Giữ vững an ninh, an toàn hệ thống truyền tải điện dịp tết Nguyên đán 2023

Đó là khẳng định của ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải quốc gia (EVNNPT) khi trao đổi với về công tác ứng trực đảm bảo truyền tải điện những ngày tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT. Ảnh: Chiến Thắng

- Thưa ông, bất cứ đường dây hay trạm biến áp nào của EVNNPT mà gặp sự cố thì diện ảnh hưởng cung cấp điện rất rộng. Vậy EVNNPT đã có những phương án nào để đảm bảo truyền tải điện an toàn trong dịp tết Nguyên đán 2023?

Ông Lưu Việt Tiến: Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải quốc gia đã chỉ đạo các công ty truyền tải điện 1,2,3,4 tăng cường việc rà soát, kiểm tra các trạm biến áp, đường dây để đảm bảo sẵn sàng vận hành an toàn trong dịp tết Quý Mão.

Đồng thời, tổng công ty cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện và thiết bị điện để sẵn sàng kịp thời xử lý các sự cố nếu có thể xảy ra. EVNNPT cũng phối hợp với các cấp điều độ để rà soát độ sẵn sàng làm việc của các thiết bị, nhằm đảm bảo điều chỉnh điện áp trong trường hợp các trung tâm điều độ cần huy động.

Về tình hình ứng trực, ngoài các trạm biến áp sẽ thực hiện các chế độ trực theo quy định, chúng tôi còn yêu cầu các đội truyền tải điện tăng cường trực để kịp thời xử lý các vi phạm hành lang tuyến đường dây.

Công tác thí nghiệm định kỳ đã được EVNNPT thực hiện hoàn thành 100% khối lượng. Hệ thống sa thải đặc biệt, bảo vệ tần số thấp đã kiểm tra đảm bảo sẵng sàng làm việc tốt. EVNNPT và các đơn vị trực thuộc tiến hành soi phát nhiệt theo định kỳ, đột xuất và xử lý triệt để các điểm phát nhiệt các đường dây.

Lãnh đạo các công ty truyền tải điện và lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng đã sẵn sàng ứng trực để đảm bảo xử lý sự cố và các tình huống xảy ra trong quá trình vận hành hệ thống truyền tải điện.

Có thể nói, đến thời điểm này, EVNNPT đã đảm bảo các phương án nhằm truyền tải điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu xã hội và sinh hoạt của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán 2023. 

- Thưa ông, EVNNTP có rất nhiều các TBA thao tác xa, không người trực. Vậy trong thời điểm dịp tết Nguyên đán, tổng công ty đã bố trí lịch trực hay các tổ thao tác lưu động như thế nào để đảm bảo an toàn cho các TBA không người trực này?

Ông Lưu Việt Tiến: Hiện nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chuyển đổi 115/146 TBA 220kV sang vận hành không người trực (chiếm khoảng 79%) các trạm biến áp 220kV. Theo chỉ đạo của EVN, nhằm đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định dịp Tết, tổng công ty vẫn thiết lập các tổ thao tác lưu động 5 người/ 1 TBA để thực hiện trực. Trong số các TBA không người trực thì có 15 TBA đang thực hiện thí điểm trực và làm việc theo giờ hành chính. Tuy nhiên, trong dịp tết Quý Mão 2023, tổng công ty đã yêu cầu các TBA này thực hiện chế độ trực như bình thường.

Công nhân EVNNPT vệ sinh các điện hotline các vị trí xung yếu trên các đường dây đi qua khu vực có nhiều bụi bẩn nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Chiến Thắng

- Trong dịp tết Nguyên đán thì đâu là những khó khăn trong công tác vận hành hệ thống lưới điện truyền tải, thưa ông?

Ông Lưu Việt Tiến: Có 2 thách thức lớn trong vận hành hệ thống điện truyền tải vào dịp tết Nguyên đán. Thứ nhất là vấn đề điện áp cao, trong khi phụ tải trên toàn hệ thống điện giảm thấp. Vì vậy, EVNNPT đã sẵn sàng lên danh sách các đường dây 220kV, 500kV có thể tách ra để điều chỉnh giảm điện áp. Ngoài ra, tổng công ty đã chỉ đạo các công ty truyền tải điện đảm bảo sẵn sàng hoạt động của các kháng bù ngang, các thiết bị đóng cắt kháng để có thể đưa vào vận hành, điều chỉnh giảm điện áp trong trường hợp các trung tâm điều độ yêu cầu.

Thứ 2, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện từ những người dân vẫn tồn tại như thả diều, bắn pháo tráng kim gần đường dây. EVNNPT đã chỉ đạo các công ty truyền tải tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là tại các huyện, xã đẩy mạnh tuyên truyền. Đồng thời, tổng công ty cũng gửi văn bản đề nghị các địa phương phối hợp trong công tác tuyên truyền đến người dân về việc hạn chế thả diều, bắn pháo kim tuyến tại các khu vực gần hành lang an toàn lưới điện.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia rất mong chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền để nhân dân hạn chế các hoạt động thả diều, bắn pháo gần đường dây nhằm đảm bảo vận hành an toàn cho các đường dây truyền tải điện cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.

- Vâng, xin cảm ơn ông!


  • 19/01/2023 12:00
  • Xuân Tiến - Hồ Linh (thực hiện)
  • 3583