Giải pháp tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa của Công ty Thủy điện A Vương

12:28, 29/08/2021

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) thuộc Tổng công ty Phát điện 2, đã nghiên cứu, phát triển phần mềm tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa để áp dụng tại Nhà máy Thủy điện A Vương (tỉnh Quảng Nam). Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm triển khai chuyển đổi số của đơn vị.

Được phát triển từ tháng 3/2021 bởi chính những kỹ sư của AVC, chỉ sau 04 tháng nghiên cứu, thử nghiệm và sửa lỗi, đến nay “Giải pháp tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa” đã vận hành liên tục và ổn định, đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong mùa mưa bão năm 2021 sắp đến, phần mềm sẽ được “thử thách” toàn bộ các tính năng để đánh giá và đưa vào sử dụng chính thức.

Với phần mềm này, đơn vị chủ quản hồ chứa (AVC) quản lý được các thông tin vận hành hồ thủy điện từ xa qua Internet. Đồng thời, phần mềm cung cấp các công cụ truy nhập, trích xuất số liệu và gửi báo cáo tự động đến các cơ quan chức năng. Chức năng chính của phần mềm là thu thập các số liệu tự động từ các hệ thống quan trắc (mực nước thượng lưu, hạ lưu, lưu lượng nước về hồ, lưu lượng chạy máy, xả qua cửa tràn, tổng lưu lượng xả… theo chu kỳ mỗi giờ hoặc mỗi 15 phút theo quy định) và cập nhập vào Hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn, lưới điện (PMIS).

Mô hình hoạt động, các thành phần của giải pháp

Phần mềm sẽ tự động tính toán các thông số và xuất ra các file mềm (word, excel, pdf …) để gửi báo cáo theo mẫu của từng cơ quan chức năng trên cơ sở đồng bộ dữ liệu từ hệ thống PMIS, trong đó có Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương và Cục Quản lý tài nguyên nước – Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, phần mềm còn cho phép hiển thị các biểu đồ công suất vận hành theo ngày, giờ; biểu đồ sản lượng hàng tháng, điện năng tự dùng… Bên cạnh đó, dữ liệu công suất theo thị trường điện, phụ tải thị trường và tổng hợp các khoản thanh toán ngày cũng được đội ngũ thiết kế quan tâm và bố trí hiển thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác theo dõi, chào giá và quản lý thị trường điện tại AVC.

Tất cả các thông số trên đều được phần mềm đồng bộ các dữ liệu theo dõi từ xa thông qua internet và có thể trích xuất tập tin báo cáo theo yêu cầu với định dạng file excel.

Nhà máy Thuỷ điện A Vương

Để tăng tính thuận tiện, các kỹ sư của AVC đã sử dụng giao thức web để truyền nhận và lưu trữ số liệu tại server PMIS và website thị trường điện. Khi cần truy xuất dữ liệu, người dùng đăng nhập vào hệ thống thông qua internet một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Trong thời gian tới, AVC dự kiến sẽ bổ sung thêm tính năng tính toán độ mở van cung tương ứng với lưu lượng xả qua tràn nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác vận hành xả nước điều tiết hồ chứa trong mùa mưa lũ. Đội ngũ kỹ sư của AVC sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các tính năng và tiện ích nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, góp phần hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số thành công tại AVC nói riêng và Tổng công ty Phát điện 2 nói chung.


Minh Lương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.