Hiểm họa từ dây và cáp điện kém chất lượng

Chất lượng dây và cáp điện không đảm bảo là hiểm họa khôn lường đối với người tiêu dùng. Ở đây, không chỉ là dây điện thuộc hàng nhập lậu, hay hàng giả, mà ngay cả dây điện của một số nhà sản xuất trong nước cũng còn nhiều vấn đề cần bàn.

Cháy nhà mới ra… dây điện rởm

Đã có những loại dây điện lõi đồng chứa nhiều tạp chất, hoặc thiếu sợi được bọc bởi lớp vỏ in tên một thương hiệu nổi tiếng, bán cho người tiêu dùng. Đó là mánh lới của hàng giả xâm nhập thị trường.

Tại một cửa hàng bán đồ điện ở phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), có nhiều loại dây điện được bán với giá khác nhau. Riêng dây điện được nhập lậu từ Trung Quốc được bán với giá chỉ bằng một nửa so với giá của dây điện chính hãng được sản xuất tại Việt Nam. Lõi của dây điện nhập lậu có lẫn nhiều tạp chất, không đủ sợi đồng hoặc có loại là lõi nhôm được bọc một lớp đồng mỏng.

Dây điện không rõ nguồn gốc tràn lan ngoài thị trường (Ảnh minh họa)

Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam), kết quả kiểm nghiệm của 36 mẫu dây, cáp điện bọc nhựa PVC, lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường, chất lượng dây và cáp điện rất đáng lo ngại. Dựa trên 5 tiêu chuẩn: Ghi nhãn và ký hiệu, vật liệu ruột dẫn, kết cấu ruột dẫn, điện trở ruột dẫn và khả năng chịu điện áp, kết quả kiểm nghiệm như sau: 64% vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, 25% vi phạm về ruột dẫn, 56% vi phạm về kết cấu ruột dẫn, 64% không đạt về tiêu chuẩn điện trở...

Việc sử dụng dây điện kém chất lượng buộc người tiêu dùng phải chịu tổn thất điện lớn vì tiết diện của các ruột dẫn nhỏ hơn so với quy định làm cho điện trở dây dẫn tăng. Khả năng chịu cường độ dòng điện kém, dễ quá tải, sinh nhiệt và gây chập cháy, rò điện ngầm là những nguy cơ tiềm ẩn khi dùng dây điện không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng.

Để không “nhôm mạ đồng”

Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia QCVN 4: 2009/ BKHCN cho dây và cáp cách điện bọc nhựa PVC trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Nhưng, hầu hết dây và cáp điện kém chất lượng không tuân thủ tiêu chuẩn về ruột dẫn và vỏ bọc cách điện.

Hiện tượng phổ biến nhất là nhà sản xuất rút bớt lõi đồng của dây cáp, không bảo đảm tiết diện ruột dẫn, sử dụng loại đồng có nhiều tạp chất, độ tinh khiết thấp, thậm chí có doanh nghiệp còn dùng cả nhôm mạ đồng để làm ruột dẫn. Thêm vào đó, phần vỏ cách điện của dây được làm bằng nhựa kém chất lượng hoặc nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt.

Việc ngăn chặn sản xuất dây và cáp điện kém chất lượng đòi hỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng với chế tài đủ mạnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nâng cao đạo đức và chữ tín trong sản xuất và  kinh doanh, thấy rõ những thiệt hại to lớn về người và của khi sử dụng dây điện kém chất lượng, không vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp.  
 

Năm 2013, Hà Nội xảy ra 161 vụ cháy, nổ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính lên tới hơn 45 tỷ đồng. Nguyên nhân của các vụ cháy chủ yếu là do chập điện.

Ông Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hồ Chí Minh: Phần lớn các vụ cháy trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua có nguyên nhân từ điện. “Cao điểm” như năm 2009, trong số 193 vụ cháy nổ tại các khu nhà cao tầng, 60% là do chập điện.

Ông Nguyễn Lộc, Phó tổng giám đốc CADIVI:
“Việc thả nổi chất lượng dây và cáp điện là rất nguy hiểm, việc bán hàng hóa không có hóa đơn là hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Vì thế cần có sự mạnh tay từ phía các cơ quan quản lý để có thể chấn chỉnh được tình hình”.

Ông Huỳnh Tấn Quyền, Phó giám đốc CA-DISUN:
“Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm của nhà sản xuất lớn, có uy tín được bảo hộ của Nhà nước, có tem nhãn đầy đủ, địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng, có tem chống hàng giả thì càng tốt. Hiện tại, sản phẩm của CA-DISUN đã sử dụng tem chống hàng giả. Trong trường hợp, người tiêu dùng không biết về kỹ thuật thì tốt nhất nên nhờ các chuyên gia hoặc gọi điện đến các nhà sản xuất, điểm bán hàng để được tư vấn”.

Ông Quản Ngọc Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú:
“Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú có một loạt cảnh báo gửi đến các cửa hàng khẳng định, loại dây điện Trần Phú chính hiệu chỉ sản xuất tại một địa chỉ duy nhất, tại số 41 Phương Liệt, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội). Thông tin này đã được ghi rõ trên tem ngoài bao bì cũng như trên cuộn dây. Sở dĩ Công ty phải đưa ra cảnh báo này bởi thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện một số loại dây điện giả nhãn hiệu Trần Phú, làm tổn hại đến thương hiệu của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng” .

 


  • 26/02/2014 03:29
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 32031


Gửi nhận xét