Hà Nội: Chủ trương đầu tư xây dựng dự án TBA 110 kV Phú Xuyên là đúng, phù hợp với lòng dân

Ngày 12/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND TP - ông Nguyễn Quốc Hùng cùng đại diện các sở, ngành có buổi làm việc, lắng nghe thông tin từ lãnh đạo Huyện ủy Phú Xuyên cùng chủ đầu tư báo cáo việc thực hiện dự án (DA) xây TBA 110 kV Phú Xuyên.

 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy Phú Xuyên

Đủ cơ sở pháp lý

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên - ông Nguyễn Hữu Bảo cho biết, DA xây mới TBA 110 kV tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm rộng 3.500 m2 và đường dây cấp điện có tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng do Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội làm chủ đầu tư đã được sở, ngành thẩm tra, chấp thuận tại các văn bản.

Cụ thể, chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc đồng ý vị trí xây dựng TBA ở tiểu khu Mỹ Lâm (thị trấn Phú Xuyên) tại Văn bản số 3438/QHKT-P7 ngày 9/11/2012. Qua đó, UBND TP đã chấp thuận vị trí xây dựng TBA này tại Văn bản số 4750/VP-CT ngày 22/11/2012.

Ngày 25/6/2014, UBND TP tiếp tục có Quyết định số 3411/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường DA trạm 110 kV Phú Xuyên và đường dây cấp điện. Tiếp đó, DA đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt theo Quyết định số 4499/QĐ/EVNHANOI ngày 28/11/2014 của Tổng công ty Điện lực Hà Nội...

Cùng với đó, nhiều văn bản khẳng định, vị trí đặt DA là đúng với quy hoạch phát triển điện lực TP giai đoạn năm 2011 - 2015 có xét đến năm 2020 và đúng với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 đến nay, khi triển khai thu hồi giải phóng mặt bằng DA đã vấp phải sự phản đối của một số hộ dân. Tại thời điểm này và trước đó, Huyện ủy Phú Xuyên đã nhiều lần tuyên truyền, giải thích và đối thoại nhưng một số công dân vẫn đòi chính quyền các cấp phải thực hiện điều chỉnh dịch chuyển vị trí DA.

Theo đề nghị, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành TP chỉ đạo UBND thị trấn tiến hành các bước lấy ý kiến nhân dân về việc đề xuất vị trí mới (cánh đồng Chéo B) đã được bàn bạc công khai, dân chủ có các điều kiện thuận lợi hơn so với vị trí cũ (xứ đồng Thạng Nội) và được UBND TP chấp thuận tại Văn bản số 1385/UBND-KT ngày 27/3/2017. Tuy nhiên, một số công dân vẫn tiếp tục phản đối và đưa ra đòi hỏi vô lý, thiếu cơ sở khoa học.

Vì vậy, ngày 5/6, Huyện ủy Phú Xuyên cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục tổ chức đối thoại, đồng thời đưa ra những văn bản có giá trị pháp lý làm cơ sở khoa học khẳng định DA TBA 110 kV đặt tại tiểu khu Mỹ Lâm là đúng quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. DA khi triển khai, vận hành hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe, cuộc sống của Nhân dân xung quanh. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện Phú Xuyên đã trả lời viện dẫn Điều 19, 20 của Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH ngày 20/4/2007 giải thích rõ cho Nhân dân hiểu quyền của mình đối với việc đầu tư xây dựng DA.

Để giúp Nhân dân hiểu rõ công tác quy hoạch DA, ngày 15/6, Sở Quy hoạch - Kiến trúc ban hành Văn bản số 3778/QHKT-HTKT trả lời thắc mắc, kiến nghị và khẳng định: Vị trí TBA 110 kV Phú Xuyên nằm phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vị trí của TBA đã được cập nhật vào quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đến năm 2030 với tỷ lệ 1/10.000 và được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 5517/QĐ-UBND ngày 20/10/2015... 

Như vậy, vị trí TBA 110 kV Phú Xuyên tại thời điểm hiện nay được xác định ở vị trí cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm. Mặc dù vậy, ngày 26/6, UBND huyện phối hợp với Ban quản lý lưới điện (Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội) và công ty tư vấn thực hiện công tác khảo sát, đo vẽ bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 tại vị trí cánh đồng Chéo B (vị trí mới theo đề nghị của nhân dân) thì một số công dân tiếp tục có hành động quá khích, cản trở, gây rối. Tuy đã được giải thích, nhưng các trường hợp vẫn cố tình gây mất an ninh trật tự khiến công an huyện phải áp giải 14 công dân về trụ sở thiết lập hồ sơ, phân loại và ra quyết định phạt cảnh cáo, xử lý hành chính theo quy định.

Dự án mang lại lợi ích cho nhân dân

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo UBND huyện và các sở, ngành, chủ đầu tư, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, chủ trương đầu tư xây dựng DA là đúng, phù hợp với lòng dân.

Do vậy, DA này bắt buộc phải được thực hiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống và đem lại lợi ích chính đáng không chỉ cho nhân dân địa bàn tiểu khu Mỹ Lâm mà còn trên toàn địa bàn huyện. Vì vậy, địa phương cần tập trung tuyên truyền, giải thích cho một số người dân còn lại hiểu được lợi ích thiết thực của DA. Đồng thời, xem xét nguyện vọng chính đáng và có cơ sở để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Các sở, ngành, cơ quan chức năng liên quan cần xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện DA ở các bước tiếp theo thật chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tiễn. 

Bên cạnh đó, UBND huyện và UBND thị trấn cần tích cực, kịp thời hơn nữa nắm bắt tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng tham mưu cho UBND TP đề xuất giải pháp, tránh tạo thành điểm nóng.

Mặt khác, Phó Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan, như: Chủ đầu tư cần tập trung hoàn thành nốt thủ tục pháp lý còn lại sớm thi công DA để cấp điện trong năm 2018 theo kế hoạch đề ra.

Thanh tra Thành phố chủ động tiếp nhận thông tin thắc mắc, kiến nghị để kịp thời trả lời công dân theo quy định. Công an TP và Công an huyện Phú Xuyên tích cực nắm bắt tình hình, vận động, thuyết phục, răn đe, nếu cần thiết sẽ phải xử lý những công dân có hành động quá khích cố tình gây mất an ninh trật tự cho địa phương để sớm ổn định tình hình...


  • 13/07/2017 09:24
  • Theo Kinh Tế & Đô thị
  • 9530