Hoạt động của EVN năm 2015: Dưới góc nhìn xã hội

Năm 2015, trong bối cảnh phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách về biến đổi khí hậu, về vốn đầu tư… nhưng EVN đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với cộng đồng xã hội nói chung. Hãy cùng xem các chuyên gia, nhà báo, các đối tượng khách hàng nhìn nhận về một năm gian khó của EVN như thế nào.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam: Năm 2015 - Mục tiêu lớn, thách thức nhiều, dấu ấn mạnh mẽ

Có một thực tế không thể phủ nhận, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ đạo trong đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện, cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, có đóng góp lớn vào công cuộc CNH - HĐH đất nước.
 
Trong năm 2015, thành tựu lớn nhất của EVN là đã đẩy mạnh đầu tư, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án nguồn và lưới điện. Đến nay đã có nhiều công trình hoàn thành, đi vào vận hành như: Vĩnh Tân 2, 3, 4 với công suất hơn 3.000 MW; Duyên Hải 1, 3, 3 mở rộng, Thủy điện Lai Châu, Huội Quảng... Các dự án do ngành Điện thực hiện luôn về đích sớm, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, làm lợi nhiều tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống lưới điện đã phủ khắp toàn quốc do được chú trọng đầu tư xây dựng, đáp ứng được việc kết nối giữa nguồn và lưới điện, cung cấp đủ điện cho các vùng, miền, đặc biệt là khu vực phía Nam. Đây là một trong những thành tích nổi bật của EVN trong năm 2015. 
 
Một mốc son quan trọng mà EVN đạt được trong năm 2015 chính là đưa điện lưới quốc gia về nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới và hải đảo. Miền Bắc đã cấp điện đến được một số xã rất nghèo như ở Lai Châu, Điện Biên, vùng Tây Bắc… Công tác đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi và hải đảo đã góp phần xóa đói giảm nghèo, cùng Trung ương và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề kinh tế - xã hội, giữ gìn ổn định chính trị, an ninh tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là tại 5 tỉnh Tây Nguyên, khu vực Tây Nam bộ, Tây Bắc. 
 
5 tổng công ty điện lực cũng có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và triển khai Chương trình mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Chính phủ. 
 
Bước sang năm 2016, nhiệm vụ của EVN vẫn còn rất nặng nề. Để đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, EVN cần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, tiếp tục đổi mới công nghệ, kỹ thuật, đảm bảo hoạt động sản xuất – kinh doanh có hiệu quả cao. Cùng với đó, cần sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động hệ thống đo đếm điện tử, các công nghệ đo đếm từ xa trong vận hành trong hệ thống cũng như tăng cường ngầm hóa hệ thống điện.
 
 
Nhà báo Thanh Mai, Ban Kinh tế, Báo Hà Nội Mới:  EVN đã hoàn thành toàn diện công tác đầu tư xây dựng
 
 
Năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 với những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt trong công tác đầu tư xây dựng. Hệ thống truyền tải điện quốc gia được vận hành an toàn, liên tục, ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân với mức tăng bình quân hơn 10,6%/năm. Hệ thống truyền tải điện quốc gia được phát triển nhanh với 113 TBA và 20.456,3 km đường dây truyền tải điện, tăng gần 1,5 lần, tổng dung lượng MBA đạt 60.514 MVA, tăng gần 2 lần so với 5 năm trước.
 
5 năm qua, chỉ riêng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, tổng giá trị vốn đầu tư xây dựng đã hơn 75.300 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào vận hành 263 công trình điện. Đã xây dựng mạch vòng 500 kV Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan - Thường Tín - Quảng Ninh - Hiệp Hòa - Sơn La ở khu vực miền Bắc, mạch vòng Phú Lâm - Cầu Bông - Tân Định - Sông Mây - Phú Mỹ - Nhà Bè - Phú Lâm ở khu vực miền Nam, góp phần nâng cao độ ổn định, tin cậy cung cấp điện của hệ thống truyền tải điện. Lưới điện miền Tây đã được kết nối với miền Đông Nam bộ qua đường dây 500 kV Nhà Bè - Ô Môn và Phú Lâm - Ô Môn. Các công trình nâng cao năng lực hệ thống truyền tải điện như: Nâng dung lượng tụ bù dọc toàn tuyến 500 kV Bắc Nam từ 1000A lên 2000A, đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo cung cấp điện cho đất nước, đặc biệt là khu vực phía Nam; kịp thời giải tỏa công suất các nhà máy điện Lai Châu, Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Quảng Ninh, Mông Dương, Vĩnh Tân, Duyên Hải, Nghi Sơn, Vũng Áng… 
 
Các dự  án trạm và lưới điện 220 kV với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào vận hành mặc dù triển khai trong điều kiện nhiều khó khăn, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2016 - 2020, được nhận định là giai đoạn vẫn còn nhiều khó khăn, để đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam, EVN cần phải định hướng phát triển chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, sử dụng hợp lý các nguồn lực, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn, tích lũy để đầu tư phát triển. 
 
