Hồ, đập thủy điện Sơn La, Huội Quảng đảm bảo an toàn sau mùa mưa bão

Ngày 10/12, Cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện Sông Đà (Hội đồng) đã đi kiểm tra hồ, đập thủy điện Sơn La và Huội Quảng sau mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) - cơ quan thường trực Hội đồng làm trưởng đoàn. Tham gia buổi kiểm tra có lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Sơn La, đại diện Ban Kỹ thuật - Sản xuất, Ban An toàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình vận hành hồ, đập thủy điện Sơn La

Công trình Thủy điện Sơn La không có hiện tượng bất thường sau bão

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Trong các tháng mùa lũ năm 2022 tình hình khí tượng thủy văn trên lưu vực diễn biến bất lợi, lưu lượng nước về hồ trong thời kỳ lũ chính vụ thấp, chỉ đạt từ 44-76% so với trung bình nhiều năm. Trong năm không xuất hiện các đợt mưa và lũ lớn, đỉnh lũ lớn nhất năm là 5.920 m3/s lúc 23h ngày 15/6/2022.

Căn cứ lượng nước về hồ, công ty đã tích cực, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền điều tiết nâng cao mực nước hồ đến cao trình trong mùa lũ, đồng thời bám sát quy trình vận liên hồ trên lưu vực sông Hồng đảm bảo an toàn cho công trình tăng hiệu quả phát điện. Kết quả quan trắc đập thủy điện Sơn La trước và trong mùa lũ năm 2022 không có hiện tượng bất thường, giá trị nhỏ hơn tính toán của tư vấn thiết kế trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Đoàn công tác kiểm tra thông số quan trắc đập thủy điện Sơn La

Trước và trong mùa mưa lũ năm 2022, công ty đã tiến hành quan trắc trực quan đập đầu mối theo quy định, từ kết quả kiểm tra thực tế và công tác quan trắc trực quan cho thấy công trình đập đầu mối đảm bảo vận hành an toàn. Nhiệt độ bê tông quan trắc được đến thời điểm báo cáo không có hiện tượng bất thường. Bề mặt thượng hạ lưu đập bê tông đầm lăn, cửa nhận nước, công trình xả lũ không xuất hiện bất thường.

Công trình Thủy điện Huội Quảng đảm bảo an toàn

Ông Mai Tống Giang – Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát cho biết: Năm 2022, lượng nước về hồ thủy điện Huội Quảng chủ yếu được phân phối theo sự điều tiết nước qua các tổ máy phát điện của thủy điện Bản Chát nên không có sự đột biến về lưu lượng hình thành lũ. Thiết bị quan trắc được lắp đặt tại đập dâng thủy điện Huội Quảng đến thời điểm hiện tại đảm bảo đủ số liệu để đánh giá trạng thái làm việc của công trình.

Trong thời gian vận hành mùa mưa lũ, công ty phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phòng chống bão lụt. Hàng năm, công ty đều rà soát, mua sắm bổ sung kịp thời các trang thiết bị và vật tư phục vụ công tác phòng chống thiên tai; liên hệ đầu mối cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu và các dịch vụ tại địa phương để sẵn sàng xử lý phát sinh.

Trong mùa mưa lũ năm 2022, Thủy điện Huội Quảng thực hiện điều tiết qua các tổ máy phát điện và xả nước điều tiết qua đập tràn vào ngày 15/6/2022 với tổng lượng nước xả về hạ du là 1,3 triệu m3, lưu lượng lớn nhất xả về hạ du là 90m3/s. Sau đợt mưa lũ năm 2022, các hạng mục công trình vận hành bình thường.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình vận hành đập thủy điện Huội Quảng

Kết quả quan trắc chuyển vị đập, các giá trị chuyển dịch đứng tại các mốc trên đập dâng, đập tràn phù hợp với tính toán, các giá trị chuyển dịch đứng có giá trị nhỏ và thấp hơn các giá trị tính toán. Kết quả quan trắc lưu lượng thấm trong các hành lang thân đập có xu hướng giảm dần theo thời gian, đập đảm bảo an toàn.

Thiết bị quan trắc nhiệt độ được lắp đặt trên 4 mặt cắt quan trắc với tổng số 104 cảm biến nhiệt ngẫu. Tính đến tháng 10/2022, nhiệt độ quan trắc được không có hiện tượng bất thường và đã dần ổn định.

Nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Hội đồng

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Đình Hậu – Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng các thành viên trong đoàn công tác đánh giá cao Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát đã quản lý vận hành an toàn, hiệu quả 2 công trình trong mùa mưa lũ vừa qua. Qua nghe báo cáo và kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường cho thấy 2 công trình đều đảm bảo an toàn sau mùa mưa lũ.

2 công ty tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để theo dõi, cập nhật bản tin thời tiết, bản tin dự báo khí tượng thủy văn phục vụ công tác vận hành hồ chứa và đã thực hiện đầy đủ các quy định về quan trắc khí tượng thuỷ văn chuyên dùng cho đập, hồ chứa nước.

Đoàn công tác tại gian máy – Nhà máy Thủy điện Huội Quảng

Cùng với đó duy trì thực hiện việc kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước theo các chế độ thường xuyên; trước mùa mưa, sau mùa mưa, sau khi có mưa, lũ lớn hoặc xảy ra các bất thường trong khu vực công trình… và tuân thủ thực hiện các chế độ báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa nước định kỳ.

Việc kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước được Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát thực hiện nghiêm túc. Công tác triển khai thực hiện các ý kiến của phiên họp của Hội đồng trước mùa mưa bão năm 2022 được 2 đơn vị thực hiện đầy đủ, qua đó góp phần đảm bảo vận hành an toàn hồ, đập trong mùa mưa lũ vừa qua.