Hoàn thành di dời các điểm giao chéo đường dây 500kV phục vụ thi công đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Thuận

Tính đến ngày 24/4, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành cải tạo, di dời 100% các điểm giao chéo đường dây 500kV với đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua khu vực tỉnh Bình Thuận, góp phần đảm bảo đáp ứng tiến độ thông xe trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC 3, các đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây và Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên (do Truyền tải điện Bình Thuận quản lý) có 14 điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Từ ngày 6 - 23/4, công ty đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Tuy Phong, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan hoàn thành cải tạo, di dời toàn bộ 14 điểm giao chéo của các đường dây 500k với đường bộ cao tốc Bắc Nam. Qua đó, đảm bảo khoảng cách an toàn hành lang lưới điện và đúng thiết kế theo quy định đối với các vị trí trụ điện giao chéo với đường cao tốc.

PTC 3 phối hợp với các đơn vị liên quan di dời khoảng cột 34A-35A đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên

Đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây và đường dây 500kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên là hai tuyến đường dây trọng điểm cung cấp điện cho khu vực phía Nam, với công suất truyền tải khoảng 4.200MW/ngày. Vì vậy, thời gian cắt điện các đường dây để thi công cải tạo, di dời các điểm giao chéo này rất hạn chế.

Ông Đinh Văn Cường cho biết, thời gian cắt điện để thực hiện thi công ngắn (cắt điện đường dây 500kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên từ ngày 6 - 13/4 và cắt điện đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây từ 16 - 23/4), nên Truyền tải điện Bình Thuận đã bố trí nhân lực, phương tiện ngày đêm bám sát hiện trường phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia nghiệm thu hoàn thành di dời, cải tạo các điểm giao chéo nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, cắt cử nhân lực tham gia giám sát, triển khai thực hiện chặt chẽ các biện pháp an toàn cho người và thiết bị trên lưới điện trong suốt quá trình thi công.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các đơn vị thi công đảm bảo an ninh trật tự, PTC 3 cũng đã phối hợp với công an các huyện cùng với lực lượng bảo vệ đường dây các xã tổ chức tăng cường kiểm tra đảm bảo an ninh an toàn tại các điểm trên, góp phần đảm bảo tiến độ thi công được thông suốt. 

Trong thời gian tới, PTC 3 tiếp tục phối hợp với các đơn vị để rà soát thu dọn các vật tư thiết bị thu hồi, trả lại mặt bằng thi công; đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cũng như an ninh trật tự, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thông xe kỹ thuật đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Việc thông xe đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ tạo lợi thế rất lớn cho địa phương và cho sự phát triển giao thông các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là ngành du lịch với việc tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mang tính liên kết vùng TP Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Đồng Nai – Bình Thuận.


  • 24/04/2023 09:47
  • Phan Quý Hoàng
  • 4193