điện của WB.

Mục đích của Hội thảo nhằm cung cấp giải pháp kỹ thuật cũng như kinh nghiệm quốc tế về vấn đề bồi lắng tại các hồ thủy điện nhằm đem lại hiệu quả hoạt động cao hơn đối với các nhà máy thủy điện, đồng thời kéo dài tuổi thọ cũng như giải quyết vấn đề môi trường.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho rằng: Ở Việt Nam hiện nay có 81 nhà máy thủy điện trên 30 MW, với tổng công suất 16.000 MW chiếm 43% tổng công suất toàn hệ thống, trong đó có 31 nhà máy thủy điện có hồ điều tiết. Chính vì vậy, việc giải quyết, quản lý bồi lắng các nhà máy thủy điện ở Việt Nam là vấn đề rất quan trọng.

“Qua hội thảo và những trao đổi trong hội thảo sẽ giúp các đơn vị thủy điện có thêm kinh nghiệm, giải pháp để từ đó có đề xuất, ý tưởng trong xử lý bồi lắng hồ thủy điện giúp vận hành hiệu quả nhà máy, quản lý môi trường được tốt hơn”, ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh.

Ông Franz Gerner - Điều phối viên lĩnh vực năng lượng của WB tại Việt Nam phát biểu: “Tôi cho rằng, vấn đề bồi lắng thủy điện rất quan trọng đối với Việt Nam bởi hệ thống thủy điện của Việt Nam rất lớn, cần phải tính đến yếu tố bền vững, đặc biệt là phù hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay. Làm thế nào để tăng cường sử dụng thủy điện để giảm bớt nguồn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Những thông tin cùng bàn thảo tại Hội thảo rất quan trọng với EVN để EVN nghiên cứu, tìm ra giải pháp trong phát triển bền vững thủy điện”.

Hội thảo đã được nghe các chuyên gia của WB trình bày về các vấn đề: Thay đổi khí hậu, quản lý bồi lắng và phát triển bền vững; Tổng quan về bồi lắng; Năng suất bồi lắng; Các mô hình vận chuyển và bồi lắng; Quản lý bồi lắng tại công trình đầu mối không lưu nước; Hướng dẫn các mẫu quản lý bền vững hồ chứa…


  • 08/03/2016 08:35
  • Xuân Tiến
  • 5086


Gửi nhận xét