Hà Nội quyết dẹp “rác trời”

Đã có gần 400 tuyến phố của Hà Nội với trên 7 triệu mét cáp treo trên cột điện được thanh thải, bó gọn và thay thế. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến phố thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình... vẫn còn hàng nghìn mét dây cáp, dây điện bị “bỏ quên” trên cột điện, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các tuyến phố sạch đẹp hơn

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều đợt thanh thải, sắp xếp, bó gọn các loại dây cáp, dây thông tin… treo trên các cột điện.

Thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị 2016”, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai các đợt dọn “rác trời” trên 196 tuyến phố thuộc các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và các trục đường chính; trong đó có 195 tuyến cột điện và một tuyến cột chiếu sáng. Từ tháng 3/2016, các cơ quan liên ngành của thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông và EVNHANOI đã cùng vào cuộc, sắp xếp lại các loại dây, cáp trên không. 

Theo quan sát của phóng viên, sau khi được xử lý, nhiều tuyến phố đã thông thoáng, sạch đẹp hơn. Anh Nguyễn Văn Nam - Chủ một cửa hàng trên phố Kim Ngưu chia sẻ: “Trước đây, các cột điện trên phố này có không biết bao nhiêu loại dây chằng chịt vây quanh, từ chân đến đỉnh cột, vừa làm mất mỹ quan vừa bất tiện cho người kinh doanh và còn gây nguy hiểm cho người dân. Sau khi được các đơn vị xử lý hồi đầu tháng 3, cả tuyến phố đã sạch đẹp, sáng sủa hơn rất nhiều”.

Công nhân Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội triển khai bó gọn các tuyến đường dây 

 
Ngành Điện luôn tiên phong 

Đại diện EVNHANOI cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, trong năm 2016, Tổng công ty sẽ tiến hành thanh thải đường dây nổi trên 99/196 tuyến phố. Ngay sau khi có kế hoạch liên ngành, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát cụ thể, lập phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư thi công. Đặc biệt, không chỉ thực hiện trên 99 tuyến được giao, EVNHANOI còn phối hợp dẹp “rác trời” đối với các tuyến cột điện do Sở Xây dựng chủ trì.

Tính đến ngày 16/3/2016, EVNHANOI đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành thanh thải được 16 tuyến; trong đó, Tổng công ty chủ trì 7 tuyến với 6.950 m và 235 cột điện các loại, thanh thải ước gần 300.000 m dây và cáp viễn thông đeo bám trên cột điện.

Cũng theo EVNHANOI,  trong quá trình thực hiện, ngành Điện cũng đã gặp không ít khó khăn. Do các ngõ trong nội thành chật hẹp, nên việc thi công, di chuyển khó khăn, tốn thời gian và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong ngõ.

Tháng 5/2016 sẽ diễn ra đợt bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Do đó, EVNHANOI phải dừng thi công trên lưới điện từ ngày 15/5 đến hết ngày 22/5, tập trung nhân lực đảm bảo điện phục vụ bầu cử... Chính vì vậy, tiến độ các đợt thanh thải, loại bỏ đường dây trên không cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo an toàn, EVNHANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực rà soát lại hiện trạng, điều chỉnh giãn tiến độ, tránh thực hiện vào các giờ cao điểm. Ngoài ra, các đợt thanh thải đường dây trên không không được làm ảnh hưởng đến việc cấp điện phục vụ công tác chuẩn bị bầu cử cũng như các ngày lễ lớn. Vì vậy, Tổng công ty đã phối hợp với Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị thống nhất với đơn vị sử dụng cột điện để tập trung và giảm các điểm dây, cáp viễn thông đi qua đường; lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị sử dụng cột để đưa ra quy trình xử lý tối ưu.

Trước đây, bình quân mỗi cột điện cõng hàng chục loại dây, trong đó có nhiều “dây chết”, gây ra những sự cố điện không đáng có. Việc thanh thải, sắp xếp, bó gọn không chỉ làm đẹp cảnh quan đô thị mà còn bảo đảm an toàn, hạn chế đáng kể vụ cháy nổ điện trên địa bàn.

Kế hoạch thanh thải “rác trời” năm 2016:

  - Thực hiện trên 196 tuyến phố;

  + EVNHANOI thực hiện trên 99 tuyến phố; 

  + Sở xây dựng và Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện trên 97 tuyến phố (trong đó 96 tuyến cột điện và 1 tuyến cột chiếu sáng).

  - Triển khai trên 4.175 cột các loại (cột chiếu sáng, cột điện lực);

  - Tổng chiều dài thanh thải ước tính 140,5 km;

  - Tập trung tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Hai Bà Trưng, Ðống Ða, và các trục đường chính.

 

 


  • 23/04/2016 10:27
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 8930