Hãy cảnh giác tai nạn điện mùa mưa bão!

Mưa bão, ngập lụt thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong việc sử dụng điện của người dân. Làm sao để tránh được những sự cố đáng tiếc đó?

Điện lực tuyên truyền cho người dân về đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão - ảnh: Ngọc Tuấn

Cuối tháng 9/2015, sau một cơn mưa lớn, nam sinh Phạm Tiến Dũng, lúc đó là học sinh lớp 9 của Trường THCS An Hưng (An Dương, Hải Phòng), lội qua sân trường đang ngập nước sâu khoảng 10 cm để vào lớp học đã bị điện giật chết. Nguyên nhân sau đó được xác định do dây điện tại sân cầu lông nằm ngay trước cửa phòng học bị hở, điện gây tai nạn.

Đó là một trong những tại nạn thương tâm, cảnh báo nguy hiểm tiềm ẩn do rò điện trong quá trình sử dụng điện sinh hoạt của người dân khi xảy ra mưa lớn, ngập úng. 

Hệ thống điện trong nhà dân, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức thường “muôn hình vạn trạng”, trong đó những thói quen sử dụng điện như đặt ổ cắm điện ngay trên nền nhà, xưởng, lắp đặt bảng điện ở vị trí thấp để dễ sử dụng. Đây chính là tác nhân tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi xảy ra mưa bão, úng, ngập, nhất là những đường dây đã sử dụng lâu năm khi tường nhà trở nên ẩm ướt.

Chia sẻ về công tác phòng chống tai nạn điện trong mùa mưa bão, ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết: Những ngày qua tại TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra mưa giông lớn, gây ngập nhiều khu vực và trong nhà dân. Dự báo, trong những ngày tới, mưa lớn sẽ còn tiếp tục. Tổng công ty đã nhanh chóng phát đi cảnh báo người dân đề phòng nguy cơ rò điện do nhà ngập nước. Ngay sau cơn mưa lớn chiều tối 26/9, những biện pháp phòng, tránh tai nạn rò điện do mưa lớn, úng ngập đã được phát trên Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM và các kênh truyền thông khác để phổ biến rộng rãi cho người dân thực hiện.  

Theo ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó Trưởng Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), trong gia đình nên lắp đặt bảng điện, ổ cắm điện ít độ cao 1m trở lên so với nền nhà. Bên cạnh đó, mỗi người, mỗi nhà cũng cần thiết phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản về sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. "Trước mùa mưa bão hằng năm, các đơn vị điện lực quận, huyện luôn chủ động tuyên truyền, phát tờ rơi phổ biến những kỹ năng cơ bản này tới khách hàng" – ông Thiện cho hay.

Khi xảy ra mưa lớn, úng ngập, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện:

* Nên:

- Rút các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm điện.

- Ngắt nguồn điện (mở cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột).

- Bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).

- Cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.

- Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,...  và báo ngay cho ngành Điện để xử lý kịp thời

* Không nên:

- Trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

- Chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao.

- Lên sân thượng, mái nhà – nơi có đường dây điện băng qua.

- Tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị ngoài trời. 

(Nguồn: EVNHCMC)

 


  • 30/09/2016 12:27
  • Hoàng Tuyết
  • 526080