Hối hả đưa điện trở lại với Mường La

Vượt qua mọi khó khăn về địa hình và thời tiết, những người thợ điện Mường La (tỉnh Sơn La) đang ngày đêm khắc phục sự cố, chung tay cùng các cấp, các ngành, cộng đồng giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau trận lũ quét kinh hoàng…

Đã 15 ngày trôi qua sau lũ quét, xã Nậm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) vẫn còn ngổn ngang trăm bề. Phần lớn nhà cửa của người dân bên suối đều bị cuốn trôi cả. Họ được chính quyền địa phương di dời đến bản tái định cư để từng bước gây dựng lại cuộc sống.

Con đường đến trung tâm xã đã được khơi thông, nhưng chỉ có xe ô tô gầm cao mới có thể vượt qua để vào UBND xã. Ngồi trên xe, không ít lần chúng tôi vẫn phải “thót tim” bởi sự chênh vênh khi bánh xe vượt qua những tảng đá hộc, hay những khu vực nước tràn, chảy xiết…

Chung tay cùng các lực lượng chức năng địa phương khắc phục hậu quả sau thiên tai, những người thợ điện Mường La cũng đang hối hả, tận dụng từng phút, từng giây để khôi phục lưới điện khu vực này.

Anh Cà Văn Thông - Công nhân Điện lực Mường La cho biết: “Từ hôm xảy ra trận lũ quét đến nay, đường xá gần như bị cô lập. Có những khu vực, chúng tôi đi bộ 10-15 km mới có thể tiếp cận sự cố.”

Cây cối, đất, đá bị cuốn từ thượng nguồn về ngổn ngang mọi ngả đường. Mưa lớn, lại thường xuyên có lũ, những người thợ điện như anh Thông vừa lo thực hiện nhiệm vụ vừa cảnh giác để kịp… chạy lũ, chạy nước.

Trên người vẫn mặc bộ quần áo mưa ướt sũng, công nhân Cà Văn Thông chỉ tay về phía các đồng nghiệp đang thao tác gần đó: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức mình để khôi phục đường điện nhanh nhất, giúp bà con sớm ổn định lại cuộc sống, những ngày qua họ đã chịu cực khổ nhiều rồi”.

Rời trung tâm xã Nậm Păm, chúng tôi đến bản tái định cư mới -  nơi địa phương bố trí chỗ ở tạm cho người dân bản Nà Lo, xã Nậm Păm.

Chị Lò Thị Hạnh (bản Nà Lo) cho biết, gia đình chị hoàn toàn trắng tay sau cơn lũ nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Được chính quyền địa phương hỗ trợ, chị chuyển đến nhà tái định cư này đã gần 1 một tuần.

Gần 12 giờ trưa, thợ điện vẫn đang cần mẫn kéo dây, lắp bóng đèn cho những người dân trong bản, trong đó có gia đình chị Hạnh. “Có điện trở lại là chúng tôi mừng lắm” – chị bảo vậy. Những ngày qua, không có điện, muốn điện thoại báo tin cho người thân cũng khó.

Ông Đặng Quốc Toản - Giám đốc Điện lực Mường La (thuộc Công ty Điện lực Sơn La) cho biết, đơn vị đang nỗ lực, phối hợp cùng các đơn vị thi công để cấp điện cho bà con trong thời sớm nhất. Đa phần đường dây, cột điện đã bị lũ cuốn trôi nên phải xây dựng mới.

Từ 3/8 đến nay, Điện lực Mường La đã huy động tổng lực để phối hợp cùng các đơn vị xây lắp phân loại, khoanh vùng sự cố. Từ đó, có những biện pháp tạm thời khắc phục cấp điện lại cho khách hàng. Với những khu vực đang bị cô lập, Điện lực đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có phương án cấp điện cho nhân dân.

“Hiện còn hơn 900 khách hàng ở xã Ngọc Chiến và Nậm Păm vẫn chưa có điện trở lại do địa hình bị chia cắt. Chúng tôi đang tập trung toàn bộ nhân lực và vật lực để bà con kịp có điện đón Tết độc lập (2/9)” - ông Toản khẳng định.

Một số hình ảnh khắc phục sự cố điện sau lũ quét ở Mường La:

Hai bên khu vực suối Nậm Păm giờ chỉ còn lại đất, đá do lũ cuốn về

Công nhân Điện lực Mường La chuẩn bị hòm công tơ cấp điện cho các hộ dân vùng lũ 

Kéo dây cấp điện cho các hộ dân vừa được chuyển đến khu vực tái định cư

Một nơi ở tạm trong khu tái định cư vừa được dựng lên đã có điện sử dụng


  • 18/08/2017 04:38
  • Thùy Lê
  • 9580