Giữ an toàn điện mùa mưa

10:52, 20/06/2018

"Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, việc bảo đảm an toàn điện đang được ngành Điện đặc biệt quan tâm và chuẩn bị nhiều phương án xử lý kịp thời các sự cố" - ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), cho biết.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phóng viên: Thưa ông, khu vực phía Nam và TP.HCM đã bước vào mùa mưa bão, EVNHCMC có kế hoạch cấp điện an toàn cũng như phòng tránh tai nạn điện cho người dân?

Ông Phạm Quốc Bảo: Lưới điện trên địa bàn TP.HCM do Tổng công ty Điện lực TP.HCM quản lý luôn được quan tâm đầu tư, cải tạo theo hướng hiện đại và bảo đảm an toàn cho cung ứng sử dụng điện. Việc kiểm tra lưới điện luôn được tiến hành thường xuyên, bao gồm kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời… để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn; tất cả các khiếm khuyết (nếu có) được phát hiện đều được tổ chức xử lý ngay. 

Từ đầu năm, Tổng công ty đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa, bão, ngập, úng…), để xử lý khắc phục trong tháng 3 và 4. Bên cạnh đó, Tổng công ty đang thực hiện chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài cũng như ảnh hưởng thời tiết.

PV: Trong mùa mưa thường xuất hiện gió, lốc xoáy làm cây xanh ngã đổ có thể gây ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Ngành Điện có chú ý vấn đề này?

Ông Phạm Quốc Bảo: Cây xanh ngã đổ do gió, lốc xoáy gây ảnh hưởng hệ thống lưới điện là sự cố không thể tránh khỏi trong mùa mưa. Để hạn chế thiệt hại từ những sự cố này, Điện lực đã triển khai kiểm tra, phối hợp với các khu quản lý đô thị, Công ty Công viên cây xanh nhằm xử lý các nguy cơ cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp; lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây trung, cao thế cho một trong các tuyến dây trọng yếu của từng quận - huyện. Song song đó, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý, khắc phục sự cố nhanh nhất; thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.

Khi có sự cố trên lưới điện do thiên tai sẽ chủ động cắt điện để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản người dân, công nhân thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố và chủ động phối hợp, hỗ trợ khách hàng tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

PV: Người dân nên làm gì để giảm thiểu thiệt hại khi sử dụng điện trong mùa mưa?

Ông Phạm Quốc Bảo: Để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra, Tổng công ty khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và người dân TP.HCM khi mưa bão, ngập lụt cần thực hiện những lưu ý sau: 

1. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. 

2. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao… 

3. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua. 

4. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

5. Nên ngắt nguồn điện (mở cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột). 

6. Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). 

7. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn. 

8. Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền. 

9. Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM số điện thoại: 1900 54 54 54. Cuối cùng, gọi đến số 114 (Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ TP) khi có tai nạn điện xảy ra. 


Theo Người lao động

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…