Hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở điện lực: Còn bất cập

“Đã đến lúc cần xem xét kỹ hoạt động của mô hình này trong các điện lực, khi an toàn vệ sinh viên (ATVSV) không phải là người quyết định sự thành công của công tác an toàn lao động, số lượng an toàn vệ sinh viên thiếu, không thể bao quát toàn bộ công việc khi mà trọng trách chính vẫn phải đảm bảo đầy đủ công việc chuyên môn như các công nhân khác” – ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) nêu quan điểm từ những bất hợp lý trong thực tế hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Anh Đỗ Trọng Thu là công nhân bậc 7/7 ở Tổ quản lý vận hành km 4, Đội quản lý điện Đồng Tâm, Điện lực TP Yên Bái thuộc Công ty Điện lực Yên Bái. Anh Thu đã có thâm niên hơn 10 năm làm ATVSV. Tổ có gần 20 người, quản lý hệ thống lưới điện phân phối (35 kV, 10 kV, 0,4 kV) trên địa bàn rộng, cùng với gần 20 TBA phân phối. Chia sẻ về công việc của một ATVSV cấp tổ sản xuất, anh Thu cho biết, phải quán xuyến toàn bộ công tác an toàn của Tổ, từ việc kiểm tra trang bị an toàn sản xuất đến giám sát an toàn trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, ATVSV không chỉ thuần túy là giám sát an toàn mà họ cũng phải làm việc bình thường như những công nhân khác.

Cần củng cố vai trò của tổ, đội trưởng để thực hiện tốt an toàn lao động

Bên cạnh đó, hoạt động điện lực ở mỗi tổ sản xuất không thuần túy chỉ có một nhóm công tác mà cùng lúc có nhiều nhóm công tác làm việc ở các địa điểm khác nhau. Nếu anh đi làm theo nhóm này thì thôi nhóm kia. Do tính chất công việc như vậy nên ATVSV duy nhất của Tổ anh không thể bao quát hết các nhóm công tác. Từ thực tế đó, ATVSV hầu như không phát huy hết vai trò, chức năng của mình trong công tác an toàn bảo hộ lao động.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc, mô hình ATVSV rất phù hợp đối với các nhà máy điện, các trạm biến áp, phân xưởng sửa chữa… nhưng lại chưa phù hợp đối với hoạt động của điện lực.

Mặt khác, từ hoạt động của đội ngũ ATVSV cần nhìn thẳng vào những tồn tại như, không ai thích đảm nhận vị trí “quyền rơm, vạ đá” này, cũng như các cơ chế khuyến khích ATVSV chưa tương xứng, ông Tiệp cũng cho biết, dù Tổng công ty vẫn tổ chức hoạt động, vẫn kiểm tra, chấm điểm, nhưng thực tế vẫn cho thấy sự hời hợt, chiếu lệ trong hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Do đó, ông Tiệp kiến nghị, nên xem xét lại việc bố trí ATVSV: “Nơi nào cần thiết có ATVSV và nơi nào thì lực lượng này không đóng vai trò quyết định trong công tác an toàn lao động nên được rà soát ”.

Và giải pháp hữu hiệu nhất, theo quan điểm của ông Tiệp là ở các tổ, đội sản xuất của điện lực cần củng cố vai trò, chức năng của đội ngũ tổ trưởng, đội trưởng để đảm bảo thực hiện tốt công tác an toàn lao động trong đơn vị.

 


  • 06/11/2014 03:14
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 5332


Gửi nhận xét