Gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, nguồn điện gió đạt công suất phát cao nhất từ trước đến nay

Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC), hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận mức tổng công suất phát của các nguồn điện gió đạt 3.386MW vào lúc 15h20 ngày 17/12/2022 (tương đương 85% công suất lắp đặt).

Trước đó, mức phát cao nhất của các nguồn điện gió được ghi nhận vào ngày 5/2/2022, với tổng công suất phát 3.077MW.

Ảnh minh họa

Theo quy luật tự nhiên, hàng năm gió mùa Đông Bắc (loại gió có ảnh hưởng lớn tới các nguồn điện gió tại nước ta) tràn vào Việt Nam từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, năm 2022, đến đầu tháng 12, gió Đông Bắc mới bắt đầu hoạt động mạnh.

Mặc dù đến muộn, nhưng gió Đông Bắc năm nay đã và đang có những tác động mạnh mẽ đến toàn bộ các khu vực tập trung điện gió như Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, khiến các nguồn điện gió trên cả nước đồng loạt phát cao. Công suất thường xuyên duy trì ở mức 1.500 - 2.500MW và sản lượng điện bình quân đạt xấp xỉ 50 triệu kWh/ngày, cao hơn 140% so với cùng kỳ năm 2021.

Dù vậy, EVNNLDC cũng cho hay, công tác vận hành nguồn điện gió vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, nếu tốc độ gió cao hơn giới hạn vận hành của thiết bị, các tua bin sẽ phải ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Việc thiếu hụt một lượng lớn công suất do các tua bin gió ngừng vận hành đột ngột sẽ ảnh hưởng tới an ninh cung cấp điện nếu công tác dự báo, giám sát vận hành điện gió không được đầu tư và quan tâm đúng mức. Thực tế, ngày 17/12, một số nhà máy điện gió tại khu vực Quảng Trị đã phải dừng vận hành do nguyên nhân này.

Hiện nay, hệ thống Giám sát dữ liệu khí tượng phục vụ công tác vận hành các nguồn năng lượng tái tạo do EVNNLDC phát triển đã và đang phát huy hiệu quả cao trong việc nhận diện và đưa ra các cảnh báo kịp thời. Hệ thống có khả năng cung cấp thông tin giám sát thời gian thực tốc độ gió trên các khu vực dựa trên số liệu thu thập từ tất cả nhà máy năng lượng tái tạo trên cả nước; dữ liệu dự báo tốc độ gió được cập nhật liên tục tại các khu vực. Dữ liệu được hiển thị dạng biểu đồ số liệu, bản đồ địa hình, bảng dữ liệu trực quan giúp người sử dụng thuận tiện khai thác. Ngoài ra, hệ thống cũng đưa ra các cảnh báo trực quan cho người vận hành về cấp gió dựa trên tốc độ gió, ngưỡng ngừng tua bin khi các điều kiện gió vượt giá trị cho phép vận hành… Trước đó, hệ thống này cũng được đưa vào sử dụng, chia sẻ thông tin cho các cấp điều độ, các đơn vị quản lý lưới điện để ứng phó với cơn bão Noru hồi cuối tháng 9/2022.