Hà Nội phấn đấu hoàn thành lấy nước đổ ải trong ngày 21/2

Ngày 20/2, Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra việc cấp nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân tại TP Hà Nội – địa phương lấy nước chậm nhất trong số 11 tỉnh, thành Trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Trạm bơm Phù Sa đang vận hành để cấp nước đổ ải cho các diện tích còn lại của TP Hà Nội

Kết quả thống kê của Tổng cục Thủy lợi đến ngày 20/2 cho thấy, dòng chảy hạ du hệ thống sông Hồng được duy trì ở mức đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến thuộc TP Hà Nội hoạt động hiệu quả.

Tính đến 17h ngày 20/02/2020, diện tích có nước là 529.327ha, đạt 99,6% diện tích kế hoạch gieo cấy, phần diện tích chưa đủ nước khoảng 1.600ha thuộc Thành phố Hà Nội (trong đó, phần diện tích phụ thuộc vào việc xả hồ thủy điện là 435ha, diện tích còn lại được cấp chủ động từ các hồ chứa) và đang tiếp tục vận hành công trình lấy nước. Phần diện tích này thuộc vùng phụ trách cấp nước của Trạm bơm dã chiến Phù Sa và Trạm bơm dã chiến Xuân Phú (Hà Nội). Các trạm bơm này đang tiếp tục vận hành công trình lấy nước.

Ông Đào Quang Khải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội, cho biết, do tập tục làm nông nghiệp ở một số địa phương của TP Hà Nội khác nhau nên tiến độ lấy nước có chậm hơn so với các tỉnh/thành khác trong khu vực. Tuy nhiên, với tiến độ lấy nước như hiện nay, khi kết thúc đợt 3 xả nước đổ ải vụ Đông Xuân, TP Hà Nội sẽ lấy đủ nước theo kế hoạch đề ra và sẽ không phải kéo dài hơn so với mọi năm.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN cho biết: Năm nay, do có sự phối hợp chặt chẽ giữa EVN, ngành Nông nghiệp và sự chuẩn bị kỹ càng của các địa phương nên theo kế hoạch ban đầu các hồ thủy điện của EVN phải xả 4,4 tỷ m3 nước. Tuy nhiên, theo tính toán, sau khi kết thúc đợt 3, tổng lượng nước xả khoảng 2,7 tỷ m3, tiết kiệm được 1,7 tỷ m3. Đây là nguồn nước hết sức quý giá để phục vụ tưới dưỡng sau đợt đổ ải này và đồng thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sản xuất điện vào tháng 5, 6 tới đây. 

 


  • 20/02/2020 07:00
  • Huyền Thương
  • 6358