Giải pháp nào đảm bảo điện cho mùa khô 2016?

Trong bối cảnh hạn hán kéo dài như hiện nay, việc đề xuất giải pháp đảm bảo cung cấp đủ điện cho mùa khô 2016 , đặt biệt tại các tỉnh, thành phía Nam là thật sự cấp bách. Dưới đây là ý kiến của một số đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: “Huy động hợp lý các nguồn điện”
Trong 3 tháng đầu năm 2016, tổng lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam là 3,22 tỷ m3, thấp hơn 1,9 tỷ m3 so với cùng kỳ năm 2015, bằng 62,9% so với kế hoạch năm, quy ra điện tương ứng thiếu hụt 815 triệu kWh.
Nhận rõ những khó khăn, thách thức trong vận hành hệ thống điện, từ cuối năm 2015, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã đề xuất phương án khai thác hạn chế các nhà máy thủy điện khu vực này. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Tổng cục Thủy lợi, chính quyền các địa phương và các nhà máy thủy điện điều tiết hợp lý nguồn nước theo khả năng thực tế tại hồ, đáp ứng nhu cầu cấp nước chống hạn vùng hạ du. 
Trong các tháng cao điểm mùa khô sắp tới, để đảm bảo cung cấp đủ điện, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia tiếp tục huy động tối thiểu các nhà máy thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam. Thay vào đó, các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí sẽ được khai thác tối  đa, trong trường hợp cần thiết có thể phải huy động các nhà máy nhiệt điện dầu. Đồng thời, tận dụng mọi khả năng và thời điểm để truyền tải điện với công suất cao nhất từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà máy điện, rút ngắn thời gian sửa chữa lớn các thiết bị. Theo tính toán của A0, với các giải pháp thiết thực đó, hệ thống điện quốc gia sẽ đảm bảo đủ điện trong thời gian tới. 

 

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT): “Đảm bảo an toàn truyền tải điện trên đường dây 500 kV Bắc - Nam”
Thời gian qua, hệ thống lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Nam đã phát huy vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng khu vực miền Trung và miền Nam, sản lượng điện truyền tải chiếm 13,5% tổng phụ tải khu vực miền Trung và Nam. Truyền tải Bắc - Trung luôn được khai thác ở mức gần đạt giới hạn truyền tải cho phép.
Mùa khô năm 2016, sản lượng truyền tải điện từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam tiếp tục tăng và cao hơn nhiều so với các năm trước. Vì vậy, EVNNPT đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trong Tổng công ty đảm bảo tiến độ các dự án cung cấp điện cho miền Nam. Giữa tháng 3/2016, EVNNPT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho công trình Trạm biến áp (TBA) 220 kV Hàm Tân, đường dây 500 kV Vĩnh Tân – nhánh rẽ Sông Mây - Tân Uyên, đường dây 220 kV Phan Thiết – Phú Mỹ 2. 
Trong quản lý xây dựng, các công ty truyền tải điện đang tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo quản lý vận hành an toàn, thực hiện các giải pháp sửa chữa trên lưới không cắt điện. Về lâu dài, EVNNPT sẽ ứng dụng KHCN hiện đại trong quản lý, điều hành như: Xây dựng các trung tâm điều khiển từ xa, tiến tới TBA không người trực, hướng tới mục tiêu là thỏa mãn nhu cầu điện cho các tỉnh, thành phía Nam. 

Ông Nguyễn Khắc Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1): “Tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa công suất nguồn nhiệt điện”

EVNGENCO 1 hiện đang quản lý nhiều nhà máy thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam. Từ đầu năm 2016 đến nay, do thiếu nước, sản lượng khai thác từ các nhà máy này mới đạt khoảng 10% kế hoạch năm. Để đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân, EVNGENCO 1 đã khai thác triệt để công suất các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1. Đến cuối tháng 3/2016, sản lượng khai thác nhiệt điện đạt khoảng 1,6 tỷ kWh, bằng hơn 50% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2016 (2,7 tỷ kWh). 
Trong các tháng cao điểm mùa khô, để nâng cao hơn nữa năng lực vận hành của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, EVNGENCO 1 đã điều động 60 cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ cao từ Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí vào tăng cường cho khâu sửa chữa vận hành. Đồng thời, EVNGENCO 1 còn phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than & Khoáng sản Việt Nam lựa chọn các loại tàu phù hợp với khả năng bốc dỡ tại cảng Duyên Hải, đảm bảo cấp đủ than cho Nhà máy. 
EVNGENCO 1 cũng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, với mục tiêu đến tháng 6/2016 sẽ đưa 1 tổ máy vào vận hành thử nghiệm và đến cuối năm sẽ đưa vào vận hành thương mại, nâng cao năng lực cung cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam. 


  • 06/05/2016 02:13
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 8240