Hệ thống điện của Ba Lan bị đe dọa do có quá nhiều nguồn năng lượng tái tạo

Ngày 23/4, PSE - công ty nhà nước và là nhà điều hành duy nhất của lưới điện quốc gia Ba Lan đã đưa ra tuyên bố chính thức về mối đe dọa đối với an ninh cung cấp điện. Nguyên nhân vì có quá nhiều nguồn cung cấp năng lượng tái tạo trong hệ thống, khiến PSE phải tạm thời sa thải các nguồn phát điện mặt trời và gió.

Tình trạng này xảy ra khi thời tiết đặc biệt nắng nóng vào cuối tuần và trong bối cảnh nguồn điện mặt trời quy mô lớn phát triển nhanh chóng ở Ba Lan trong những năm gần đây. Vấn đề này đã được các chuyên gia và quan chức cảnh báo, cần phải nâng cấp hệ thống điện khi các nguồn năng lượng tái tạo phát triển quá nhanh.

Đây là lần đầu tiên PSE phải sa thải các nguồn điện mặt trời khỏi hệ thống điện.

Cũng giống điện mặt trời, các nguồn điện gió cũng bị sa thải. Cổng thông tin điện tử về ngành điện - Wysokie Napięcie cho biết vào giờ cao điểm, năng lượng mặt trời sẽ cung cấp 7,5GW điện, điện gió từ 1 đến 3GW, tổng cộng sẽ đáp ứng được khoảng 2/3 tổng nhu cầu điện năng của Ba Lan (15GW).

Tuy nhiên, do phần lớn điện năng của Ba Lan vẫn được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện than cũ và không thể dễ dàng giảm ngay công suất phát, nên buộc phải sa thải bớt công suất từ năng lượng tái tạo. Một phần điện năng cũng được xuất khẩu sang Đức, Slovakia và Thụy Điển.

Công trình điện mặt trời mái nhà tại Ba Lan

Wysokie Napięcie lưu ý: “Những lệnh sa thải nguồn điện như vậy sẽ diễn ra ngày càng thường xuyên hơn ở Ba Lan và các quốc gia khác… đặc biệt là ở những nước chưa có nhiều cơ sở tích trữ năng lượng”.

Điện mặt trời đã bùng nổ ở Ba Lan trong những năm gần đây. Vào năm 2022, công suất lắp đặt mới điện mặt trời ở nước này lớn thứ ba tại liên minh châu Âu, chỉ sau Đức và Tây Ban Nha. Điện từ các công trình năng lượng tái tạo siêu nhỏ - chủ yếu là điện mặt trời mái nhà hộ gia đình - đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái.

Năng lượng gió cũng tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua, mặc dù đã bị hạn chế kể từ năm 2016 do phải đáp ứng quy định nghiêm ngặt về vị trí lắp tuabin gió.

Vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Văn phòng Điều tiết Năng lượng Ba Lan (URE) đã cảnh báo rằng “hệ thống điện cần có sự thích ứng khẩn cấp” để đáp ứng với tốc độ phát triển của các nguồn điện tái tạo, đặc biệt là các công trình điện mặt trời mái nhà ở các hộ gia đình.

Đầu tháng 4, chính phủ đã công bố kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, từ 17% tổng sản lượng điện của Ba Lan năm 2021 lên 51% vào năm 2040.