Hawaiian Electric bị kiện vì không cắt điện khiến cháy rừng ở Maui trở nên nghiêm trọng

Một vụ kiện tập thể đã cáo buộc Hawaiian Electric không thể kiểm soát việc cắt điện dẫn đến các đám cháy rừng kinh hoàng tại Maui lan nhanh hơn, gây ra những thiệt hại to lớn cho tiểu bang Hawaii.

Tuần qua, người dân tại Maui đã đệ đơn kiện tập thể Hawaiian Electric và cho rằng, công ty này phớt lờ các cảnh báo và không thực hiện các biện pháp an toàn điện đã được quy định trong trường hợp khẩn cấp khiến các vụ cháy rừng tại đây trở thành thảm họa kinh hoàng.

Hawaiian Electric (HE) là công ty cung cấp tới 95% điện cho tiểu bang Hawaii (Hoa Kỳ)

Trước khi xảy ra hỏa hoạn vào tuần trước, dịch vụ thời tiết quốc gia ở Honolulu đã cảnh báo ít nhất bốn lần trong các thông báo trên mạng xã hội của mình rằng điều kiện khô hạn, cỏ dại xâm lấn và bão Dora ở phía nam Hawaii đem theo những cơn gió mạnh sẽ gây ra mối đe dọa hỏa hoạn nghiêm trọng.

Người dân cho rằng, đường dây điện bị gió mạnh đánh sập đã gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng.

Tờ Washington Post cho biết, HE đã không cắt điện ở những khu vực được dự đoán có gió mạnh và khả năng bùng phát hỏa hoạn diện rộng, còn trong các cáo buộc của người dân, chính những đường dây điện của công ty khi bị gió mạnh đánh sập đã tiếp xúc với thảm thực vật trên mặt đất và gây ra cháy lớn.

Hiện tại, nguyên nhân chính thức gây ra những vụ cháy rừng khủng khiếp tại Hawaii vẫn chưa được xác nhận, HE cũng từ chối đưa ra bình luận về những cáo buộc nhắm vào mình, song cổ phiếu của công ty này tính đến ngày 20 tháng 8 đã lao dốc hơn 40%, lần đầu tiên sau 13 năm qua.

Vị trí các đám cháy tại quận Maui (Hawaii), gây ra cái chết của gần 100 người, ước tính thiệt hại lên tới hàng tỷ USD

Trận cháy rừng được coi là tồi tệ bậc nhất trong lịch sử Hawaii bùng phát vào ngày 8 tháng 8, khiến ít nhất 96 người thiệt mạng. Đây là vụ hỏa hoạn có thương vong lớn nhất ở Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ qua và là vụ hỏa hoạn nguy hiểm thứ năm trong lịch sử quốc gia. Thống đốc Hawaii -  Josh Green nhận định rằng, thiệt hại do cháy rừng “có thể lên tới 6 tỷ đô la”.

 


  • 21/08/2023 09:42
  • Minh Thanh (Theo CNN)
  • 3701