Nhà báo Đỗ Đình Dũng, Ban Thời sự - Kinh tế, Báo Công Thương: EVN đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định dù thời tiết bất thường
 
Năm 2015, với những diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng kéo dài gây hạn hán, nhiều hồ thủy điện không đủ nước nhất là khu vực miền Trung – Tây Nguyên; rồi bão, mưa lũ ở miền Bắc, đặc biệt cuối tháng 7, đầu tháng 8/2015 mưa lũ ở Quảng Ninh đã làm ảnh hưởng đến việc cung cấp than cho điện. Nhưng với nỗ lực của mình, EVN đã quản lý vận hành tốt hệ thống điện, có nguồn dự phòng, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội; cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của nhân dân.
 
Ngoài việc đầu tư nâng cao chất lượng điện, giảm tổn thất điện năng, EVN đã áp dụng các công nghệ tiên tiến trong quản lý đầu tư, sản xuất; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Trong thời kỳ nắng nóng giữa năm, phụ tải tăng cao, lại trùng với thời điểm điều chỉnh biểu giá điện, cộng thêm một số sai sót của số ít nhân viên ghi chỉ số khiến dư luận bức xúc, nhưng EVN đã chủ động, nhanh chóng xác minh, chỉ đạo xử lý kịp thời, thỏa đáng. 
 
Có thể nói, trong năm 2015, EVN đã đổi mới toàn diện từ quản lý, quản trị doanh nghiệp, thủ tục hành chính; đào tạo nguồn nhân lực đến công khai minh bạch thông tin trong sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu vì quyền lợi của khách hàng. Tôi tin rằng, với tâm huyết, kinh nghiệm và liên tục đổi mới của Lãnh đạo Tập đoàn, cùng sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên, chắc chắn EVN sẽ đạt được thành công nhiều hơn nữa trong năm 2016 và các năm tiếp theo.    
 
Bà Đinh Hoàng Yến – Trưởng phòng Marketing, Công ty Truyền thông THT, TP. Hồ Chí Minh:  Doanh nghiệp sản xuất luôn được sự hỗ trợ tốt từ EVN
 
Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã cố gắng phục vụ Công ty chúng tôi một cách tốt nhất, đảm bảo nguồn điện ổn định, ít xảy ra sự cố. Điều chúng tôi hài lòng nhất về ngành Điện chính là sự cộng tác chân thành, nhiệt tình, dễ dàng chia sẻ. Nguồn điện ổn định, đảm bảo như hiện nay là điều kiện để chúng tôi mở rộng sản xuất trong thời gian tới.
 
Đặc biệt, việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện đã thuận lợi hơn rất nhiều so với những năm trước, quy trình thủ tục cũng đã được đơn giản hóa. Thay vì phải tới tận văn phòng điện lực, bây giờ, có thể giao dịch qua điện thoại, internet... Tôi cảm thấy rất tiện lợi và thực sự hài lòng. 
 
Tôi khá ấn tượng với sự thay đổi về thái độ phục vụ của EVN.  Thay đổi tư duy trong một Tập đoàn lớn như EVN là điều không đơn giản. Khi tiếp xúc, tôi thấy nhân viên giao dịch lịch sự, thể hiện sự trân trọng khách hàng; không còn thái độ “quan liêu” khó chịu. Chất lượng phục vụ cũng ngày càng tốt hơn. Khi cơ quan tôi có sự cố về điện, các kỹ thuật viên đã có mặt rất nhanh, nhiệt tình hỗ trợ, dù lúc đó đang là giờ nghỉ trưa. Việc cấp đủ điện, nhất là trong mùa hè nóng bức cũng đã được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi sản xuất tốt hơn. Tôi nghĩ đó là những điều rất đáng ghi nhận. 
 

Ông Nguyễn Quốc Vương , ngõ 100 Kim Ngưu, TP. Hà Nội: Đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại

 

 
Tôi nghĩ rằng, khách hàng chi trả tiền để sử dụng điện, nên tất yếu có nhu cầu được sử dụng các dịch vụ tốt. Chất lượng dịch vụ của EVN gần đây được đổi mới đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo tâm lý yên tâm cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh sản xuất. 
 
Tôi đánh giá cao những đổi mới về chất lượng dịch vụ của EVN theo hướng hiện đại, văn minh. EVN đã hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện đơn giản, nhanh gọn thông qua các hình thức tiện lợi như Internet banking, SMS banking... Trước đây, thu ngân viên thường đến nhà thu tiền điện, nhưng tôi đi làm về muộn, giờ giấc không cố định, nên có tháng tôi chậm thanh toán, rất bất tiện. Do vậy, khi dịch vụ hỗ trợ khách hàng được đổi mới, tôi nghĩ rằng đó là một bước tiến của EVN đến gần hơn với khách hàng. Cũng phải nói thêm rằng, việc EVN đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tốt và cung ứng điện ổn định đã hỗ trợ và tạo thuận lợi rất nhiều cho khách hàng sử dụng điện. 
 
 
 
 
 


  • 08/02/2016 03:53
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 5125


Gửi nhận xét