Hệ thống điện vận hành ổn định trong nắng nóng kỷ lục

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của toàn hệ thống, ngành Điện đã đảm bảo cung ứng điện đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân cả nước, trong đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2017, cũng là đợt nắng nóng kỷ lục 46 năm qua tại Hà Nội. Trang tin evn.com.vn ghi nhanh ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị.

Ông Nguyễn Đức Ninh

Ông Nguyễn Đức Ninh – Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0):

Xây dựng phương án vận hành trong tình huống cực đoan nhất

Đây mới là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm, nhưng các số liệu về tiêu thụ điện của hệ thống điện Quốc gia, hệ thống điện miền Bắc và TP Hà Nội liên tục lập các kỷ lục mới.

Trong đó, công suất tiêu thụ cực đại của hệ thống đạt xấp xỉ 30.200 MW (ngày 2/6/2017), tăng 13,8% so với tuần trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng điện đạt xấp xỉ 631 triệu kWh, tăng 11,8% so với tuần trước và cao hơn 10,41% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng hệ thống điện miền Bắc cũng ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử, khi sản lượng điện tiêu thụ đạt xấp xỉ 290 triệu kWh (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước). 

Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn kịch bản phương án vận hành cực đoan mà EVN/A0 dự đoán (với sản lượng khoảng 658 triệu kWh, công suất cực đại 31.702 MW, mức tăng trưởng hệ thống điện miền Bắc xấp xỉ 20% so với ngày có sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2016). 

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của toàn hệ thống, EVN/ A0 vẫn đang hoàn toàn chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của cả nước và đời sống nhân dân.

Ông Phạm Lê Phú

Ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1:

Sẵn sàng với kịch bản tăng trưởng 20%

Tình hình nắng nóng và tăng trưởng phụ tải cao trong những ngày qua đã làm một số đường dây và TBA đầy tải như đường dây 220 kV Đồng Hòa – Thái Bình, các tuyến đường dây 500 kV truyền tải Bắc – Nam, các máy biến áp 500 kV Thường Tín, Hiệp Hòa, Phố Nối, các máy biến áp 220 kV thuộc TBA 220 kV Thành Công, Vân Trì, Mai Động, Đình Vũ,...

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, Công ty Truyền tải điện 1 đã dự báo phụ tải miền Bắc tăng trưởng mức trung bình 12 - 13%, đặc biệt trong các thời điểm nắng nóng (tháng 6, 7) có thể tăng tới 20% (tức khoảng 2.400 MW) so với cùng kỳ năm 2016. Do vậy, có thể nói, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trong đợt nắng nóng này vẫn nằm trong dự liệu của đơn vị.  

Trước đó, PTC 1 đã lập phương án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng từ cấp Công ty đến các truyền tải điện, trạm biến áp, đội truyền tải điện nêu rõ giải pháp đảm bảo cung cấp điện, các kịch bản xử lý sự cố chi tiết từng trạm biến áp, đường dây. Những đường dây và TBA thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải được đưa vào chế độ giám sát đặc biệt. Các đội, tổ thường xuyên thực hiện kiểm tra việc soi phát nhiệt các điểm tiếp xúc,... vì vậy, lưới điện do PTC 1 quản lý được vận hành an toàn, không có sự cố trong đợt nắng nóng diện rộng này. 

Ông Nguyễn Anh Dũng

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI):

Trên 700 trạm biến áp phân phối được hoàn thành trước mùa nắng nóng

Lượng điện tiêu thụ của toàn thành phố Hà Nội đã tăng rất mạnh trong những ngày qua. Cụ thể, ngày 31/5/2017, điện sử dụng lên tới 59,66 triệu kWh, nhưng đến ngày 1/6 đã nhảy vọt lên tới 62,94 triệu kWh và đặc biệt trong ngày 3/6 sản lượng điện tiêu thụ lên tới trên 71,5 triệu kWh điện - cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao nhưng lưới điện do EVNHANOI quản lý vẫn đang vận hành ổn định, đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân Thủ đô. Để đảm bảo được tiêu chí này, ngay từ tháng 10/2016, EVNHANOI đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị tập trung đáp ứng tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện. 

Trong đó, toàn Tổng công ty đã hoàn thành 3 dự án 110 kV và hơn 700 trạm biến áp phân phối trước mùa nắng nóng 2017. Đặc biệt, Tổng công ty đã xây dựng được hệ thống đo xa từ các TBA của khách hàng để từ đó xác định được TBA nào đầy tải và quá để kịp thời san tải cho các TBA khác.

EVNHANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ từ 35 độ C trở lên, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, EVNHANOI sẽ không cắt điện trên lưới, trừ trường hợp xử lý các sự cố.

Ngoài ra, trước mùa nắng nóng, EVNHANOI đã kịp thời tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và tắt các thiết bị điện nếu không cần thiết để giảm tải công suất.


  • 05/06/2017 02:43
  • Xuân Tiến
  • 10991