Hawaiian Electric bị kiện vì không cắt điện khiến cháy rừng ở Maui trở nên nghiêm trọng

09:42, 21/08/2023

Một vụ kiện tập thể đã cáo buộc Hawaiian Electric không thể kiểm soát việc cắt điện dẫn đến các đám cháy rừng kinh hoàng tại Maui lan nhanh hơn, gây ra những thiệt hại to lớn cho tiểu bang Hawaii.

Tuần qua, người dân tại Maui đã đệ đơn kiện tập thể Hawaiian Electric và cho rằng, công ty này phớt lờ các cảnh báo và không thực hiện các biện pháp an toàn điện đã được quy định trong trường hợp khẩn cấp khiến các vụ cháy rừng tại đây trở thành thảm họa kinh hoàng.

Hawaiian Electric (HE) là công ty cung cấp tới 95% điện cho tiểu bang Hawaii (Hoa Kỳ)

Trước khi xảy ra hỏa hoạn vào tuần trước, dịch vụ thời tiết quốc gia ở Honolulu đã cảnh báo ít nhất bốn lần trong các thông báo trên mạng xã hội của mình rằng điều kiện khô hạn, cỏ dại xâm lấn và bão Dora ở phía nam Hawaii đem theo những cơn gió mạnh sẽ gây ra mối đe dọa hỏa hoạn nghiêm trọng.

Người dân cho rằng, đường dây điện bị gió mạnh đánh sập đã gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng.

Tờ Washington Post cho biết, HE đã không cắt điện ở những khu vực được dự đoán có gió mạnh và khả năng bùng phát hỏa hoạn diện rộng, còn trong các cáo buộc của người dân, chính những đường dây điện của công ty khi bị gió mạnh đánh sập đã tiếp xúc với thảm thực vật trên mặt đất và gây ra cháy lớn.

Hiện tại, nguyên nhân chính thức gây ra những vụ cháy rừng khủng khiếp tại Hawaii vẫn chưa được xác nhận, HE cũng từ chối đưa ra bình luận về những cáo buộc nhắm vào mình, song cổ phiếu của công ty này tính đến ngày 20 tháng 8 đã lao dốc hơn 40%, lần đầu tiên sau 13 năm qua.

Vị trí các đám cháy tại quận Maui (Hawaii), gây ra cái chết của gần 100 người, ước tính thiệt hại lên tới hàng tỷ USD

Trận cháy rừng được coi là tồi tệ bậc nhất trong lịch sử Hawaii bùng phát vào ngày 8 tháng 8, khiến ít nhất 96 người thiệt mạng. Đây là vụ hỏa hoạn có thương vong lớn nhất ở Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ qua và là vụ hỏa hoạn nguy hiểm thứ năm trong lịch sử quốc gia. Thống đốc Hawaii -  Josh Green nhận định rằng, thiệt hại do cháy rừng “có thể lên tới 6 tỷ đô la”.

 


Minh Thanh (Theo CNN)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.