Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ còn khốc liệt hơn năm 2016

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết tại cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019 – 2020. Cuộc họp diễn ra chiều ngày 19/12, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, dung tích trữ tại các hồ chứa thủy điện khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ hiện nay đạt trung bình 62,2% dung tích thiết kế, thiếu hụt từ 12 - 46% so với trung bình nhiều năm.

Dự kiến, bước vào thời gian bắt đầu các đợt xả nước nước phục vụ đổ ải, dung tích trữ các hồ đạt trung bình 58% dung tích thiết kế.

Còn tại khu vực Bắc Trung Bộ, nhận định vụ Đông Xuân 2019 - 2020 có khả năng xảy ra hạn hán nhẹ ở một số nơi, diện tích có nguy cơ hạn hán, thiếu nước khoảng 4.500 - 9.000ha, chủ yếu tập trung ở Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.

Đặc biệt, do tình hình hạn hán, thiếu nước, nhiều vùng trong khu vực công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sẽ phải dừng sản xuất hoặc chuyển đổi sang cây trồng chịu hạn với diện tích khoảng 21.000ha. Trong đó Ninh Thuận 5.500ha, Bình Thuận 15.500ha, chủ yếu là diện tích lúa.

Trạm bơm dã chiến Phù Sa (Hà Nội) đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt lấy nước đổ ải năm nay

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, 3 vùng sẽ bị hạn hán do thiếu hụt nguồn nước gồm: Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và Nam Trung Bộ.

"Dù có khó khăn thế nào thì vẫn phải đảm bảo đủ nguồn nước cho sinh hoạt và hỗ trợ tối đa nguồn nước sản xuất ở tất cả các vùng”, ông Tỉnh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết: Có tổng số 101 nhà máy thủy điện trong hệ thống điện quốc gia thuộc quyền điều khiển của A0, với tổng dung tích là 35,6 tỷ m3. Ngoài nghĩa vụ đáp ứng các yêu cầu nước hạ du và duy trì dòng chảy sinh thái, hàng năm, các NMTĐ này còn đáp ứng khoảng 35-44% nhu cầu điện cho hệ thống điện quốc gia.

Trong năm 2019, tình hình thủy văn không thuận lợi, tổng lượng nước về các hồ trong mùa lũ chỉ đạt 69% so với giá trị trung bình nhiều năm, nhiều hồ chứa còn thấp hơn 50% như Lai Châu, Bình Điền, Sông Bung 2, A Vương, Kanak, Vĩnh Sơn, Đại Ninh. 

Tính đến thời điểm này, các NMTĐ đóng góp cho hệ thống điện 65,9 tỷ kWh chiếm 28,5% nhu cầu của hệ thống và chỉ bằng 78% so với năm 2018. Không chỉ vậy, lượng nước tích được trong các hồ thủy điện chỉ là 24,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 11,3 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường. Lượng nước tích được trong các hồ hiện nay quy ra điện là 10,49 tỷ kWh, thiếu hụt 4,82 tỷ kWh.

Mặc dù EVN/A0 đã chủ động huy động cao các nguồn than, khí ngay trong mùa lũ, khai thác cao các nguồn chạy dầu từ đầu tháng 10/2019 để tích nước các hồ thủy điện, tuy nhiên cùng với việc lượng nước về thấp thì nhiều hồ chứa vẫn phải vận hành theo các ràng buộc cấp nước hạ du nên gần như không thể tích nước hồ chứa đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Hiện nay đã bước sang giai đoạn mùa cạn, tuy nhiên có 27/46 hồ chứa lớn tích thấp hơn 80% dung tích hồ, 23/46 hồ có mực nước thấp hơn cùng kỳ năm 2018 và 13/27 hồ có mực nước thấp hơn mực nước/khoảng mực nước được quy định trong Phụ lục III của Quy trình vận hành liên hồ chứa.

Trước tình hình khó khăn này, đối với năm 2020, nguyên tắc khai thác chung là phân bổ lượng nước tích được trong các hồ chứa thủy điện hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ cho hạ du và nhu cầu hệ thống điện đến hết mùa cạn 2020. Đồng thời, EVN/A0 phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xả nước các hồ thủy điện vừa cung cấp nước cho địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu phụ tải cao ở miền Nam - ông Vũ Xuân Khu cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan đã chủ động chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019 - 2020.

Thời gian tới, Tổng cục Thủy lợi sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT và Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất và dân sinh năm 2020. Đồng thời, Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019-2020 (dự kiến vào ngày 25/12 tại Bến Tre).

Dung tích thiếu hụt/sản lượng thiếu hụt của các hồ chứa thủy điện lớn trên các lưu vực sông:


  • 20/12/2019 08:00
  • Đinh Liên
  • 6491