Hàng loạt công trình điện trọng điểm được thu xếp vốn trong 3 tháng đầu năm 2015

Để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm đảm bảo cung cấp điện cho cả nước, ngay từ những tháng đầu năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã tích cực thu xếp vốn từ các tổ chức tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước.

Cụ thể, về vay vốn nước ngoài, EVN đã ký hiệp định khoản vay thứ 2 (36,492 tỷ yên) với JICA cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải. Hiện Tập đoàn đang tiến hành các thủ tục để kịp thời giải ngân trong tháng 4/2015; Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để ký hiệp định khoản vay thứ 3 (9,87 tỷ yên) cho các dự án lưới điện đồng bộ Trung tâm Điện lực Thái Bình và Dự án phát triển lưới điện truyền tải và phân phối 2 (29,79 tỷ yên); Đối với dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng đã ký hợp đồng vay vốn (85% hợp đồng EPC tương đương 684 triệu USD) với tổ hợp ngân hàng nước ngoài JIBIC và SUMITOMO. Hiện EVN đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng BNP-Paribas và ICBC để giải quyết các tồn tại của hợp đồng vay gói thầu cơ điện Thủy điện Lai Châu có giá trị 108 triệu USD.

Về vay vốn trong nước, Tập đoàn đang hoàn thiện hợp đồng vay vốn 3.900 tỷ đồng với 5 ngân hàng thương mại cho công tác đền bù di dân tái định cư dự án Thủy điện Sơn La. Đối với các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã ký hợp đồng vay vốn 850 tỷ đồng với SHB và EVN cũng đã cấp bảo lãnh cho khoản vay dự án cơ sở hạ tầng. Về dự án cảng Duyên Hải, EVN và các đơn vị cũng đã làm việc xong với các ngân hàng về dự thảo hợp đồng vay 5.500 tỷ đồng (thay thế cho 2 khoản vay 168 triệu USD và 1.000 tỷ đồng không cấp được bảo lãnh). Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng hiện đang hoàn chỉnh các điều kiện hợp đồng vay 4.500 tỷ đồng vốn đối ứng với Vietinbank.

Dự kiến trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục bám sát các bộ và Ngân hàng Nhà nước để thực hiện cấp bảo lãnh cho các khoản vay của dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng sau khi các dự án này được chuyển về EVN.


  • 08/04/2015 09:50
  • Hà Nguyễn
  • 2924


Gửi nhận xét