Hồ Thủy điện Hòa Bình đã cắt được gần 50 cơn lũ có đỉnh từ 7.000 m3/s trở lên

Là nhà máy thủy điện đóng vai trò quan trọng nhất trong việc cắt lũ, đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng, chính vì thế, trong những năm qua, Công ty Thủy điện Hòa Bình luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng công tác phòng chống lụt bão (PCLB) đi đôi với với đảm bảo an toàn công trình đầu mối.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông khoảng 9 - 11 cơn, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng 4 - 5 cơn.

4 nhiệm vụ của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình:

1. Chống lũ cho đồng bằng Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội;

2. Phát điện;

3. Tưới tiêu chống hạn cho nông nghiệp;

4. Đảm bảo giao thông thủy.

Trong suốt 27 năm qua, nhiệm vụ chống lũ được Nhà máy hoàn thành xuất sắc, đảm bảo an toàn cho hạ du, góp phần cho việc phát triển kinh tế xã hội của đồng bằng Bắc Bộ.

Để làm tốt công tác phòng chống lụt bão năm 2015, ông Phạm Văn Vương – Phó giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: Ngay từ đầu năm Công ty đã lập kế hoạch quản lý vận hành đập và hồ chứa, kế hoạch bảo dưỡng công trình.

Tháng 4/2014, Công ty đã thành lập Đội xung kích PCLB và tổ trực lũ, đồng thời phân giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy PCLB, bồi dưỡng, tập huấn quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ hàng năm cho cho các chức danh liên quan. Ngoài ra, Công ty thông báo danh sách, số fax, điện thoại của Ban chỉ huy PCLB và tổ trực lũ cho các đơn vị liên quan đồng thời chuẩn bị vật tư dự phòng cho công tác PCLB.

Đặc biệt, Công ty thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống các công trình đầu mối, đảm bảo vận hành an toàn các công trình hạ tầng kỹ thuật; theo dõi sát sao kết quả quan trắc tốc độ chuyển dịch công trình, động thái nước, áp lực trong thân và nền công trình, mức độ thẩm thấu của công trình…

Đối với công tác vận hành hồ chứa, Công ty luôn thực hiện vận hành đúng quy trình được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an toàn vùng hạ du trong mùa lũ. Đồng thời phối hợp với các chủ đập trên hệ thống sông Đà vận hành theo cơ chế liên hồ và cung cấp thông tin về vận hành hồ chứa trong mùa mưa, lũ.

Ông Phạm Văn Vương – Phó giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: “Ngoài làm tốt công tác chuẩn bị, Công ty còn liên tục cập nhật kết quả thực hiện quy chế phối hợp vận hành, trao đổi và cung cấp thông tin vận hành hồ chứa với các cơ quan khí tượng thủy văn khu vực và trong tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương, kiểm tra, giám sát dòng chảy tự nhiên vùng hạ du đập nước, trước, trong và sau khi xả lũ, đảm bảo an toàn công trình đầu mối và giảm nhẹ thiên tai do lũ, bão gây ra”,

Cửa nhận nước Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - Ảnh: Minh Ngọc

Được biết, kể từ khi đưa vào vận hành (năm 1988) đến nay hồ Hòa Bình đã cắt được gần 50 cơn lũ có đỉnh từ 7.000 m3/s trở lên. Đặc biệt, trận lũ năm 1996 là trận lũ lớn nhất mà hồ Hòa Bình cắt được với lưu lượng nước về lên tới 22.650 m3/s, hồ Hòa Bình đã cắt lũ giữ lại hồ hơn 9.000 m3/s, chỉ xả xuống hạ lưu 13.000 m3/s. Nhờ vậy, mức nước tại Hà Nội khi đó đã không vượt quá ngưỡng nguy hiểm. Đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ.


  • 24/04/2015 08:48
  • Xuân Tiến
  • 6397


Gửi nhận xét